DSI SAT MEETING

เส้นทางโกงจาก FSW กรมประมง ผ่าน Green Line กรมศุลกากร เคลื่อนย้าย E-Movement กรมปศุสัตว์ สู่โกงผ่าน Free Zone ได้เวลาทวี เศรษฐา ธรรมนัส คุยกันซะทีว่า “หมูเถื่อน” ต้องจบแล้ว

5 กุมภาพันธ์ 2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ – รมว.ยุติธรรม และ DSI เชิญสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เข้ารับฟังคำชี้แจงความคืบหน้าคดีหมูเถื่อน โดยอัพเดทการตรวจพบแหล่งพักของต้องสงสัยล่าสุดในเขตปลอดอากร โยงมูลค่าการซื้อขายย้อนหลังนับ 10,000 ล้านบาท ลูกค้านับ 100 บริษัท ทุกความผิดโยง 3 กรม ที่พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เตรียมเชิญ รมว.คลัง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าหารือเพื่อให้ความจริงปรากฏสู่การแก้ไข ไม่ให้เกิดอีก

          พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยที่ปรึกษานายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี รักษาการณ์อธิบดีกรมสอบสวบคดีพิเศษ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าทีมพนักงานสอบสวนคดีลักลอบนำเข้าซากสุกร เข้าร่วมประชุมกับนายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เลขาธิการ กรรมการ และกรรมการที่ปรึกษาจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยเป็นการรายงานความคืบหน้าในฐานะที่สมาคมฯ เป็นหนึ่งในผู้รัองทุกข์กล่าวโทษ โดยมีผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา  โดยพันตำรวจเอกทวี ได้กล่าวถึงประเด็นที่เชิญมาในครั้งนี้เพื่อย้ำการทำงานของกระทรวงยุติธรรมเพื่อหาความจริงเรื่องนี้ให้ปรากฏ เพื่อนำไปสู่การแก้ไข โดยทำงานตรงไปตรงมา ไม่ช่วยเหลือใคร ทุกอย่างต้องมีพยานหลักฐาน  

          โดยก่อนหน้านี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ให้ความมั่นใจว่าปัจจุบันไม่มีการลักลอบนำเข้าหมู 100% แต่ก็สงสัยว่าราคาสุกรขุนในตลาดยังมีราคาต่ำมาก เกษตรกรยังอยู่ในสถานะขาดทุน และออกจากอาชีพไปเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 127/2556 กรณีลักลอบนำเข้าสุกรและชิ้นส่วนไก่ฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำหมายเข้าตรวจค้นบริษัท พี ซี ฟู้ดส์ เซ็นเตอร์ จำก้ด และบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นสถานประกอบการในเขตปลอดอากร (FREE ZONE) ตั้งอยู่พื้นที่อำเภอบางบัวทองและอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ยังไม่เคยปรากฎว่าเคยถูกตรวจสอบหรือถูกดำเนินคดีอาญามาก่อนแต่อย่างใด โดยได้เคยนำเข้ามาซึ่งซากสัตว์ประเภท สุกร ชิ้นส่วนไก่ เนื้อวัวจากต่างประเทศเพื่อจำหน่ายภายในประเทศไทยแล้วจะนำมาเก็บรักษาไว้ในเขตปลอดอากร (FREE ZONE) โดยมีบริษัทหนึ่งมีห้องเย็นในพื้นที่ดังกล่าวโดยจะทยอยเคลื่อนย้ายออกไปยังตู้เย็นต่าง ๆ เพื่อรอส่งจำหน่ายต่อไป จากประเด็นนี้ DSI ได้ประเมินว่าเป็นแหล่งที่ลักลอบประมาณ 50% ของการลักลอบทั้งหมด มีการตรวจพบบัญชีลูกค้านับ 100 บริษัท มูลค่าการซื้อขายในช่วงที่มีกรณีอื้อฉาวหมูเถื่อนกว่า 10,000 ล้านบาท โดยมีพื้นที่ระยองเป็นเป้าหมายการนำหมายค้นในลักษณะเดียวกันต่อไป

           การทำคดีหมูเถื่อนของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ผ่านมาขาดการให้ความร่วมมือทั้ง กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ เรื่องการไม่ให้เอกสาร หรือให้ก็ล่าช้า โดยอุปสรรคดังกล่าว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จะใช้อำนาจของกรมสอบสวนคดีพิเศษเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นายธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาให้ข้อมูลเพื่อหาทางจบการลักลอบหมูเถื่อน

Green Line หรือ การยกเว้นไม่เปิดตู้ แค่ปัญหารอง!!! สมคบคิด คือ ปัญหาหลัก

          ช่วงหนึ่ง พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวในที่ประชุมว่าถ้ากรมศุลกากรไม่ปล่อยให้หมูลักลอบเข้ามา  กรมปศุสัตว์ไม่เอื้อเคลื่อนย้าย ปรากฏการณ์หมูเถื่อนจะไม่มี

          กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ถือว่าผู้บริหารให้ความสำคัญ กับ ระบบ National Single Window อย่างมากเพราะเริ่มใช้ระบบนี้ตั้งแต่ปี 2541 เป็นกรมแรกๆ ของระบบนี้  โดยมีท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งท่านแสดงตัวเสมอว่าจริงจังมาก กับการแก้ปัญหาหมูเถื่อน แต่กรมศุลกากรของท่านกลับเป็นด่านแรกที่หมูเถื่อนไหลเข้ามาทำลายพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ที่ท่านรัฐมนตรียุติธรรมกล่าวถึงในวันนี้

