บ่ายนี้(15 มิถุนายน) ประชุมจัดระเบียบการค้าสุกรไทยนัดชี้ชะตาอุตสาหกรรมสุกรไทย หลัง Behind the Scene ทะยอยเปิดหน้า

บ่ายนี้(15 มิถุนายน) ประชุมจัดระเบียบการค้าสุกรไทยนัดชี้ชะตาอุตสาหกรรมสุกรไทย หลัง Behind the Scene ทะยอยเปิดหน้า

15 มิถุนายน 2561  สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – กรมปศุสัตว์นัดรวมผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่การค้าสุกรทั้งระบบ พร้อมกรมการค้าภายในผู้คุมกฎประชุมนัดชี้ชะตา หลังปฏิบัติการเร่งด่วนแก้ปัญหาครบ 1 เดือน กับภาพที่จะคลี่คลายในวันนี้

กรมปศุสัตว์ภายใต้การกำกับดูแลเรื่องการแก้ปัญหาการค้าสุกรทั้งระบบ โดยนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่การเชิญผู้เลี้ยงสุกร และ ตัวแทนห้างค้าปลีกมาร่วมประชุมแก้ปัญหากลไกราคาที่ผิดเพี้ยน จนขยายวงเป็นการจัดระเบียบการค้าสุกรทั้งระบบ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 และเรียกทุกฝ่ายมาร่วมประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 และขยายผลไปสู่การประชุมเฉพาะกับกลุ่มพ่อค้าสุกรขุนหน้าฟาร์มในจังหวัดราชบุรี ในวันที่ 7 มิถุนายน 2561 และประชุมผู้นำเข้าเครื่องในสุกรล่าสุดเมื่อ 12 มิถุนายน 2561

การประชุมทุกครั้งตั้งแต่ครั้งแรก จนถึงครั้งหลังสุด จะเห็นปมปัญหาต่างๆ ที่จะต้องรีบล้างรีบแก้อย่างเร่งด่วน โดยวันนี้จะมีตัวแทนจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาร่วมหารือเพื่อหาทางออกด้วย  โดยสภาเกษตรกรแห่งชาติจะมี รศ.ดร.เยาวมาลย์ ค้าเจริญ ประธานคณะกรรมการด้านปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมด้วย

หลักๆ ของปัญหาที่พบ จะเป็นการเข้าไปมีอิทธิพลกับการกำหนดราคา ซึ่งจะเปิดเผยในที่ประชุมวันนี้ เพราะจากการประชุมย่อยข้อมูลกล่าวอ้างกัน ซึ่งจะเป็นตัวการใหญ่ในวันนี้ ซึ่งประเมินในเบื้องต้นขัดกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ชัดเจน ซึ่งบทบัญญัติของข้อกฎหมายจะมีบัญญัติทางแก้ไว้ชัดเจนในพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

ปัญหาที่สามารถเปิดเผยได้ยามนี้คือ Benchmark หรือ หั่งเช้งราคา จะเกิดทั้ง Forward และ Backward ทำให้ราคาหน้าฟาร์มถูกกด โดยเฉพาะ การเกิด Benchmark ในลักษณะ Backward จากปลายทางที่เป็นจุดจำหน่ายเนื้อสุกร โดยกรมการค้าภายในได้แจ้งห้างค้าปลีกไปแล้วให้ระวังเรื่องการนำสินค้าเกษตรไปสร้างราคาจูงใจในลักษณะโปรโมชั่น

การค้าสุกรทั้งระบบเริ่มผิดเพี้ยนชัดเจนในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังการขาดทุนทั้งระบบกว่า 10,000 ล้านบาท ที่เริ่มมาตั้งแต่ครึ่งปีหลังปี 2560 ทำให้ผู้เลี้ยงสุกรล้มหายเลิกการเลี้ยงไปกว่า 20% จนปัจจุบันผู้เลี้ยงระดับกลางเริ่มขยับขยายไปสู่ธุรกิจอื่น ลดการเลี้ยง บางฟาร์มระดับตำนานในจังหวัดนครปฐมเลี้ยงแต่แม่พันธุ์ขายลูกสุกรพันธุ์ และเริ่มทำไร่นาสวนผสมกันแล้ว

การประชุมครั้งนี้ 15 มิถุนายน 2561 เวลา 13.30-16.30 น. ณ.ห้องประชุมลีลาวดี 1 ชั้น 6 นับว่าเป็นการประชุมช่วงท้ายของการแก้ปัญหาซึ่ง นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ย้ำในที่ประชุมเมื่อ 30 พฤษภาคมว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนมิถุนายน 2561 นี้  ถ้าวันนี้สามารถได้ข้อสรุปแนวทาง จะถือได้เลยว่าปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถเป็นต้นแบบและเป็นประวัติหน้าหนึ่งของการทำหน้าที่ที่จะเป็นต้นแบบของระบบราชการไทยยุค 4.0 ได้เป็นอย่างดี

 

ลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 มิถุนายน 2561 ปศุสัตว์เดินหน้าแก้ปมเครื่องในนำเข้า ปลดล็อคอีกหนึ่ง Chain กดดันราคาสุกร

30 พฤษภาคม 2561ชาวหมูยิ้มออกหลังทุกฝ่ายพร้อมช่วย 

16 พฤษภาคม 2561 แมคโคร โลตัส บิ๊กซี ยินดีปรับราคาจำหน่ายปลีกเนื้อหมูให้สอดคล้องราคาหมูขุน 

13 พฤษภาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือพาณิชย์เรียกโมเดิร์นเทรดมาคุยเลิกดัมพ์ราคารายวันกับเนื้อหมู

10 พฤษภาคม 2561 Loss Leader Price “ราคาล่อใจ” ที่ห้างใหญ่ใช้ ลูกค้าชอบใจ แต่ราคาหน้าฟาร์มจะถูกบอนไซ เกษตรกรไทยจะกลายเป็นลูกกรอก

 

 

 

 

 

Visitors: 397,110