DLD Law Force

สัปดาห์นี้กรมปศุสัตว์เตรียมลงพื้นที่ ฝากเกษตรกรผู้เลี้ยงพบเห็นห้างค้าปลีก ร้านค้าหมูขายส่วนสะโพกหัวไหล่ต่ำกว่า 118 บาท แจ้งกรมปศุสัตว์

27 กุมภาพันธ์ 2567 รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ลุยเอง สัปดาห์นี้ลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายเนื้อสุกรไม่ให้แตกแถว หลังพบการไม่ทำตามข้อตกลงช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยง เตรียมใช้กฎหมายเล่นงานหนัก   

 

นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ จะลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าตรวจห้างและร้านจำหน่ายหมู ที่ตั้งราคาส่วนของสะโพก หัวไหล่ ต่ำกว่าที่ตกลงที่ 118 บาทต่อกิโลกรัมสำหรับสัปดาห์นี้

หลังการประชุมเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 จากกระแสข่าวที่มีกลุ่มบริษัทใหญ่ยังคงเทขายสุกรมีชีวิตลดลง ถือเป็นการท้าทายอำนาจรัฐอย่างมาก จึงฝากให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจับตาดูทั้งร้านค้าจำหน่ายสุกร พ่อค้าหน้าฟาร์มที่กดราคา ให้ใช้สิทธิของพลเมืองที่ได้ต้องได้รับการดูแล  แจ้งการกระทำการกดราคาเอารัดเอาเปรียบต่อกรมปศุสัตว์โดยตรง และกระทรวงพาณิชย์

เพราะการกระทำดังกล่าวผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายทำให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมสุกรโดยเฉพาะผู้เลี้ยงสุกรหน้าฟาร์มอย่างต่อเนื่องจนถึง 1 ปีเต็ม นอกเหนือจากการทำผิดกฎหมายด้านพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ และพระราชบัญญัติศุลกากรในกรณีการลักลอบนำเข้า และการหลีกเลี่ยงอากรนำเข้า ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา การแก้วิกฤตในครั้งนี้ถือว่าทำได้ยากมากเพราะยังมีปริมาณสุกรลักลอบนำเข้าซึ่งคาดว่ายังคงมีอยู่และส่วนหนึ่งจะเป็นเนื้อสุกรที่ออกจากห้องเย็นที่ระบายของ

การประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะเริ่มมีการใช้อำนาจรัฐ โดยเฉพาะของกรมปศุสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งเป็นอำนาจในเรื่องของการออกใบอนุญาตในการเคลื่อนย้ายทั้งสุกรมีชีวิตและเนื้อสุกร เข้าสู่จุดจำหน่ายและโรงเชือด ที่จะใช้กับ ผู้จำหน่ายที่ยังคงไม่ให้ความร่วมมือในการที่จะแก้ปัญหาการขาดทุนของเกษตรกร ก็จะเริ่มถูกตรวจสอบทั้งแหล่งที่มาฟาร์มต้นทาง และกระบวนการซื้อขายที่มีการกดราคา  

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติขอให้ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศช่วยกันสอดส่อง เพราะการซื้อขายมีการกระจายตัวอย่างมากทำให้ต้องเก็บข้อมูลต่างๆ เหล่านี้เพื่อนำส่งกรมปศุสัตว์เพื่อการลงพื้นที่เข้าตรวจ ณ จุดที่ฝ่าฝืนในเรื่องของการตั้งราคาซึ่งสุดท้ายก็จะไปจบที่กลุ่มของพ่อค้าสุกรหน้าฟาร์ม ซึ่งส่วนหนึ่งมีการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ ซึ่งในระยะเวลาอันใกล้นี้น่าจะมีการจัดระเบียบเช่นเดียวกับการจัดระเบียบห้องเย็นในช่วงปลายปีที่แล้ว

การลงพื้นที่ในสัปดาห์นี้ของกรมปศุสัตว์คาดว่าจะมีผลในการผลักดันราคาจำหน่ายสุกรเนื้อสุกรในกลุ่มของร้านค้าสุกรและห้างมีการขยับตัวขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปถึงราคาสุกรหน้าฟาร์มที่จะขยับขึ้นเป็นไปตามที่ประชุมเพื่อการยกระดับราคา

Visitors: 397,110