Failed State

รัฐอย่าปล่อยให้ราคาหมูเถื่อนเป็นราคาอ้างอิงตลาดสุกรและเนื้อสุกร ที่กลับมากดดันราคาหน้าฟาร์มที่ประกอบสัมมาชีพอย่างสุจริต ที่ทั้งกรมปศุสัตว์และกรมการค้าภายในทราบต้นทุนการเลี้ยงดี

19 ธันวาคม 2566 เชียงใหม่ – หลังนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือนำสมาชิกผู้เลี้ยงสุกรยื่น “แมคโคร” ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบการตั้งราคาต่ำเกินกว่าโครงสร้างต้นทุนการเลี้ยงทั้งประเทศ โดยเกษตรกรสงสัยว่านำสินค้าดังกล่าวมาจากไหน? ในขณะที่ฟาร์มสุกรทั้งประเทศขาดทุนหนักมากว่า 10 เดือน คำถาม คือ ทำไมรัฐบาลปล่อยให้ราคาหมูเถื่อนเป็นราคาอ้างอิงตลาดสุกรและเนื้อสุกร ที่กลับมากดดันราคาหน้าฟาร์มที่ประกอบสัมมาชีพอย่างสุจริต

          การแก้ปัญหาหมูเถื่อน หรือ "หมูกล่อง" หรือ สุกรลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ถ้าเราโยงเส้นทางของการนำเข้า ไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ยาก อย่าลืมว่าท่านนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ที่มีกรมศุลกากรอยู่ภายใต้การกำกับดูแล โดยตรง

  •       ท่านไม่เคยพูดถึงการที่สังคมสันนิษฐานว่ามีการสำแดงเท็จจากสินค้าสุกรเป็นปลาทะเลที่มียอดกระโดดกว่า 20,000 ล้านบาท ในปี 2565 เลย
  •       ท่านไม่เคยตั้งคณะกรรมการอะไรเพื่อตรวจสอบความผิดปกติจากตัวเลขดังกล่าวนี้เลย ซึ่งจริงๆ แล้วมันเลยเวลาที่จะต้องมาตั้งคณะกรรมการซึ่งท่านต้องจี้  ต้องปล่อยให้กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ไปตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรในจุดดังกล่าวนี้ด้วยอย่างเร่งด่วน

 

          ส่วนกรณีของสินค้าสุกรลักลอบนำเข้าที่คาดว่าจะมีจุดจำหน่ายตามห้างค้าส่ง ค้าปลีกและเข้าเงื่อนไขการเป็นสินค้าปศุสัตว์ OK โดยกฎเกณฑ์ของสินค้าปศุสัตว์ OK ที่อ้างอิงว่ามาจากฟาร์มมาตรฐานนั้น จะมีเพียงใบกำกับสินค้า หรือ Invoice จาก Supplier + ใบเคลื่อนย้าย ร.3 หรือ ใบเคลื่อนย้ายซาก หรือชิ้นส่วนสัตว์ เช่น สุกร

          ขั้นตอนการขอใบเคลื่อนย้าย ร 3 สามารถขอผ่านออนไลน์ได้โดยด่านกักกันสัตว์ปลายทางจะเป็นผู้อนุมัติรับ เพื่อออกใบเคลื่อนย้าย ร. 3 ได้ การตรวจสินค้าปศุสัตว์ OK เวลาเข้าตรวจเจ้าหน้าที่จะตรวจแค่ใบกำกับสินค้า + ใบเคลื่อนย้าย

          การตรวจสินค้าที่จำหน่ายในห้าง กรณีที่ตั้งราคาจำหน่ายปลีกต่ำกว่าปกติในปัจจุบันในช่วงมีวิกฤตหมูเถื่อน  รัฐบาลจะต้องมีคำสั่งพิเศษให้ตรวจย้อนกลับจนไปถึงว่าเอามาจากฟาร์มไหน เพราะปัจจุบันทุกฟาร์มในประเทศไทยต่างขาดทุนทั้งนั้น

          จุดจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ OK ต้องให้เช็คสอบให้ได้ว่าสินค้าที่วางจำหน่ายกลุ่มเนื้อสุกรเครื่องในสุกรเอามาต้นทางจากฟาร์มไหน? ถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประเทศไทยคงเป็นรัฐล้มเหลว หรือ Failed State ในไม่ช้า

โดยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ DSI แถลงข่าวที่ ปปง.ช่วงเช้า พ.ต.ต. ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดสอบสวนคดีหมูเถื่อน ให้สัมภาษณ์สื่อว่าปี 2565 ที่ปริมาณสุกรออกสู่ตลาดเมื่อเทียบกับปริมาณอาหารสัตว์ที่ขายในตลาด ปรากฏว่าปริมาณอาหารสัตว์ทั้งจากโรงงานอาหารสัตว์และผสมเองจากฟาร์มสุกรขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีปริมาณต่ำกว่าผลผลิตเนื้อสุกรมาก เมื่อคำนวณตามอัตราการแลกเนื้อตามเกณฑ์ปกติที่เป็นค่าเฉลี่ย

          ฉะนั้นถ้าจะคุยกับห้างค้าส่งค้าปลีกต้องให้เขาตอบให้ได้ว่าสินค้าที่วางจำหน่ายเอามาจากต้นทางฟาร์มไหน เพราะห้างค้าส่งค้าปลีกเหล่านั้นกำลังเอาเปรียบฟาร์มเหล่านั้นเพราะเขาขายต้นทางในราคาขาดทุน

          ปัจจุบันชิ้นส่วนเนื้อแดงโดยเฉพาะสะโพกและหัวไหล่ต่างจำหน่ายปลีกในราคา 100 บาทต้นๆ เท่านั้น บางร้านที่เป็นจุดจำหน่ายเฉพาะสินค้าเนื้อหมู เครื่องในและชิ้นส่วนต่างๆ ต่างตั้งราคาจำหน่ายตามเกณฑ์สินค้าสุกรลักลอบนำเข้าทั้งนั้น เพราะโครงสร้างดังกล่าวถ้ามีการเช็คสอบไปจนถึงฟาร์มต้นทาง จะพบว่าต้นทางทุกฟาร์มที่ส่งสินค้าผ่านพ่อค้าเข้าโรงชำแหละและสู่ห้างต่างๆ ล้วนยังขาดทุนทั้งสิ้นประมาณตัวละ 1,500 - 2,000 บาท

          ภาครัฐและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการค้าภายในและกรมปศุสัตว์ต่างเป็นกรรมการในคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรของ Pig Board ทั้งนั้น ทราบต้นทุนการเลี้ยงในทุกไตรมาสของปีนี้ดี

          เมื่อวิเคราะห์จากข้อมูลต่างๆ ที่สามารถนำมาซึ่งวิธีการที่จะแก้ปัญหาราคาสุกรตกต่ำได้ทันที และแก้ปัญหาเรื่องการแปลงสัญชาติเนื้อสุกรเข้าในจุดจำหน่ายห้างค้าส่งค้าปลีกก็ได้ทันทีเช่นกัน โดยถ้าจะให้สมบูรณ์ก็ต้องหยุดการเคลื่อนย้ายสินค้าสุกรออกจากห้องเย็น ยกเว้นที่เข้าไปพักจากการเชือดตามปกติรายวัน ซึ่งจะสอดคล้องกับการขึ้นทะเบียนห้องเย็นหรือการจัดระเบียบห้องเย็นตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ข่าวเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

          จากเหตุผลทั้งหมดฟังไม่ขึ้นเลยว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาหรือสุกรลักลอบนำเข้าและราคาสินค้าสุกรตกต่ำไม่ได้ในทันที  เว้นแต่จะเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เขาตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่เท่านั้นเอง

Visitors: 397,126