INET SAT BIG DATA KICK OFF

สมาคมหมู และ INET เดินหน้าสร้าง Platform Supply Side บริหารจัดการฐานข้อมูล Demand Supply เพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจภาคปศุสัตว์ไทย

13 พฤศจิกายน 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ Kick Off โครงการ Big Data หลังผ่านมติ Pig Board ผู้เลี้ยงสุกรให้ความสนใจอย่างมาก

          หลังจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเดินหน้าโครงการไปสักระยะและได้ผ่านมติความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ หรือ PIG BOARD เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้จับมือกับบริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) หรือ INET ได้เดินหน้าโครงการมาอย่างต่อเนื่อง

          นายสัตวแพทย์สุทัศน์ ตั้งธโนปจัย หนึ่งในทีมกรรมการพัฒนา Big Data ของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้นำเสนอโครงการต่อที่ประชุมออนไลน์กับสมาชิกผู้เลี้ยงเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูล ผ่าน Digital transformation สร้างฐานข้อมูลจากกลุ่มผู้ผลิตฟาร์มสุกรทั้งประเทศ เพื่อการบริหารจัดการจำนวนผลผลิตให้สอดคล้องความต้องการของตลาดและการบริโภค ทราบถึงพลวัตการเคลื่อนตัวของประชากรสุกรแต่ละช่วงวัย สู่วันออกตลาด ใช้ฐานข้อมูลวางแผนการตลาด การสร้างตลาดใหม่ ตามช่องทางต่างๆ โดยในเบื้องต้นจะมี 3 โครงการ

          1. ระบบสมาชิกของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยจะใช้เป็น Application ในการรับสมัครและประสานงานส่งข้อมูลข่าวสารให้กับสมาชิก โดยจะเป็น Dashboard สำหรับโครงการที่ 2 และที่ 3 และโครงการในอนาคต

          2. Dashboard ข้อมูลการผลิต ประชากรสุกรของทั้งระบบ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาโดยรวม Application ของแต่ละสมาชิกแต่ละฟาร์มเพื่อดึงข้อมูลเป็นฐานข้อมูลกลาง โดยข้อมูลของแต่ละฟาร์มจะเป็นชั้นความลับ ที่ทราบเฉพาะฟาร์ม แต่จะทราบข้อมูลทั้งระบบเพื่อการบริหารจัดการ

          3. จะเป็นโครงการรวมข้อมูลของกรมปศุสัตว์ด้าน Demand Side จาก E-Movement ต่างๆ จะทำให้ทราบข้อมูลทั้ง demand supply ของอุตสาหกรรมสุกรทั้งประเทศแบบ Real Time

          ตัวแทนผู้พัฒนาระบบจาก บริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) ได้นำเสนอประวัติองค์กรที่เป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

          การพัฒนาฐานข้อมูล จะเริ่มจากการดึงข้อมูลจาก Application ที่ฟาร์มใช้อยู่ในปัจจุบัน โดย INET จะมี Application รองรับฟาร์มที่ยังแพลตฟอร์มไม่มี เช่นกัน  โดยในเบื้องต้นจะมีการทำงานร่วมกับ 5 ฟาร์มแรก ที่มีระบบรองรับอยู่แล้ว เพื่อจัดทำ Pattern กลาง ที่ฟาร์มขนาดใหญ่ ขนาดกลาง จะทะยอยเข้ามา โดยจะมีการสร้าง Template ให้รายเล็กรายย่อยเข้าใช้งาน พร้อม Application สมัครสมาชิก พร้อมให้สมาชิกเดิมเข้าระบบ

          หลังการพัฒนาระบบ ข้อมูลทั้งหมดจะใช้งานบน Smartphone ของสมาชิก โดยจะมีการต่อยอด E Trading กับผลผลิตสุกรขุนหน้าฟาร์มของสมาชิกในอนาคต ซึ่งจะมีการดึงการขึ้นทะเบียน Broker ของกรมปศุสัตว์ให้เข้าระบบ โดยการขึ้นทะเบียนฟาร์ม การขึ้นทะเบียนสุกรตั้งแต่แรกคลอดโดยการฝังไมโครชิฟ และการกำหนดเกณฑ์ต่างๆ ตามระเบียบปฏิบัติของกรมปศุสัตว์ จะมีการร่วมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

          โดยผู้พัฒนาระบบของ INET จะนำเสนอความคืบหน้าของโครงการในวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นี้ ช่วงเวลา 11.00-11.30 น. ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต เช่นกัน     

 

Visitors: 397,122