Smallholder pig farm quick response Pig Board resolution

ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคอีสานขยับไวหลังมติ Pig Board เห็นชอบขายราคาสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุน จี้ทุกองคาพยพนัดประชุมร่วมกำหนดวันเริ่มต้น

22 กันยายน 2566 ชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - รองประธานชมรมพร้อมเข้าร่วมประชุมกำหนดดีเดย์ประกาศราคาขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ Pig Board เห็นชอบจากการประชุมเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566

นายเดือนเด่น ยิ้มแย้ม ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นตัวแทนที่โดดเด่นคนหนึ่งในการผลักดันให้ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยได้มีที่ยืนในอุตสาหกรรมสุกรไทย โดยหลังจากมติ Pig Board ออกมาซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ที่จะต้องขับเคลื่อนให้เกิดการประชุมผู้มีส่วนทั้งหมด ในห่วงโซ่การจำหน่ายสุกรจนถึงจุดจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร

ชมรมและผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศต้องมีส่วนช่วยกันคิดช่วยกันทำ เพื่อเร่งการทำงานภาครัฐ และผลักดันวาระการประชุมระหว่างห่วงโซ่จากสุกรหน้าฟาร์มจนถึงจุดจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางวันเริ่มต้น เพราะผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศรอไม่ได้ และทนขาดทุนมาแล้วกว่า 8 เดือน จำเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เลี้ยงสุกรที่ยังเหลืออยู่จะต้องมีมาตรการฟื้นฟูให้หลุดรอดจากวิกฤตนี้ให้ได้

ซึ่งนอกเหนือจากปัญหาหมูกล่องที่เข้ามาทำลายอาชีพ ยังคงมีภารกิจในเรื่องของการจัดสรรพื้นที่ทำการตลาดระหว่างรายเล็ก กับ รายใหญ่ ไม่เช่นนั้นมันจะคงมีปัญหาต่อการประกอบอาชีพและปัญหาด้านการกระจายตัวของเศรษฐกิจที่ต้องรีบแก้ไข หลังจากที่เริ่มจำหน่ายราคาสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนซึ่งเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ได้ไปยื่น กับคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566

โดยการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนหลังมติ Pig Board ว่าจะใช้เครือข่ายผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยที่มีอยู่ผลักดันผ่านกรมปศุสัตว์เพื่อให้เร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดผลตามมติ Pig Board เพื่อหยุดยั้งวิกฤติที่เสี่ยงต่อการล้มสลายของอุตสาหกรรมสุกรต่อไป

Visitors: 397,119