City Grill by DIT

สมาคมหมูเตรียมยื่น 2 รัฐมนตรีใหม่หลังแถลงนโยบาย ผลักดันขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนการผลิต

2 กันยายน 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ - นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ผลักดันการขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตผ่าน Pig board ที่จะประชุมในวันที่ 12 กันยายนนี้ พร้อมยื่นแจงปัญหาราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มตกต่ำตรงถึง 2 รัฐมนตรีใหม่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์หลังแถลงนโยบายก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ทันที

นายสุรชัย สุทธิธรรมนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้กล่าวหลังร่วมงานเปิด "ปิ้ง ย่าง กลางกรุง by DIT" ซึ่งเป็นกิจกรรมร่วมระหว่าง กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมการค้าภายใน เพื่อการส่งเสริมการบริโภคเนื้อสุกร เนื้อวัว กุ้ง และปลากระพง ช่วงระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2566 หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ว่า "สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือถึง คุณธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคุณภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คนใหม่ หลังมีพระบรมราชโองการประกาศในราชกิจจานุเบกษา 2 กันยายน 2566 โดยจะยื่นหลังการแถลงนโยบายของฝ่ายบริหารต่อรัฐสภาทันที เพื่อประสงค์ให้เข้ามาดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่กำลังประสบปัญหาการขาดทุนจากการขายสุกรมีชีวิตต่ำกว่าราคาต้นทุนมากว่า 8 เดือน โดยวันที่ 12 กันยายนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig board) โดยนโยบายกรมปศุสัตว์ ท่านอธิบดีก็พยายามหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไม่ให้ขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิต และจะมีการนำเสนอ 3 กิจกรรมการลด Supply จากการประชุมเมื่อ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาด้วย

ปัจจุบันต้นทุนการเลี้ยงสุกรกรณีซื้อลูกสุกรเข้าขุน ที่คาดการณ์สำหรับไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 80.79 บาทต่อกิโลกรัม อยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาจำหน่ายสุกรหน้าฟาร์มในปัจจุบัน เมื่อคำนวณถึงราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก ที่ประมาณ 150-160 บาทต่อกิโลกรัม

นโยบายเร่งด่วนที่จะให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มเป็นไปตามโครงสร้างต้นทุน ถ้าได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 2 กระทรวง จะทำให้โครงการผ่านการพิจารณาเร็วขึ้น ซึ่งจะสามารถลดความเสียหายของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้ทันที"  นายสุรชัยกล่าวหลังร่วมพิธีเปิดกิจกรรม ปิ้ง ย่างกลาง กรุง

Visitors: 396,854