Urge Custom Free Zone Case

ตรวจพบซุกหมูเขตปลอดอากรถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่นายกเศรษฐาต้องลงมากำกับเอง นายกหมูเตรียมส่งหนังสือด่วนถึงนายกเศรษฐาให้ทำหน้าที่ รมว.คลัง กับ เหตุเกิดที่กรมศุลกากร  

19 กุมภาพันธ์ 2567 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ - นายกหมูร้อนใจหลัง DSI พบสินค้าสุกรในเขตปลอดอากร ของ รมว. คลังเศรษฐา ที่จังหวัดนนทบุรี ผ่านมา 3 สัปดาห์เรื่องเงียบ

 

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์เพื่อออกรายการ SPOTLIGHT Anti Corruptionของช่องอมรินทร์ทีวี 34  โดยช่วงหนึ่งนายสิทธิพันธ์ได้แสดงความวิตกกรณี DSI มีการตรวจพบการซุกเนื้อสุกรจากต่างประเทศ โดยอาศัยช่องทางของเขตปลอดอากรที่จังหวัดนนทบุรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีการตรวจพบ 2 บริษัท ที่เชื่อมโยงกับคดีพิเศษเลขที่ 127/2566 พบรายการย้อนหลังกว่า 10,000 ล้านบาท โดย DSI ประเมินว่าเป็น 50% ของปริมาณลักลอบทั้งหมด ในช่วงเกิดกรณีอื้อฉาวหมูลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ 1-2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งพบบัญชีส่วย และชื่อลูกค้ากว่า 100 ราย ที่เป็นลูกค้าของกลุ่มนี้ โดยหลังจากผ่านมาเกือบ 3 สัปดาห์ยังไม่มีประเด็นข่าวความคืบหน้าทั้งการไปตรวจเขตปลอดอากรที่จังหวัดระยอง ของเครือข่ายนี้ และการขยายผลต่างๆ กับทั้งการอนุมติเขตปลอดอากรของกรมศุลกากร ใครคือเจ้าของตัวจริงของ 2 บริษัทที่ตรวจพบ และ 100 ลูกค้า คือใครบ้าง

โดยประเด็นนี้สมาคมจะเร่งทำหนังสือจี้ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เป็นทั้งนายกรัฐมนตรี ให้ลงมากำกับด้วยตัวเองเพื่อประสานข้อมูลต่างๆ และอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทำการขยายผลหาข้อเท็จจริงดังกล่าว ไม่ให้เรื่องเงียบ

ประเด็นราคาตกต่ำของเนื้อสุกรในช่วง 1 ปีที่ผ่านมากระทบการเติบโตทางเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 2566 ที่ GDP เพิ่มเพียง 1.5% YoY ในไตรมาสที่ 4 มีตัวเลข GDP ออกมาเพิ่มเพียง 1.7% YoY ซึ่งทำให้ล่าสุดสภาพัฒน์ เปลี่ยนประมาณการ GDP 2567 โตเหลือแค่ 2.7%

 

โดยสมาคมจะส่งหนังสือที่ให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ลงมากำกับดูแลเองในส่วนของข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดที่กรมศุลกากร ทั้งในเรื่องของเขตปลอดอากรที่พบในครั้งนี้ และการปล่อยให้มีการสำแดงพิกัดสินค้าเป็นเท็จจำนวนถึง 2,385 ใบขน จากเลขคดีพิเศษ 126/2566 ที่ปรากฏตามหน้าสื่อสาธารณะทั่วไป  โดยจะเพิ่มหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า กรณีกรมประมงปล่อยให้มีการออกใบอนุญาตนำเข้าปลาแช่แข็ง เพื่อมาประกอบการแสดงเท็จที่สินค้าในตู้คอนเทนเนอร์เป็นหมูจำนวนถึง 1,405 ใบในช่วงปี 2564-2566 โดยเป็นตัวเลขอ้างอิงจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เช่นกัน

Visitors: 396,836