Subcommittee Pig Board 1 2566

สมาคมหมูติดตามราคาหน้าฟาร์มตามโครงสร้างต้นทุนในที่ประชุมคณะอนุการผลิตการตลาด Pig Board หลัง ต้นทุนไตรมาส 3/2566 ลงมาอยู่ที่ 80.79 บาท

22 สิงหาคม 2566 กรมปศุสัตว์ – สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติติดตามมาตรการรัฐ เรื่องราคาช่วยเหลือเกษตรกรตามอำนาจคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กับ กรมการค้าภายใน ในที่ประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์การผลิต และการตลาด Pig Board หลังต้นทุนไตรมาส 3 ย่อตัวลงมาอยู่ที่ 80.79 บาทต่อกิโลกรัม

นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ประธานที่ประชุม โดยมีผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเข้าร่วมประชุม กับ คณะอนุกรรมการการจัดการการวิเคราะห์การผลิตและการตลาดสุกรภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์พิกบอร์ดครั้งที่ 1/2566 ที่กรมปศุสัตว์ 

ประเด็นสำคัญของการประชุมอยู่ที่ “การพิจารณาทบทวนข้อมูลศักยภาพการผลิตสุกรขุนของไทยและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร และมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร” ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ติดตามข้อเสนอที่ยื่นไปตั้งแต่มิถุนายน 2566 โดยมีการประชุมกับกรมการค้าภายใน 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมและวันที่ 20 กรกฎาคม

ไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ต้นทุนการผลิตสุกรประเภทซื้อลูกสุกรเข้าขุนย่อตัวลงมาอยู่ที่ 80.79 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี เมื่อเทียบกับ 96 บาทต่อกิโลกรัมของไตรมาส 2/2566 

การประชุมของคณะอนุกรรมการการจัดการการวิเคราะห์การผลิตและการตลาดสุกรครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การรวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประชุมในบอร์ดใหญ่ต่อไปโดยมีการปรับค่าประสิทธิภาพการผลิตซึ่งได้รับข้อมูลจากภาคผู้ผลิตที่เข้าร่วมประชุมสิ้นประมาณ 15 คน โดยค่าประสิทธิภาพการผลิตสุกรได้ปรับใหม่เป็นดังนี้

โดยกรมปศุสัตว์จะเรียกผู้ประกอบการฟาร์มสุกรรายใหญ่ 20 รายแรก มาร่วมหารือช่วยกันหามาตรการเร่งด่วนด้านราคาที่ยังคงต่ำกว่าต้นทุนในปัจจุบัน ในวันที่ 7 กันยายน 2566 นี้ ในขณะที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ประกอบด้วยสินค้าผลิตภัณฑ์หมู เนื้อวัว กุ้ง และปลากระพง ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2566 นี้

Visitors: 397,166