การจัดระเบียบการค้าสุกรทั้งระบบได้ข้อสรุปพร้อมวางกรอบปฏิบัติ 4 เดือน กรมปศุสัตว์จะส่งหนังสือแนวทางปฏิบัติตรงถึงทุกฝ่าย

การจัดระเบียบการค้าสุกรทั้งระบบได้ข้อสรุปพร้อมวางกรอบปฏิบัติ 4 เดือน กรมปศุสัตว์จะส่งหนังสือแนวทางปฏิบัติตรงถึงทุกฝ่ายโดยด่วนที่สุด

15 มิถุนายน  2561 กรมปศุสัตว์ – การประชุมหารือจัดระเบียบแก้ปัญหาราคาสุกรที่เข้ามาแก้ปัญหาโดย ท่านนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธาน ตลอดระยะเวลาปฏิบัติการภารกิจนี้  1 เดือน กับการร่วมหารือ 3 การประชุมหลัก 1 การประชุมลงพื้นที่ และ 1 การประชุมปมย่อยการนำเข้าเครื่องใน

การจัดระเบียนการค้าสุกรทั้งระบบได้ข้อสรุปแล้วจากการประชุมล่าสุดเมื่อ 15 มิถุนายน 2561 ที่กรมปศุสัตว์ พร้อมวางกรอบปฏิบัติ 4 เดือน โดยกรมปศุสัตว์จะส่งหนังสือแนวทางปฏิบัติตรงถึงทุกฝ่าย ขอความร่วมมือพ่อค้ารับซื้อสุกรในราคาเป็นธรรม  ขอให้ Modern Trade การกำหนดซื้อราคาส่งควรพิจารณาต้นทุนเกษตรกรด้วย ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำต้องดูแลกัน

ที่ประชุมมีมติขอความร่วมมือให้พ่อค้าซื้อราคาหน้าฟาร์มไม่ต่ำกว่า 60 บาท (พื้นที่ไหนที่ขายสูงกว่าให้เป็นไปตามราคาตลาดนั้นๆ) โดยให้ผู้เลี้ยงไปบริหารจัดการปริมาณผลิตเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายด้านราคาขึ้นอีก  โดยกลุ่มผู้เลี้ยงได้รายงานให้ที่ประชุมทราบลำดับความเสียหายตั้งแต่กลางปี 2560 เป็นต้นมา ให้ที่ประชุมได้ทราบใหม่เพราะมีกรมการค้าภายใน และ ประธานกรรมการด้านปศุสัตว์สภาเกษตรกรแห่งชาติเข้าร่วมหารือเป็นครั้งแรกดังนี้

รายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้น

เนื่องจากราคาสุกรขุนตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ 3 ปี 2560 ลดลงจนประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องจนต่ำสุดที่ 36 บาทต่อกิโลกรัมในพื้นที่ตะวันตกช่วงเดือนธันวาคม โดยเป็นราคาซื้อขายสุกรขุนจริงช่วง 8 เดือนก่อนมีนาคม 2561 เฉลี่ยในระดับ 38-50 บาทต่อกิโลกรัมทั้งประเทศ โดยราคาเนื้อสุกรที่สำรวจจากห้างค้าปลีกจะอยู่ในระดับ 87-105 บาทต่อกิโลกรัม(โดยประมาณ)

ช่วงตั้งแต่พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นมาสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ร่วมกับภาครัฐหาทางแก้ไขปัญหาราคาสุกรตกต่ำมาตลอดในหลายวิธีเพื่อให้สถานการณ์ด้านราคาให้ดีขึ้น จวบจนช่วงมีนาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ประเมิน Supply ของตลาดลดลงจากการลดแม่พันธุ์ตามกลไกตลาด และเลิกอาชีพการเลี้ยงสุกรไปประมาณ 20% จากจำนวนผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศจากปัญหาการขาดทุน ทำให้มีการปรับราคาสุกรขุนต่อเนื่องเพื่อให้เกษตรกรขายให้ได้สูงกว่าราคาต้นทุนที่ 63 บาทต่อกิโลกรัมตามการประเมินของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรไตรมาส 1 ปี 2561

หลังจากราคาสุกรขุนไต่ระดับมาจนถึงระดับต้นทุน 63 บาท มีแรงต้านราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มที่ไม่เป็นไปตามกลไกของตลาด  สาเหตุหนึ่งมาจากการตั้งราคาจูงใจของห้างค้าปลีกที่ต่ำมาก ไม่สอดคล้องราคาสุกรขุนและราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร  ซึ่งราคาดังกล่าวเมื่อคำนวณย้อนกลับ กลับกลายเป็นการสร้างราคาอ้างอิงราคาสุกรขุน ส่งผลให้เกษตรกรถูกกดราคาหน้าฟาร์มโดยนำราคาจำหน่ายปลีกห้างค้าส่งค้าปลีกมาอ้าง ทำให้มีข้อร้องเรียนถึงสาเหตุดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือเพื่อจัดระเบียบโครงสร้างการค้าสุกรทั้งระบบ เพื่อหยุดความเสียหายที่ต้นน้ำ คือ ฟาร์มสุกรเสียหายขาดทุนและออกจากอาชีพมาเกือบ 1 ปีพอดี

