Custom SAT meeting

อธิบดีกรมศุลกากรประกาศนับจากนี้จะไม่มีหมูเถื่อนเข้าประเทศอีก สมาคมหมูจี้ห้องเย็นหมูต้องสงสัย บล๊อค RED LINE ผู้นำเข้าหมู

18 พฤษภาคม 2566 กรมศุลกากร – อธิบดีกรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ด่าน เร่งดำเนินคดีหมูเถื่อน ประกาศกลางที่ประชุมนับจากนี้จะไม่มีหมูกล่องเข้าประเทศอีก โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรยื่น 2 มาตรการ ปิดช่องผู้นำเข้าเป็น RED LINE ทั้งหมด ให้กรมปศุสัตว์สั่งห้องเย็นรายงานหมูแช่แข็งต้องสงสัยย้อนหลัง 2 ปี

          นายพชร อนันตศิลป์  อธิบดีกรมศุลกากรเป็นประธานที่ประชุมร่วม กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้อสรุปและความคืบหน้าดังนี้

1. ต่อไปสินค้าสุกรแช่แข็งกลุ่มที่ได้รับอนุญาต เช่น เครื่องใน ตับ ไส้หมักเกลือ หนังหมูอุตสาหกรรมหนังสัตว์ แคบหมู จะต้องเข้าที่ท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น เพื่อง่ายในการตรวจสอบและลดโอกาสหลุดรอดไปที่ท่าเรืออื่น

2. รายชื่อของบริษัทที่นำเข้าที่ถูกดำเนินคดีจากตู้ตกค้าง 161 ตู้ที่แหลมฉบังนั้น ทางสมาคมสามารถติดตามได้ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้เลย ซึ่งการเปิดเผยรายชื่อขึ้นอยู่กับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)​

3. ระเบียบมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure- SOP) ต่างๆ นั้นทำอยู่แล้ว แต่เมื่อมีความเดือดร้อนของเกษตรกร กรมศุลกากรต้องเพิ่มความเข้มข้นจากสุ่มตรวจ เดิมที่ 20% เป็น 100%

4. เมื่อ 12 พฤษภาคม 2566 สมาคมขอให้ขึ้นบัญชีผู้นำเข้าเนื้อสุกรที่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ เข้าลักษณะต้องตรวจสอบการผ่านพิธีการแบบ Red Line ทั้งหมด จนกว่าจะจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดลักลอบนำเข้าจนถึงที่สุด โดยประเด็นนี้กองสารวัตร กรมปศุสัตว์รับเรื่องและส่งรายชื่อให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ลงนามเพื่อส่งต่อกรมศุลกากรแล้ว

5. วันนี้(18 พฤษภาคม 2566) สมาคมยื่นหนังสือขอให้กรมปศุสัตว์ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ สั่งการให้สถานประกอบการห้องเย็น รายงานปริมาณรับฝากในรอบ 2 ปี จนถึงยอดคงค้างในปัจจุบันของสินค้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรแช่แข็ง ที่รับฝาก ที่มีลักษณะไม่ทราบแหล่งที่มา นำเข้าจากต่างประเทศ หรือ มีบรรจุภัณฑ์ที่ชัดเจนว่านำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อกวาดล้างสินค้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรลักลอบนำเข้ามาและเข้มงวดกับการลักลอบนำเข้ามาใหม่ ประเด็นนี้กรมการค้าภายในมีการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ อยู่แล้ว เรื่องรายงานปริมาณเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถเพิ่มประเด็นตามลักษณะที่ต้องรายงานเพิ่มได้

 

               ระหว่างการประชุมอธิบดีกรมศุลกากรได้ให้ความมั่นใจต่อผู้เลี้ยงสุกรที่เข้าร่วมประชุมว่า นับจากนี้จะไม่มีหมูเถื่อนเข้าประเทศอีก เพราะมาตรการที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้รัดกุม เข้มงวดอย่างยิ่ง โดยกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรที่ทำงานร่วมในฐานะคณะทำงาน พึงพอใจกับผลที่ได้รับเชิงบวกจนถึงวันนี้

Visitors: 396,933