2 Agendas Pig Board Sep 20 2023

สมาคมหมูนำ 2 วาระ ขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนและ Big Data Supply Side ภาคเอกชนหวังบูรณาการ กับ Big Data กรมปศุสัตว์เข้า Pig Board วันนี้

20 กันยายน 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ - คณะกรรมการสมาคมประชุมตกผลึก 2 วาระดันเข้า Pig Board วันนี้ โดยมีรมช. ไชยา พรหมมานั่งเป็นประธาน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสมาคมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 โดยมี 2 วาระของสมาคมที่เริ่มนำยื่นผลักดันตั้งแต่มิถุนายน 2566 เป็นต้นมา ได้แก่โครงการขายสุกรหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความยั่งยืนของเกษตรกร ซึ่งเป็นอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หลังจากเกษตรกรทั้งประเทศต้องทนภาระขาดทุนและไม่เห็นท่าทีที่ราคาจะขยับเกินต้นทุนแต่ประการใดมากว่า 8 เดือน

ปัจจุบันมีเกษตรกรเริ่มทยอยปิดตัวหยุดประกอบการฟาร์มลงไปเป็นจำนวนมาก ลูกสุกรพันธุ์ราคาตกต่ำตามราคาสุกรขุน เพราะไม่มีเกษตรกรกล้าที่จะนำเข้าขุนเพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการขาดทุนซ้ำ หลังผลผลิตพร้อมที่จะออกตลาดในอีก 4 เดือนข้างหน้ายังไม่มีทิศทางดีขึ้น  

วาระถัดมาเป็นเรื่องการผลักดัน Big Data Supply Side ภาคเอกชน ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพยากรณ์ผลผลิตในอนาคต เทียบกับความต้องการการบริโภคที่เป็นตัวเลขด้าน E MovementDemand Side ของกรมปศุสัตว์

นอกนั้นจะเป็นวาระหลักๆ ของ Pig Board  ที่นำเสนอโดยกรมปศุสัตว์ เช่น การตัดวงจรการผลิต การลดแม่พันธุ์ การผลักดันการส่งออกสุกรมีชีวิต

โดยก่อนการเริ่มประชุมสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มีกำหนดเข้าพบรัฐมนตรีธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมยื่นแนวทางทำงานร่วมกันเพื่อความยั่งยืนของสุกรไทย โดยมี 2 วาระในหนังสือนำยื่น เพิ่มเติมด้วยการเร่งรัดจัดการปัญหาสุกรลักลอบโดยเน้นให้เริ่มจากกระบวนการเข้าสู่ประเทศ และกระบวนการกระจายสู่จุดจำหน่าย

ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) จะมีขึ้นช่วงบ่ายวันนี้(20 กันยายน 2566) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร โดยมี รมช. ไชยา พรหมมานั่งเป็นประธาน

 

Visitors: 397,164