NACC Update 23042024

DSI แจงหลักฐานสำคัญคดีหมูเถื่อนที่ ป.ป.ช.ขอเพิ่มเติมของ 3 สำนวนแรก จะอยู่ที่สำนวนที่ 4 ของคดีพิเศษที่ 105/2566 อยู่ระหว่างรอส่งเพิ่ม

23 เมษายน 2567 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – วันนี้(23/4)สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ติดตามเพื่อรายงานความคืบหน้าคดีหมูเถื่อนในส่วนของการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ 3 สำนวนเดิม ที่ ป.ป.ช.ให้รายละเอียดว่ายังขาดข้อมูลพยานหลักฐานหลายประการ

          โดยการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบคดีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย(หมูเถื่อน)นี้ ระบุว่าตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมามีการหารือกับ DSI เป็นระยะ โดยได้กระชับหลักฐานต่างๆ ที่จะขอข้อมูลเพิ่ม หลังการร่วมหารือ ซึ่งพนักงานสอบสวนของ DSI ได้ระบุไว้ในการประชุมหารือว่า หลักฐานที่เป็นประโยชน์และหลักฐานสำคัญต่างๆจะรวมอยู่ในสำนวนที่ 4 ที่ออกข่าวล่าสุดว่าจะมีการส่งเพิ่มเข้าไป คือ สำนวนคดีพิเศษที่ 105/2566 ที่อยู่ในสำนวนของบริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด

          โดยคดีพิเศษที่ 105/2566 ดังกล่าว คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินคดีกับ บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด กับพวก รวม 4 ราย ในข้อหาร่วมกันนำเข้าของที่กำลังผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และนำเข้าส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ตามพระราชบัญญัติ    โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และประมวลกฎหมายอาญา เหตุเกิดที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปี 2565 

          สำหรับการพิจารณาคดีเพื่อทำความเห็นของ ป.ป.ช. จะไม่มีการแยกเป็นสำนวนในลักษณะเดียวกับการแยกสำนวนตามคดีพิเศษของ DSI  โดยจะรวมเป็นเรื่องเดียว คือ ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย(หมูเถื่อน)

          จากการตรวจสำนวนทั้ง 3 ที่ส่งมาก่อนหน้านี้ที่ประกอบด้วย

          ทำให้มีการกระชับการสืบหาพยานหลักฐานต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำความเห็น ซึ่งมีการประชุมหารือกับ DSI เป็นระยะ โดยข้อมูลที่จะขอเพิ่มเติมในการพิจารณาตามสำนวนที่ได้ศึกษาตามที่ DSI ส่งมาก่อนหน้านั้น ยังคงขาดหลักฐานบางประการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูลว่าสำนวนที่ 4 ที่ DSI จะส่งมา หลังจากการออกข่าวล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายนนี้ DSI แจ้งว่าจะมีหลักฐานที่ได้รับเพิ่มเติมและเป็นประโยชน์ต่อสำนวนทั้งหมดรวมทั้ง 3 สำนวนที่ส่งไปก่อนหน้านั้น ซึ่งจะทำให้การทำความเห็นของ ป.ป.ช.สมบูรณ์ และพร้อมทำความเห็นได้จบเร็วขึ้น  เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความเสียหายให้กับผู้เลี้ยงสุกรในวงกว้าง และสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานราชการโดยเฉพาะกรมศุลกากรในเรื่องของการหลบเลี่ยงอากรนำเข้าที่เป็นส่วนของรายได้แผ่นดิน ซึ่งอากรนำเข้าสินค้ากลุ่มหมูจะมีอัตราร้อยละ 30

          กรณีการขอข้อมูลจากความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ (MLAT) ของพนักงานสอบสวนจาก DSI ที่ระบุว่ามีการขอไปถึง 30 ประเทศแล้ว ที่เป็นประเทศต้นทางของการนำเข้าเนื้อสุกรลักลอบทั้งหมด ก็จะนำมาเป็นประโยชน์ต่อการทำความเห็นของ ป.ป.ช.เช่นกัน

          โดยสำนวนที่เกี่ยวกับความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่ปรากฏจากเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องในเขตปลอดอากรที่จังหวัดนนทบุรี DSI ก็น่าจะต้องมีการทำเป็นสำนวนเพิ่มเติมขึ้นมาอีก เพราะการเข้าตรวจค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการขยายผลจากการที่กรมศุลกากร ได้ดำเนินการตรวจสอบตู้สินค้าเพิ่มเติม พบว่ามีสินค้าประเภทซากสัตว์ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง จำนวน 16 ตู้  และชิ้นส่วนไก่ จำนวน 74 ตู้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงสืบสวนสอบสวนขยายผล   ซึ่งปัจจุบันเท่าที่ติดตามข่าวจาก DSI ยังไม่มีสำนวนความผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องในเขตปลอดอากรดังกล่าว ที่ผู้เลี้ยงสุกรมีความกังวลว่าน่าจะยังมีสินค้าเนื้อสุกรลักลอบ ไหลออกมาจาก Free Zone ดังกล่าวอยู่ เพราะไม่ปรากฏว่ามีการอายัดสินค้าที่ตรวจพบเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีเพียงการยึดเอกสารการนำเข้าสินค้าชนิดซากสัตว์ (เนื้อโค) ปี พ.ศ. 2566 – 2567 เอกสารเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน และคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่องมาเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดีเท่านั้น ที่ทำให้พบความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินระหว่างผู้บริหารสตรีท่านหนึ่งของบริษัทในเขต Free Zone นั้น กับข้าราชการระดับสูง(ซี 9) ของกรมปศุสัตว์ ที่เป็นข้อมูลทั้งสำนักข่าวอิศราและการให้ข่าวเพิ่มเติมของพันตำรวจตรีณฐพล ดิษยธรรม

          สำหรับสินค้าประเภทซากสัตว์ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง จำนวน 74 ตู้ ที่เป็นจุดเริ่มต้นพบการซุกหมูในเขตปลอดอากร ที่จังหวัดนนทบุรี ได้มีการฝังทำลายไปก่อนหน้าช่วง 24-26 มกราคม 2567

          อย่างไรก็ตามจากการสรุปติดตามคดีหมูเถื่อนที่ผ่านมา เป็นการขยายผลที่เริ่มต้นจาก 161 ตู้ ทั้งสิ้น ไม่มีคดีพิเศษอื่นใดเพิ่มเติมจากการส่งคดีของกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อนเลย แม้จะปรากฏตามหน้าสื่อสาธารณะว่าจะมีการส่งคดีให้ DSI ก็ตาม

Visitors: 400,118