Q3 2022 Pig Production Cost

ต้นทุนหมูไตรมาส 3/2565 สาหัสต่อที่ 97.87 บาท ขณะที่เฉพาะเดือนกันยายนแบกทะลุร้อยที่ 101.85 บาทต่อกิโลกรัม

11 สิงหาคม 2565 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร – คณะอนุกรรมการต้นทุนของ Pig Board ได้ข้อสรุปการคาดการต้นทุนการผลิตสุกรไตรมาสที่ 3 ปี 2565 กรณีซื้อลูกสุกรเข้าขุนที่ 97.87 บาทต่อกิโลกรัม โดยปรับลดน้ำหนักอัตราความสูญเสียเป็น 15% จากเดิม 20%

              คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ได้ประชุมกับกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากหน่วยงานราชการ สมาคมภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิตสุกรของไทย โดยมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นฝ่ายเลขาที่ทำการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากการเลี้ยง เนื่องจากการเลี้ยงสุกรในปัจจุบันยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาโรคร้ายแรงต่างๆ อยู่สูงมาก ซึ่งจะนำมาเป็นปัจจัยที่ยังคงมีน้ำหนักสำหรับการคำนวณเพื่อคาดการณ์ต้นทุนการผลิตรายเดือนและรายไตรมาส โดยการพิจารณาครั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรปรับลดน้ำหนักอัตราความสูญเสียเป็น 15% จากเดิม 20%

              ปัจจัยอื่นที่มีนัยสำคัญนอกเหนือจากอัตราความสูญสียที่ยังอยู่ในระดับสูง ยังถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสที่ 2 ประกอบด้วย ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ค่าพันธุ์ลูกสุกร ค่าพลังงาน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกษตรกรรายย่อยที่กลับมาเลี้ยงใหม่ยังอยู่ในอัตราที่ต่ำเพียง 5-10%     

              มติคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ผลิตเห็นชอบการปรับลดอัตราสูญเสียลงมาอยู่ที่ 15% ในการคำนวนคาดการณ์ต้นทุนการผลิตสุกรไตรมาส 3 โดย น.สพ.เกียรติภูมิ พฤกษะวัน เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติขอบันทึกว่า "สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มีความเห็นว่าควรจะคงอัตราความสูญเสียเดิมที่ 20% และไม่เห็นด้วยกับการปรับลดลงของอัตราสูญเสียมาอยู่ที่ 15% เนื่องจากรายใหญ่ยังคงมีอัตราความสูญเสียที่สูงอยู่ ในขณะที่รายกลางมีอัตราสูญเสียต่ำลง ตามรายงานการสำรวจของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ใน 40จังหวัด"

 

Visitors: 397,158