National Anti-Corruption Commission

หมูลักลอบส่งผลกระทบหมูหน้าฟาร์ม ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยรวมตัวยื่นให้ ปปช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ กรมศุลกากร และ กรมปศุสัตว์

29 กันยายน 2565 ร้อยเอ็ด – กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยรวมตัวยื่น ปปช. สอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานกรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ หลังการแก้ปัญหาเนื้อหมูลักลอบไม่คืบส่อมีขบวนการสมคบคิด

          จากปัญหาการลักลอบนำเข้าสุกรเนื้อสุกรที่มีอย่างต่อเนื่องและหนาแน่นมากขึ้นในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาและกระจายตัวไปทั่วประเทศ ถึงแม้จะมีข่าวการจับกุมและทำลายแต่เมื่อเทียบกับปริมาณที่กระจายตัวอยู่ในตลาดยังถือว่าต่ำมาก

          ในขณะที่มีการตรวจสอบไปยัง “ท่าเรือแหลมฉบัง” มีข้อมูลว่ามีการนำเข้าถึงเดือนละประมาณ 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุที่ 25 ตันต่อตู้เท่ากับ 1 เดือนจะมีการลักลอบนำเข้าถึง 25,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงและกระทบกับความต้องการสุกรขุนเข้าเชือด ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบราคาสุกรหน้าฟาร์ม

          ด่านแรกในการที่จะสกัดด้านการกระทำความผิดคือกรมศุลกากรโดยมีกรมปศุสัตว์จะเป็นฝ่ายที่ได้อนุญาตให้มีการนำเข้าซึ่งจะต้องใช้ประกอบกันแต่ปรากฏว่าการหลุดรอดมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากจึงมีการยื่นให้ ปปช.ทำการตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรและกรมปศุสัตว์เพื่อไต่สวนว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่  ที่ผ่านมาการตรวจจับหมูเถื่อนในแต่ละคดีไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้กระทำความผิด และไม่พบแม้แต่คดีเดียวที่ติดตามไปถึงบริษัทผู้นำเข้า ซึ่งจากการตรวจสอบมีบริษัทที่ได้รับการอนุญาตนำเข้าเนื้อสุกรเพียง 27 บริษัท

          แนวทางในการป้องกันและปราบปรามดังกล่าว ยังไม่มีการสื่อสารอย่างชัดเจนถึงแนวทางปฏิบัติ ที่จะช่วยส่งผลให้ผู้กระทำความผิดเกิดความเกรงกลัวต่อกฎหมายขึ้นบ้าง

          การยื่นในครั้งนี้ประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันโรค ASF ในสุกร ที่อาจติดมากับหมูเถื่อน กรณียึดจับกุมได้รัฐบาลจะเป็นต้องฝังทำลายหมูเถื่อนตามหลักวิชาการ  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าจำนวนหมู่ที่ถูกทำลายและไม่ทราบว่าสอดคล้องกับจำนวนที่ตรวจจับหรือไม่ โดยผู้ยื่นมีความกังวล ต่อการเลี้ยงต่ออาชีพการเลี้ยงสุกรของเกษตรกร ซึ่งอยู่ระหว่างการเพิ่มผลผลิตให้เข้าสู่สภาวะสมดุลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค สร้างความมั่นคงทางอาหารและก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างทั่วถึงจึงมายื่นร้องต่อ ปปช.ดังกล่าว

         

Visitors: 397,166