Smallholder pig farmers discuss TCCT

ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าหารือคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ขอคุยอีก 2 ราย ก่อนจะสรุปยื่นร้องหรือไม่

8 สิงหาคม 2566 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า – กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเข้าพบคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเพื่อหารือข้อกฎหมายประเด็นการขยายตัวจุดจำหน่ายปลีกของรายใหญ่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพ จากปัญหาความสามารถในการแข่งขันของผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยและห่วงโซ่กระจายทั่วประเทศ

นายเดือนเด่น ยิ้มแย้ม รองประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายอุดมศักดิ์ แก้วจันทร์วงษ์  เลขาธิการชมรม  พร้อมสมาชิกรวม 13 คน เข้าพบคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเมื่อ 7 สิงหาคม 2566 เพื่อหารือกรณีความเดือดร้อนจากการกระจายตัวและขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มผู้ผลิตสุกรรายใหญ่ครบวงจร ซึ่งปัจจุบันมีการนำมาตรการด้านราคาต่ำมาใช้ ทำให้การประกอบอาชีพของวงจรด้านการค้าสุกรและการเลี้ยงโรงเชือดต่างๆ ไม่สามารถแข่งขันได้ 

ในขณะที่ปัญหาในอุตสาหกรรมสุกรไทยที่เผชิญปัญหาหนักในปัจจุบันตั้งแต่วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่อยู่ในราคาสูงกว่าประเทศในเอเชียและอาเซียนกว่า 30% ในช่วงที่เริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของ ASF ยังพอมีกำไรอยู่บ้าง แต่ผลจากการที่ราคาอยู่เหนือต้นทุนที่สูงอยู่เล็กน้อยก็เกิดกระบวนการนำเข้าหมูอย่างผิดกฎหมาย ทำให้เกษตรกรทั้งประเทศประสบกับสภาวะขาดทุนตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เป็นต้นมาจนปัจจุบันขึ้นเดือนที่ 8 แต่ปรากฏว่ายังไม่มีมาตรการจากภาครัฐอะไรเลยออกมาเพื่อที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในครั้งนี้

แม้การร้องเรียนหมูกล่องมีการร้องเรียนตั้งแต่สิงหาคม 2565 จากการแถลงข่าวของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เป็นต้นมา และการร้องโดยชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการยื่นปปช.ในช่วงกันยายน 2565 เช่นกัน โดยปัจจุบันคดีหมูกล่องอยู่ในชั้นการสืบสวนสอบสวนของทีมพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ซึ่งยังคงดำเนินขั้นตอนในการสอบอย่างต่อเนื่อง

นายเดือนเด่นกล่าวในที่ประชุมหารือระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้บริหารจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าว่าปัจจุบันการตั้งราคาและการขยายของไทยฟู้ดส์ เฟรช มาร์เก็ต ขยายตัวเร็วมากปัจจุบันมีทั้งหมด 294 สาขาการจำหน่ายราคาต่ำมากซึ่งไม่ทราบว่านำสุกรเหล่านี้มาจากไหน และมีการตั้งราคาต่ำต่อเนื่อง การเข้าซื้อของผู้บริโภคถึงขนาดต้องต่อคิว ในขณะที่ผู้จำหน่ายเดิมตามตลาดต่างๆ ไม่สามารถแข่งขันได้เลย ซึ่งกระทบไปถึงโรงเชือดที่ยังประกอบธุรกิจอยู่มีการลดจำนวนเหลือเพียงแค่ประมาณ 30% จากที่เคยเชือด ด้วยเหตุผลว่าเชือดแล้วก็ขายไม่ได้

 

การเจรจากับกลุ่มของ ไทยฟู้ดส์ เฟรช มาร์เก็ต ทางผู้บริหารที่ร่วมหารือได้มีการรับปากว่าจะพิจารณาในเรื่องของการปรับราคาขึ้นให้ใกล้เคียงกับตลาดในชุมชนให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากความสามารถในการแข่งขัน

 

ในการหารือดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการร้องเรียนว่า ถ้าร้องเรียนแล้วจะไม่สามารถถอนคำร้องได้ กระบวนการสืบค้นหาความจริงก็จะเริ่มขึ้นเป็นลักษณะเดียวกับกระบวนการทางยุติธรรม ในขณะที่ผู้เลี้ยงรายย่อยก็จะต้องเข้าเจรจากับอีก 2 ราย โดยกลุ่มผู้เลี้ยงรายย่อยเห็นชอบร่วมกันที่จะขอคุยกับอีก 2 รายก่อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการที่จะดำเนินการต่อไป โดยให้เวลากับรายแรกที่รับปากว่าจะปรับในเรื่องของราคาให้ใกล้เคียงกับตลาด

 

พิจารณาตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.๒๕๖๐ หมวด ๓ “การป้องกันการผูกขาดและการค้าที่ไม่เป็นธรรม ” มาตรา ๕๐ ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอํานาจเหนือตลาดกระทําการในลักษณะ อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้  (๑) กําหนดหรือรักษาระดับราคาซื้อหรือขายสินค้าหรือค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรม (๒) กําหนดเงื่อนไขในลักษณะที่ไม่เป็นธรรมให้ผู้ประกอบธุรกิจอื่นซึ่งเป็นคู่ค้าของตนต้องจํากัด การบริการ การผลิต การซื้อ หรือการจําหน่ายสินค้า หรือต้องจํากัดโอกาสในการเลือกซื้อหรือขายสินค้า การได้รับหรือให้บริการ หรือในการจัดหาสินเชื่อจากผู้ประกอบธุรกิจอื่น

Visitors: 397,158