Pig President to PM

นายกหมูย้ำ การบังคับใช้กฎหมายจำเป็นเพราะสามารถแก้ปัญหาราคาสุกรตกต่ำได้ทันที ส่งสรุปแนวทางนี้ตรงถึงนายกเศรษฐาผ่านปธ.คณะกรรมการที่นายกตั้งวันนี้ ก่อนยื่นอีก 5-6 ประเด็น 12 ธันวาคม 2566

4 ธันวาคม2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ - นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สรุปข้อเสนอให้ใช้กฎหมายกำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกรต่อท่านนายกรัฐมนตรี ผ่านประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามตรวจสอบติดตามและเร่งรัดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทสุกรเนื้อสุกรหรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฎหมาย

 

                นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า “สมาคมฯ ในฐานะคณะอนุกรรมการฟื้นฟูเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสุกร ที่ตั้งขึ้นตามอำนาจประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามตรวจสอบติดตามและเร่งรัดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทสุกรเนื้อสุกรหรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฎหมาย ที่ลงนามแต่งตั้งโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  โดยหลังจากที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้เข้าร่วมประชุมฯ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2566 ได้สรุปข้อเสนอแนะที่เสนอในการประชุมฯ ที่สำนักปลัดนายกขอให้สรุปเป็นหนังสือ ถึงประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปราม ตรวจสอบ ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทสุกร เนื้อสุกร หรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฎหมาย ในประเด็นการฟื้นฟู”  ตามที่ผู้แทนสมาคมฯ กล่าวในที่ประชุมในวันดังกล่าวว่า

  1. ต้องหยุดการขาดทุนเป็นอันดับแรก ที่จะต้องดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (PIG BOARD) ที่เห็นชอบการกำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 เป็นอันดับแรก
  2. การอ้างผลกระทบที่จะเกิดขึ้น กรณีประกาศกำหนดราคาขายสุกรตามโครงสร้างต้นทุนผลิตสุกร โดยใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ของผู้แทนกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ชี้แจงต่อที่ประชุม เมื่อวันที 9 พฤศจิกายน 2566 

โดยผู้แทนจากสมาคมฯ ได้เสนอข้อคิดเห็นต่อที่ประชุมฯ และขอให้คณะอนุกรรมการฯ รวบรวมข้อคิดเห็นดังกล่าว เสนอตรงต่อประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามฯ สั่งการให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชิญหน่ายงานที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่ ร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมก่อนการใช้อำนาจตามกฎหมายพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ตามอำนาจของคณะกรรมการการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ประกาศกำหนดให้มีการรับซื้อสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน (คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ในคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ ได้คำนวณและคาดการณ์ต้นทุนการผลิตสุกรเป็นรายไตรมาส) ประกอบด้วย

2.1     ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้ง 6 ภูมิภาค

2.2    ผู้ประกอบการค้าสุกรหน้าฟาร์ม ที่กรมปศุสัตว์ได้รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีการขึ้นทะเบียนไว้แล้วกว่า 80 ราย (เชิญเฉพาะรายใหญ่ในแต่ละภูมิภาค)

2.3    ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ที่จำหน่ายเนื้อสุกร

2.4    สมาคมตลาดสด และตลาดสดชั้นนำต่างๆ

2.5    สมาคมธนาคารไทย ที่ล่าสุดตอบรับร่วมเป็นคณะทำงานรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ตามคำเชิญของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างมากในสถานการณ์วิกฤตราคาสุกรตกต่ำ ที่มีผลต่อคุณภาพสินเชื่อของภาคผู้เลี้ยงสุกรในขณะนี้

2.6    ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ที่กรมการค้าภายใน เห็นสมควร

ปัญหาวิกฤตราคาสุกรตกต่ำที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต้องแบกรับภาระการขาดทุนยาวนาน ยืดเยื้อมานานกว่า 9 เดือน ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งสมาคมฯ ได้เสนอให้นำกฎหมายมาบังคับใช้ ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าบริการ ความล่าช้าในการขับเคลื่อนที่จะบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้เลี้ยงสุกร เท่ากับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ฝืนมติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (PIG BOARD) ที่มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานรักษาเสถียรภาพราคาสุกร เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีการประชุมครั้งแรก เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2566 แต่ที่ประชุมก็ยังคงมีท่าทีเบี่ยงเบนไปดำเนินการวิธีอื่นๆ แทน ซึ่งยังไม่เห็นหนทางที่จะแก้ปัญหาวิกฤตราคาสุกรตกต่ำในครั้งนี้ได้

นายกสมาคมฯ ได้กล่าวเสริมอีกว่าจำเป็นต้องเสนอให้ใช้อำนาจกฎหมาย กำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร ต่อท่านนายกรัฐมนตรี ผ่านประธานคณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปราม ตรวจสอบ ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทสุกร เนื้อสุกร หรือชิ้นส่วนสุกรที่ผิดกฎหมายเพื่อผลักดันให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามข้อเสนอจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการพื้นฟูฯ และตามมติของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์

ในการรวมตัวของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศเพื่อให้กำลังใจท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ในวันอังคารที่ 12 ธันวาคมนี้ จะมีข้อเสนอให้รัฐบาล 5-6 ประเด็นเพื่อสร้างความยั่งยืนต่อวงการสุกร ปศุสัตว์ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ที่มั่นใจว่าถ้าท่านนายกรัฐมนตรีและฝ่ายบริหารเห็นชอบ และนำเป็นแนวทางการบริหารจะเป็นประโยชน์ต่อห่วงโซ่อาหารของประเทศทั้งระบบ

Visitors: 397,170