PM Office Meeting

สมาคมหมูจี้ตรงนายกเศรษฐา สั่งกรมการค้าภายในเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมผลกระทบการใช้อำนาจ กกร.แก้วิกฤตหมูด่วน แม้ราคาขยับแต่ยังไม่ถึงต้นทุน

https://www.swinethailand.com/17414832/subcommittee-to-pm-boardสำนักปลัดนายก - สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จี้อีกครั้งผ่านที่ประชุมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูเกษตรกรฯ เสนอนายกเศรษฐาให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมกำหนดแนวทางกรณีใช้อำนาจคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดราคารับซื้อหน้าฟาร์มเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตสุกร

          “คณะกรรมการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปราม ตรวจสอบ ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินคดีเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทสุกร เนื้อสุกร หรือชิ้นส่วนสุกร ที่ผิดกฎหมาย” ที่ตั้งโดยตรงจากนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้เรียกประชุมมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูเกษตรกรฯ ครั้งที่ 1 เข้าหารือเพื่อเสนอแนะตรงยังนายกรัฐมนตรีในประเด็นการแก้ปัญหาวิกฤตหมู ที่ยังคงสร้างผลกระทบรุนแรงกับความสุกรในขณะนี้ ซึ่งเป็นประเด็นการฟื้นฟูเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร

          นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประธานคณะอนุกรรมการฟื้นฟูเกษตรกรฯ  เป็นประธานการประชุม           โดยประเด็นการฟื้นฟูผู้แทนสมาคมกล่าวในที่ประชุมว่าต้องหยุดการขาดทุนเป็นอันดับแรก ที่จะต้องดำเนินการตามมติ PIG BOARD เป็นอันดับแรก การอ้างผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกรณีประกาศใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ 2542 ของตัวแทนจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ที่อ้างในที่ประชุม 9 พฤศจิกายน 2566 ทำให้ผู้แทนจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ให้ข้อคิดเห็นต่อที่ประชุม เพื่อที่จะนำเสนอตรงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คือ ขอให้กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมหารือ ตลอดห่วงโซ่ ประกอบด้วย

  1. ตัวแทนเกษตรกรทั้ง 6 ภูมิภาค
  2. ผู้ประกอบการค้าสุกรหน้าฟาร์มที่กรมปศุสัตว์ได้รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีการขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 80 ราย
  3. ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ที่จำหน่ายเนื้อสุกร
  4. สมาคมตลาดสด และตลาดสดชั้นนำต่างๆ
  5. สมาคมธนาคารไทยที่ล่าสุดตอบรับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติขอเป็นคณะทำงานรักษาเสถียรภาพราคาสุกร เพราะถือว่าเป็นหนึ่งของผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างมากในสถานการณ์วิกฤตคุณภาพสินเชื่อภาคผู้เลี้ยงสุกรในขณะนี้

          ปัญหาความยืดเยื้อของการบังคับใช้กฎหมายซึ่งมีอำนาจโดยตรงของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าบริการ ยังคงสร้างปัญหาของการไม่ขยับที่จะบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้เลี้ยงสุกร ถึงแม้จะมีการเรียกร้องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2566 เป็นต้นมา  แต่กรมการค้าภายในยังมีข้ออ้างในเรื่องของการที่จะบังคับใช้กฎหมายเพื่อช่วยเกษตรกร ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา

          ซึ่งประเด็นการฟื้นฟูเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเป็นประเด็นหัวข้อหลักที่จะส่งความคิดของคณะอนุกรรมการชุดนี้เพื่อให้คำแนะนำโดยตรงต่อนายกรัฐมนตรี

          สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ให้ข้อคิดเห็นต่อที่ประชุม ในประเด็นที่จะมีการขอให้ธนาคารของรัฐเข้ามาช่วยปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงว่าการปล่อยสินเชื่อในขณะที่ราคาสุกรยังไม่มีเสถียรภาพ เท่ากับไปซ้ำเติมให้เกิดปัญหาหนี้เสียขึ้นมาอีก ซึ่งเชื่อว่าธนาคารของรัฐอาจจะไม่ให้สินเชื่อนั้นดังกล่าวเนื่องจากสถานการณ์สุกรยังไม่ดีขึ้น

          ล่าสุดสมาคมธนาคารไทย ได้มอบหมายให้ 2 ธนาคารพาณิชย์หลัก ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) เข้าร่วมเป็นคณะทำงานรักษาเสถียรภาพราคา ที่รอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงนามแต่งตั้ง เพื่อร่วมประชุมหารือแก้ปัญหาวิกฤตสุกร ตามมติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ ที่เห็นชอบไปตั้งแต่ 20 กันยายน 2566 หรือเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา

Visitors: 397,122