Global Pig Pork Market 2023

การตลาดการค้าสุกรโลก ปี 2566

โดย USDA 

          การผลิตทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ในปี 2566 เป็น 111.0 ล้านตันเนื่องจากการผลิตในประเทศจีนเพิ่มขึ้น การผลิตเนื้อสุกรของจีนคาดว่าจะเติบโต 2 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากภาคธุรกิจสุกรฟื้นตัวต่อเนื่องจากผลกระทบของโรค ASF ในสุกรต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงในประเทศจีนคาดว่าจะลดลง เป็นแแรงจูงใจให้กับการเลี้ยงสุกรขุน

          สหรัฐอเมริกา บราซิล และเม็กซิโกยังคาดการณ์ว่าจะขยายการผลิต มากกว่าการส่วนที่ลดลงของผู้ผลิตรายใหญ่รายอื่นในส่วนของสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร (UK) การเพิ่มขึ้นของต้นทุนอาหารสัตว์ ต้นทุนพลังงาน และข้อจํากัดด้านสิ่งแวดล้อมจะทําให้การผลิตของสหภาพยุโรปลดลง ผู้ผลิตในสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงและความต้องการเนื้อสุกรในประเทศที่ลดลง บราซิลและเม็กซิโกยังคงขยายภาคธุรกิจสุกรเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากผู้บริโภคที่กําลังมองหาทางเลือกอื่นแทนเนื้อวัวที่มีราคาสูงกว่า และความต้องการส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้นในหลายประเทศหลัก การผลิตในเวียดนามยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการจัดการ ASF ได้ปกป้องภาคธุรกิจสุกร หลังจากผ่านการระบาดใหญ่

          การส่งออกทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 2 เป็น 10.5 ล้านตัน ในปี 2566 เนื่องจากการนําเข้าของจีนอ่อนตัวลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน แม้จะยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่องกับโรค ASF ในสุกร การนําเข้าเนื้อสุกรของฟิลิปปินส์ก็คาดว่าจะลดลงเช่นกัน เนื่องจากการสิ้นสุดของนโยบายที่เอื้อต่อการนําเข้าในปี 2565การเพิ่มปริมาณโควต้าเนื้อสุกรชั่วคราวสิ้นสุดลงในเดือนพฤษภาคม 2565และการลดภาษีได้ขยายออกไปจนถึงสิ้นปี 2565

          การนําเข้าเนื้อสุกรในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเนื่องจากแนวโน้มปริมาณการบริโภคในระดับก่อนการระบาดใหญ่คาดว่าจะกลับมา เปลี่ยนการซื้อจากร้านค้าปลีกเป็น ซื้อจากธุรกิจที่ให้บริการด้านอาหาร เปลี่ยนความต้องการเนื้อสุกรที่ผลิตในประเทศ เป็นเนื้อสุกรนําเข้า

          การผลิตและการส่งออกของสหรัฐฯ: การผลิตของสหรัฐฯ คาดว่าจะสูงขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566เป็น 12.4 ล้านตัน เมื่อค่อยๆ เพิ่มจำนวนสุกรขุนตามรอบการผลิตและน้ำหนักของผลผลิตที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การส่งออกของสหรัฐฯ คาดว่าจะลดลงในปี 2566จากความต้องการที่ลดลงโดยผู้นําเข้ารายสําคัญ เช่น เม็กซิโกและจีน

Visitors: 397,129