          จุดหละหลวมของการไหลเข้ามาของหมูเถื่อน เริ่มจากการให้อำนาจเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ประเด็นข้อ 2 ตามประกาศ 174/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการตรวจของที่กำลังผ่านพิธีการหรืออยู่ในอำนาจกำกับตรวจตราของศุลกากร ทั้ง 3 วงเล็บ (1)-(3) ระบุชัดเจนในเรื่องของ การยึดถือการอนุมัติผ่านช่อง GREEN LINE (ยกเว้น) ของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการตรวจปล่อยไม่มีการตรวจสอบเทียบกับ Shipping Document อย่างอื่นอีกเลย? เพราะใบขนสินค้าขาเข้าที่สำแดงเท็จ ที่ DSI เคยตรวจพบค้านอย่างมากกับ Shipping Document ที่เป็นเอกสารจากสายเรือ ผู้ส่งออก เป็นผู้ออก ส่วนหนึ่งผู้นำเข้าจัดหา ประกอบด้วย

  1. ใบขนสินค้าขาเข้า (Import Declaration)
  2. ใบตราส่งสินค้าทางเรือ (B/LBill of Lading) 
  3. บัญชีราคาสินค้า (Invoice)
  4. บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ (Packing List)
  5. ใบอนุญาต หรือ หนังสืออนุญาตสำหรับสินค้าควบคุมการนำเข้า(ถ้ามี)
  6. ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (กรณีขอลดอัตราอากร) (Certificates of Origin)
  7. เอกสารอื่นๆ เช่น แค๊ตตาล๊อก เอกสารแสดงส่วนผสม

ซึ่งกรณีของ 2,385 ใบขนตามคดีพิเศษ 126/2566 ของ 10 บริษัทที่เป็นการนำเข้า 2,388 ตู้ เป็นความผิดในลักษณะเดียวกันซ้ำๆ ถึง 2,385 ครั้ง เทียบกับที่ DSI ส่ง 3 สำนวน (59/2566,101/2566 และ 104/2566)  ให้ ปปช.ทำความเห็น ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำความผิดถือว่ายังน้อยมาก  ตรงจุดนี้จะมีการขยายผลอย่างไร?

การขออนุญาตนำเข้าปลาเพื่อไปสำแดงเท็จนำเข้าหมู ผ่าน FSW หรือ Fisheries Single Window ระบบดี แต่มีเจ้าหน้าที่กรมประมงแอบตั้งต้นการโกง

        ระบบ FSW หรือ Fisheries Single Window ที่เป็นหนึ่งในระบบ Thailand National Single Window ที่สามารถขอใบอนุญาตนำเข้าสินค้าประมง (ร. 6)ผ่านระบบออนไลน์ซึ่งมีรายละเอียดเอกสารประกอบในการขอชัดเจนเทียบเท่า กับ Shipping Document แต่จากใบขน 2,385 ใบขน มีเอกสารประกอบใบอนุญาตนำเข้าสินค้าประมงกว่า 1,408 ใบ เพื่อมาประกอบการสำแดงเท็จ โดยสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์คือสินค้าสุกร

 

Fisheries Single Window (FSW)

          จากการแถลงข่าวล่าสุดของทีมพญานาคราชโดยอธิบดีกรมประมง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อ้างถึงระบบ FSW ทำให้มีการไปเจาะระบบ FSW หลังพบการขอใบอนุญาตนำเข้าสินค้าประมงมาประกอบการสำแดงเท็จหมูจำนวนถึง 1,408 ใบ ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2566 ผ่านระบบ FSW ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Thailand National Single Window

Free Zone ช่องทางใหม่หมูเถื่อน ไก่เถื่อน เนื้อเถื่อน ที่อุกอาจมาก

          การตรวจพบเนื้อสัตว์ต้องสงสัยในเขตปลอดอากร กรมศุลกากร จะเป็นจุดใหม่ที่ต้องขยายผลกรณีของการตรวจพบแหล่งต้องสงสัยในเขตปลอดอากร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ DSI ให้ข่าวว่าเป็น 50% แหล่งลักลอบนำเข้าเนื้อสุกร

          กรณีนี้ขอให้ DSI ตรวจความเชื่อมโยง กับ การกระจายสินค้าจากกลุ่มนี้ไปจำหน่ายตามรายชื่อลูกค้าผู้ซื้อต่อนับ 100 ราย ที่ DSI ตรวจพบพร้อมบัญชีส่วยนอกเหนือจากการเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายตีนไก่จากอุรุกวัยและบราซิล สวมสิทธิ์ไทยส่งไปจีน เพราะเขตสิทธิพิเศษทางภาษีอากร มี 2 ประเภทดังนี้ 1. คลังสินค้าทัณฑบน 2. เขตปลอดอากร ที่มีเงื่อนไขการควบคุมตามที่กฎหมายว่าด้วยศุลกากรและระเบียบปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนด อย่างรัดกุม จึงเชื่อได้ว่าจะมีเจ้าพนักงานรัฐมีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้ โดยเฉพาะกรมศุลกากร

          E-Movement ที่ออกใบเคลื่อนย้ายออนไลน์ ของกรมปศุสัตว์ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวถึง ที่ใช้ระบบ Thailand National Single Window เช่นกัน

          จึงเป็นที่มาของการที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเตรียมเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าหารือเพื่อจบหมูเถื่อน ไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาอีก โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมที่จะเดินหน้าคดีอย่างตรงไปตรงมา ให้ความจริงปรากฏ เพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าปัจจุบัน ซึ่งน่าจะเชิญบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT ผู้พัฒนาระบบ Thailand National Single Window เพื่อสนับสนุนการทำคดีนี้ให้ถึงตัวการใหญ่

 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : เปรียบเทียบคลังสินค้าทัณฑ์บนกับเขตปลอดอากร

คู่มือการใช้งานในระบบ FSW (Fisheries Single Window)

 

Visitors: 397,128