Trendy up live pig price

ผู้เลี้ยงสุกรเริ่มคึกคัก วันพระพรุ่งนี้แนวโน้มดีขึ้น หวังตลอดห่วงโซ่ช่วยผู้เลี้ยงสุกรให้ฟื้นกลับมาใหม่

17 มกราคม 2567 Modern Trade เริ่มขยับราคาปลีก สมาคมหมูแนะ ฟาร์ม พูดคุยผู้ค้าหน้าฟาร์มช่วยดันราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงที่ค้าขายกันมานาน

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวว่าหลังจากวันพระที่แล้ว 10 มกราคม 2567 หลังมีหนังสือถึงห้างค้าปลีกค่าส่ง และกลุ่มบริษัทครบวงจร หลายพื้นที่เริ่มมีราคาบวก

และจากการสำรวจการตั้งราคาจำหน่ายปลีกของห้างค้าส่งค้าปลีกเริ่มมีการขยับราคาปลีกสูงขึ้น ทำให้หลายภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะขยับขึ้น แบบค่อยเป็นค่อยไป ตามที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ได้ขอความร่วมมือจากห้างค้าส่งค้าปลีกและบริษัทครบวงจร เพื่อช่วยให้ผู้เลี้ยงสุกรทั้งระบบหยุดการขาดทุน

นายสิทธิพันธ์ แนะนำให้ ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยพูดคุยกับผู้ค้าที่เป็นเสมือนพันธมิตรที่ค้าขายกันมาตลอด ให้ช่วยขยับราคาเพื่อให้ผู้เลี้ยงสุกรไทยฟื้นตัวกลับมาประกอบอาชีพกันใหม่ หลังจากสังคมทราบดีว่าผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนมากว่า 10 เดือน

จากการสำรวจก่อนวันพระพรุ่งนี้หลายภูมิภาค เริ่ม มีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเฉลี่ยทุกพื้นที่ มีแนวโน้มที่จะขยับขึ้นมา จากฐานของสัปดาห์ที่แล้วอีก 2 บาทต่อกิโลกรัม

ในขณะที่ราคาลูกสุกรต้นสัปดาห์ขยับราคามาอยู่ที่ 1,700 บาทบวกลบ 70 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 1,600 บวกลบ 68 จึงเป็นสัญญาณที่ดีที่จะมีการเดินหน้าขยับราคาเข้าสู่ต้นทุน

นายสิทธิพันธ์กล่าวทิ้งท้าย ขอขอบพระคุณ ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก และผู้ประกอบการค้าสุกรหน้าฟาร์มที่เห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ที่ต้องทนแบกรับกับสภาวะการขาดสภาพคล่อง และการขายต่ำกว่าราคาต้นทุนมากว่า 10 เดือน และต้องขอขอบพระคุณผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาคที่ยังคงยืนหยัดที่จะคงไว้ซึ่งอาชีพการเลี้ยงสุกรให้เป็นอาชีพของเกษตรกรไทยที่เอื้อประโยชน์ต่อห่วงโซ่ต้นทางเพื่อเป็นรากฐานของเศรษฐกิจ ในทุกชุมชน ของทั้งประเทศ

Visitors: 397,126