Re Export Illegal Pork

บริษัทให้เช่าตู้เย็นคอนเทนเนอร์สิงคโปร์ร้องขอให้ผู้นำเข้าหมูเถื่อน Re Export ตู้ตกค้างด่วน! หลังแบกภาระค่าเช่าพักตู้กับกรมศุล 7-8 เดือน

20 เมษายน 2566 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – บริษัทให้เช่าตู้เย็นคอนเทนเนอร์ร้องผ่านสมาคมหมูหลังต้องแบกค่าเช่าตู้เย็นคอนเทนเนอร์ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบังจำนวนมาก 7-8 เดือน

         หลังการประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง กับ กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทุกภูมิภาค เมื่อ 18 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และมีข่าวออกสื่อสาธารณะจำนวนมาก ทำให้บริษัทผู้ให้เช่าตู้เย็นคอนเทนเนอร์ติดต่อเข้ามายังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในฐานะหนึ่งในผู้เสียหายในขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน โดยทิ้งตู้เย็นคอนเทนเนอร์ไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยไม่มาทำพิธีการเพื่อการตรวจปล่อยจำนวนมาก ตามรายงานในที่ประชุมรวมที่ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือเอกชนในพื้นที่จำนวน 220 ตู้ เป็นสินค้าชิ้นส่วนเนื้อสุกร 161 ตู้

         ผู้บริหารบริษัทให้เช่าตู้ดังกล่าว ให้ข้อมูลว่าเดิมตู้เย็นคอนเทนเนอร์ของบริษัทติดค้างจำนวน 13 ตู้ โดยระบุตัวแทนออกของในนามบุคคลที่ไม่ใช่รูปบริษัท ที่เป็นปัญหาในการติดต่อให้มาทำพิธีการสำหรับกลุ่มตู้ตกค้างที่เป็นตู้เย็นคอนเทนเนอร์ในกลุ่มที่เป็นสินค้าชิ้นส่วนสุกร จึงทำให้มีปัญหาการติดต่อให้มาทำพิธีการตรวจปล่อย  โดยล่าสุดตรวจบ่อยไปในลักษณะ Re-Export ไปประเทศอื่นลุล่วงไปแล้วจำนวน 5 ตู้ คงเหลือ 8 ตู้ในปัจจุบัน โดยทั้งหมดเป็นชิ้นส่วนเนื้อสุกรหัวไหล่นำเข้าจากประเทศบราซิล

         นอกจากภาระค่าเช่าพื้นที่ในการวางตู้และค่าไฟฟ้าแล้ว ถ้าสุดท้ายต้องทำลายสินค้าจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่บริษัทผู้ให้เช่าตู้ต้องทำลายอีก เช่นกัน ที่จะต้องไปเรียกเก็บต่อจากผู้เช่าตู้

         ผู้บริหารบริษัทให้เช่าตู้ดังกล่าวติดต่อมายังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในฐานะผู้ได้รับความเสียหาย เช่นกัน ในการแถลงข่าวของสำนักงานศุลกากรอังคารที่ 25 เมษายนนี้ จะประสานงาน BSAA หรือ สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพฯ (Bangkok Shipowners and Agents Association) เพื่อขอมีส่วนในการร่วมแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทผู้ให้เช่าตู้เย็นอีก โดยวอนขอให้บริษัทผู้นำเข้า และตัวแทนออกของ นำสินค้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรในตู้ตกค้างที่เหลือทั้งหมด Re-Export ไปประเทศอื่นโดยด่วน หรือเร่งทำลายสินค้าที่เป็นภาระของบริษัทผู้ให้เช่าตู้ เพื่อได้นำตู้เย็นคอนเทนเนอร์กลับมาใช้เช่าได้ต่อไป

Visitors: 397,110