NE Pig Rush Law Effective

ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคอีสานจี้ด่วน!!  กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน เร่งตั้งคณะทำงานสานมติ “ขายหมูฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน” แก้วิกฤติหมูครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

25 กันยายน 2566 ชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียง - คุณเดือนเด่น หมูรายย่อยอีสาน ส่งหนังสืออีกครั้งถึงกรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน เร่งสานแก้วิกฤติหมู “ขายหมูฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน” ตามมติพิกบอร์ด

          คุณเดือนเด่น ยิ้มแย้ม ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียง ให้รายละเอียดในหนังสืออ้าง ตามมติที่ประขุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig board) ครั้งที่ 1/2566 วันที่ 20 กันยายน 2566 ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการรักษา

เสถียรภาพราคาสุกร เพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (ประกาศ กกร. หรือ สกกร.) กำหนดราคาสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนการผลิต (สศก.) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาราคาสุกรมีชีวิตตกต่ำกว่าโครงสร้างต้นทุนการผสิต 20-30 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 8-9 เดือน ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยได้รับความเด็อดร้อนจากการขาดทุนและขาดความมั่นคงในอาชีพเพื่อสนองนโยบายภาครัฐ "ทุกข์ของเกษตรกร คือ ทุกข์ของแผ่นดิน"

          ในหนังสือยังบรรยายต่อ ชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือใคร่ขอความอนุเคราะห์แต่งตั้งคณะกรรมการรักษาเสถียรภาพราคาสุกรโดยเร่งด่วน โดยการเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยมีส่วนร่วมภูมิภาคละ 2-3 ท่าน เพื่อเป็นผู้แทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทั่วประเทศกว่าสองแสนราย หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับความอนุเคราะห์จากท่านด้วยดี ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย

          อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ผ่านการเห็นชอบคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig board)  เป็นการใช้มาตรการที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 25(1)-(2)-(4) ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจบังคับใช้ ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่จะสามารถนำมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 8-9 เดือน ในลักษณะของประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่ต้องลงนามโดยรัฐมนตรีพาณิชย์ หรือ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(สกกร.) ที่ลงนามโดยอธิบดีกรมการค้าภายใน ตามแต่กรมการค้าภายในเห็นเหมาะสม เพราะรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัย เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Visitors: 397,133