Pork industries in Canada and US look to export markets

อุตสาหกรรมเนื้อหมูในแคนาดาและสหรัฐอเมริกามองหาตลาดส่งออก

22 มกราคม 2567 ความสูญเสียทางเศรษฐกิจของผู้ผลิตเกิดขึ้นอย่างมากในอุตสาหกรรมสุกรของสหรัฐอเมริกา และตลอดปี 2023 มีการปิดฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์จำนวนมากทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา อุตสาหกรรมเนื้อหมูในประเทศเหล่านี้กำลังประสบปัญหา และการตัดอุปทานถือเป็นทางเลือกเดียวในการพยายามทำกำไร ขณะนี้เข้าผสมและเข้าคลอดกำลังลดลงในสหรัฐอเมริกา

ดร.จอห์นสัน (ขวาตรงกลาง แถวหลัง) พบปะกับตัวแทนจากหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของอาหารและอาหารสัตว์ของกัมพูชา ภาพ: NPPC

          การบริโภคเนื้อหมูในประเทศของสหรัฐอเมริกาต่ำ ต้นทุนการผลิตสูงทั้งในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา และสำหรับทั้งสองประเทศด้วย การส่งออกไปยังจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเริ่มลดลง ถัดจากเม็กซิโก 3 ประเทศนี้ถือเป็นตลาดส่งออกเนื้อหมูอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ แคนาดาส่งออกเนื้อหมูตามลำดับปริมาณสูงสุดไปยังจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เม็กซิโก และเกาหลีใต้

          การลดลงของจำนวนประชากรและการบริโภคที่ลดลงในกลุ่มประชากรสูงวัยเป็นสาเหตุของปริมาณการส่งออกที่เริ่มลดลงในจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แนวโน้มนี้ไม่คาดว่าจะพลิกกลับ และทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกายังคงพัฒนาตลาดอื่นต่อไป

ข่าวดีจากฟิลิปปินส์

          ตลาดในฟิลิปปินส์น่าจะยังคงแข็งแกร่งสำหรับการส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐฯ ในปี 2024 และอาจขยายตัวได้ สภาผู้ผลิตเนื้อหมูแห่งชาติ (NPPC) ทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและฟิลิปปินส์เพื่อขยายการเข้าถึงตลาด

เมื่อวันที่ 5 มกราคม NPPC รายงานว่าฟิลิปปินส์ได้ขยายเวลาลดอัตราภาษีนำเข้าเนื้อหมูนำเข้าอีกครั้งเป็นปีที่สาม

          NPPC ระบุว่า “ฟิลิปปินส์เป็นตลาดเอเชียที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเนื้อหมูของสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 109 ล้านคนและความชื่นชอบทางวัฒนธรรมสำหรับเนื้อหมู ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้จึงเป็นตลาดส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐฯ ที่ติดอันดับ 10 อันดับแรก ภาษีนำเข้าเนื้อหมูที่ลดลงของประเทศได้ช่วยกระตุ้นการส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่นั่น”

          อัตราภาษีลดลงครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2021 เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาการขาดแคลนเนื้อหมูที่เกิดจากการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ฟิลิปปินส์ยังเพิ่มโควต้าการนำเข้าอีกด้วย รายงานของ NPPC ประมาณ 5 เท่าเป็นเกือบ 255,000 เมตริกตัน

ตลาดกัมพูชา

            เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.แอชลีย์ จอห์นสัน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายอาหารของ NPPC ได้พบกับเจ้าหน้าที่ 6 คนของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารและอาหารสัตว์ของกัมพูชา เพื่อหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยของเนื้อหมูของสหรัฐฯ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยให้ประเทศนำกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของอาหารให้สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารระหว่างประเทศ แต่ก็อาจช่วยสร้างตลาดส่งออกเนื้อหมูของสหรัฐอเมริกาไปยังกัมพูชาด้วยการแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของเนื้อหมูของสหรัฐอเมริกา

แผนการของแคนาดา

              ในบรรดากิจกรรมอื่น ๆ ของแคนาดาเพื่อสร้างตลาดส่งออก ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ Canada Pork จะมีการประชุมกับผู้ส่งออกเนื้อหมูในเม็กซิโก ซึ่งเป็นตลาดส่งออกเนื้อหมูที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของแคนาดา เพื่อพิจารณาความต้องการของพวกเขาสำหรับปีข้างหน้า และหารือเกี่ยวกับประเด็นอื่น ๆ

               ในวันที่ 19 มีนาคม จะส่งผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Food & Hotel Vietnam ในเดือนพฤษภาคม จะเข้าร่วม SIAL China

ที่มา : Pig Progress


Visitors: 397,132