Thai Pig Industry Operating Platform

สมาคมหมูยื่นขอต่อยอด Big Data กรมปศุสัตว์สู่ฐานข้อมูล “Thai Pig Industry Operating Platform” บริหารจัดการ การผลิต การตลาดอุตสาหกรรม  สุกรไทยทั้งระบบ
18 กรกฎาคม 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติผลักดัน Big Data, E-Movement, E-Smart ของกรมปศุสัตว์ตั้งต้นสร้าง Platform บริหารจัดการ การผลิต การตลาดอุตสาหกรรม  สุกรไทยทั้งระบบ

            จากการประชุมร่วมระหว่างกรมปศุสัตว์ กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาค และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม ที่กรมปศุสัตว์ โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 โดยประเด็นที่ตัวแทนจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้หารือเกี่ยวกับเรื่องการผลักดัน Big Data ของที่ใช้งานภายในของกรมปศุสัตว์ให้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งระบบ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขการผลิตในแต่ละช่วงในแต่ละวัย การเคลื่อนย้ายที่เชื่อมโยงกับตัวเลขความต้องการการบริโภค รวมทั้งระบบ E-smart ที่เชื่อมโยงกับการเฝ้าระวังโรคต่างๆ เพื่อผลักดัน “Thai Pig Industry Operating Platform” ซึ่งมีการเข้าสู่ระบบฟาร์มมาตรฐานที่เป็นภาคบังคับของกฎหมายตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 แล้ว จึงสมควรที่อุตสาหกรรมสุกรไทยจะต้องมี Platform ตั้งต้น ที่จะพัฒนาเชื่อมโยงระบบ Database ของภาคเอกชนทั้งระบบ เพื่อให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น


            คุณนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า “หลังจากที่ทราบว่าโครงการจัดการ Big Data ของกรมปศุสัตว์ ได้รับงบประมาณมาส่วนหนึ่งและจะมีการผลักดันเข้าไปนำเสนอใน Pig Board จึงเห็นควรที่จะทำเป็นแพลตฟอร์ม ที่ดึงระบบบริหารจัดการฟาร์มในแต่ละฟาร์มแต่ละภูมิภาคเข้ามาผนวกกับระบบ Big Data และระบบต่างๆ ที่กรมปศุสัตว์มีอยู่ในขณะนี้  เพื่อสร้างเป็น แพลตฟอร์มของประเทศในระบบอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร เพื่อการตั้งต้นในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต”  
            การขอผลักดันแนวคิดดังกล่าวนี้ เพื่อต่อยอดกับระบบข้อมูลสารสนเทศที่กรมปศุสัตว์ ซึ่งจะผลักดันเข้าสู่การพิจารณาใน Pig Board ที่จะถึงนี้ด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับพัฒนาระบบสารสนเทศของอุตสาหกรรมสุกรไทย


            ซึ่งในขั้นตอนของการจัดทำแพลตฟอร์มระดับประเทศจะมีภาคเอกชนที่มีบุคลากรที่ดูแลในระบบจัดการสารสนเทศของระดับฟาร์มอยู่แล้ว เข้ามาเป็นทีมทำงาน ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จะประสานตรงนี้เพื่อให้มีการจัดการแพลตฟอร์มที่สอดคล้องกับระบบที่ภาคเอกชนใช้อยู่

 

Visitors: 396,830