Live pig & pork price decline

ราคาหมูจูงใจ ร้านอาหารแนวหมูคึกคัก ห้างค้าปลีกค้าส่ง กดสะโพกเหลือ 137 บาท ก.เกษตรฯ ประเมินพอเพียงทั้งปี ดับฝันไอ้โม่งตัวจริงซุกนำเข้า

22 กุมภาพันธ์ 2565 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – สมาคมฯ ตรวจสอบราคาจำหน่ายปลีกเนื้อหมูก่อนถึงพระพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ แมคโครกดราคาชิ้นส่วนเนื้อแดงสะโพกลงมาอยู่ที่ 137 บาทต่อกิโลกรัม เนื้อหมูบดโลตัส 141 บาทต่อกิโลกรัม ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบู สตรีทฟู้ดส์แนวหมู คึกคักขึ้น

              ช่วง 2 พระที่ผ่านมาราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มขยับลงต่อเนื่องตามกลไกตลาด คาดว่าวันพระที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มน่าจะเริ่มทรงตัว เป็นการปรับฐานราคาให้แน่นมากขึ้น

              จากการสำรวจการจำหน่ายปลีกสินค้ากลุ่มเนื้อสุกรตามจุดจำหน่ายในห้างค้าส่ง ค้าปลีก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมลฑลระหว่างสัปดาห์ ปรากฏว่าการจับจ่ายของผู้บริโภคคึกคักมาขึ้น ห้างต้องเติมสินค้าเป็นระยะ โดยเฉพาะกลุ่มเนื้อแดงที่เป็นชิ้นส่วนและหมูบด มีราคาอยู่ในช่วง 137-141 บาทต่อกิโลกรัม  ร้านอาหารกลุ่มบุฟเฟต์ มีลูกค้าเข้าทานอาหารมากขึ้น รวมทั้งร้านอาหารกลุ่มที่ใช้ชิ้นส่วนสุกรเป็นวัตถุดิบ ที่ไม่เคยว่างทั้งช่วงเนื้อหมูราคาสูงและย่อตัว ถึงแม้ราคาบางทีต่อชาม 70-80 บาท

การสำรวจจำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยง โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ เดือนมกราคม 2565

              จากการสำรวจจำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยง โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ เดือนมกราคม 2565 พบว่าการผลิตในปี 2565 จะอยู่ในระดับที่เพียงพอกับการบริโภค ปิดประตูการนำเข้าเนื้อสุกรจากสเปนอย่างสิ้นเชิง ตามข่าวที่อธิบดีกรมปศุสัตว์คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการกันยายน 2565 นี้ ที่ให้ข่าวว่าจะช่วยป้องกันการลักลอบนำเข้าจะเกิดความเสี่ยงต่อโรคระบาดที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลที่ดี และไม่สอดคล้องกับนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”  ดีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยังยืนยันว่าไม่ให้มีการนำเข้าหมูจากต่างประเทศ เพราะแนวโน้มราคาหมูลดลงแล้ว สถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ตารางแสดงผลการสำรวจ โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ เดือนมกราคม 2565

              ตัวเลขการสำรวจล่าสุดของกรมปศุสัตว์ ณ มกราคม 2565 (ข้างต้น) ที่มีการสำรวจผ่าน E Movement ของกรมปศุสัตว์ แสดงการลดลงเพียง 11.16-11.81% มีข้อพึงสังเกตุคือ กิจกรรมของการเลี้ยงสุกรจะมีความเป็นพลวัต มีการเข้าคลอดของแม่พันธุ์ต่อเนื่อง มีการทดแทนสุกรแม่พันธุ์ และมีการหาโรงเรือนชดเชยลูกค้าฟาร์มสุกรขุนที่ได้รับผลกระทบและหยุดการเลี้ยง เพื่อทดแทนด้วยการเข้าขุนลูกสุกรพันธุ์เอง  โดยวงจรของสุกรขุน ตั้งแต่ผสมติด ตั้งท้อง อนุบาล เข้าขุน ใช้เวลาประมาณ 10-11 เดือน ดังนั้น การฟื้นฟูตัวเองทั้งระบบการผลิตจะฟื้นตัวในลักษณะย้ายฟาร์มเข้าขุนโดยผู้จำหน่ายลูกสุกรพันธุ์ และมีการทดแทนสุกรแม่พันธุ์ที่เสียหายจากโรคระบาดร้ายแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เกษตรจี้นำเข้าหมูสเปน – รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ทำหนังสือลงวันที่ 3 ก.พ. 2565 ถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ตามขั้นตอนราชการ เพื่อขอพิจารณาให้อนุญาตนำเข้า เนื้อหมูจากประเทศสเปน หากไม่นำเข้าอาจมีการลักลอบนำสัตว์จากเพื่อนบ้านและอาจก่อส่งผลให้เกิดโรคระบาดได้

 

Visitors: 397,167