โดยการประชุมต่อมาเมื่อ 7 มิถุนายน 2561 ระหว่างท่านรองอธิบดีนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  กับ พ่อค้าหน้าฟาร์มในจังหวัดราชบุรี พ่อค้าได้แจ้งว่าห้างค้าส่งรายใหญ่แห่งหนึ่ง(ที่มีสาขากว่า 120 สาขา และสาขาย่อยลักษณะฟู้ดเซอร์วิสอีกประมาณ 30 สาขา) มีการตั้งรับซื้อในราคาที่ต่ำมากและมีอำนาจการต่อรองสูง ทำให้พ่อค้ากลับมากดราคาหน้าฟาร์มต่อ ซึ่งเป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้ราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มไม่สามารถก้าวข้ามผ่านต้นทุนการเลี้ยงได้ ยังคงสร้างภาวะการณ์ขาดทุนต่อแบบไม่จบ ทำให้มูลค่าความเสียหายทั้งอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบันกว่า 10,000 ล้านบาท         

หลังสรุปที่มาของสภาวะขาดทุนจนสภาวะเข้าสู่สมดุลแล้ว  ทีมวิชาการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจึงแจ้งประธานในที่ประชุมเพื่อขอความร่วมมือทุกฝ่ายในที่ประชุม รับซื้อสุกรขุนขั้นต่ำที่ราคาต้นทุน 63 บาท ประกอบข้อมูลจากพ่อค้าจากการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ราชบุรี ที่ห้างค้าส่งตั้งราคารับซื้อต่ำมากเกิน ขอให้ซื้อตามราคาที่เหมาะสมกับต้นทาง รวมถึงการตั้งราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรเช่นกัน  

ซึ่งสุดท้ายที่ประชุมได้สรุปมีมติขอความร่วมมือให้พ่อค้าซื้อราคาหน้าฟาร์มไม่ต่ำกว่า 60 บาท โดยให้ผู้เลี้ยงไปบริหารจัดการปริมาณผลิตเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายด้านราคาขึ้นอีก  โดยมาตรการดังกล่าวนี้มีผลครอบคลุมเป็นเวลา 4 เดือน และให้ห้างค้าปลีกจำหน่ายเนื้อสุกรให้มีราคาสอดคล้องกับราคาสุกรขุน โดยหลักการคำนวณแบบง่าย คือ  ราคาสุกรขุนคูณ 2 บวกลบ 2  โดยข้อสรุปในการประชุมกรมปศุสัตว์จะทำข้อสรุปส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวทราบแลปฏิบัติเป็นหนังสือตามหลังให้กับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด

ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 มิถุนายน 2561 ปศุสัตว์เดินหน้าแก้ปมเครื่องในนำเข้า ปลดล็อคอีกหนึ่ง Chain กดดันราคาสุกร

30 พฤษภาคม 2561ชาวหมูยิ้มออกหลังทุกฝ่ายพร้อมช่วย 

16 พฤษภาคม 2561 แมคโคร โลตัส บิ๊กซี ยินดีปรับราคาจำหน่ายปลีกเนื้อหมูให้สอดคล้องราคาหมูขุน 

13 พฤษภาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือพาณิชย์เรียกโมเดิร์นเทรดมาคุยเลิกดัมพ์ราคารายวันกับเนื้อหมู

12 พฤษภาคม 2561 4 ปมเบื้องต้น ถ้าไม่รีบแก้ วงการสุกรไทย "พัง"

10 พฤษภาคม 2561 Loss Leader Price “ราคาล่อใจ” ที่ห้างใหญ่ใช้ ลูกค้าชอบใจ แต่ราคาหน้าฟาร์มจะถูกบอนไซ เกษตรกรไทยจะกลายเป็นลูกกรอก

15 มีนาคม 2561 ผู้เลี้ยงต้องรวมใจ รายใหญ่ร่วมตัดวงจรต่อเนื่อง ปศุสัตว์เดินหน้าช่วยเกษตรอีกหนึ่งแรงผ่าน PIG BOARD ส่งต่อปัจจัยบวกอีก 3 พระหน้าและพระต่อๆ ไป

 26 กุมภาพันธ์ 2561 กรมปศุสัตว์เห็นพ้องข้อเสนอสมาคมหมู หวังพาณิชย์ทบทวนนำ พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ช่วยชาวหมูด่วน!! ก่อนรายย่อยไม่มีอาชีพทำกิน

 

Visitors: 397,152