Livestock and Poultry : World Markets and Trade 2022

ปศุสัตว์และสัตว์ปีก : ตลาดโลกและการค้า 2565

โดย กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)  
          การผลิตเนื้อสุกรของจีนคาดว่าจะฟื้นตัวในปี 2565 เนื่องจากภาคสุกรปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ราคาสุกรลดลงอย่างมากตั้งแต่ต้นปี 2564 และยังคงต่ำอย่างต่อเนื่อง แม้แต่วันหยุดประจำชาติที่ผ่านมาในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มักจะมีการบริโภคเนื้อสุกรที่เพิ่มสูงขึ้น ทุกกลุ่มในตลาดที่สามารถสร้างรายได้ได้เสมอในช่วงดังกล่าวที่ได้ราคาที่สูงเป็นพิเศษ  อาจพบว่ามันยากขึ้นในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งแม้เพิ่มขึ้นในช่วงราคาที่ยังคงสูงก็ตาม

          การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้การผลิตเนื้อสุกรลดลงและการนำเข้าจะเพิ่มขึ้นในปี 2565  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งหลังของปี การนำเข้าเนื้อสุกรของจีนคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 4.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นเกือบ 6%  เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  หลังจากลดลงในปี 2564  จากการผลิตเนื้อสุกรที่เพิ่มขึ้นและราคาที่ไม่น่าผิดหวัง  อย่างไรก็ตามมันจะยังคงต่ำกว่าสถิติปี 2563 หลังการขาดแคลนเนื้อสุกรที่เกิดจากโรครุนแรงที่สุด

          ในขณะที่การนำเข้าเนื้อวัวของจีนและส่วนแบ่งการค้าโลกคาดว่าจะเติบโตเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันในปี 2565 เนื้อวัวมีพื้นฐานที่ดีขึ้น ในขณะที่จีนเผชิญกับ Supply เนื้อสุกรที่ตึงตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การพัฒนาภายใต้ความพึงพอใจของผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมการผลักดันในธุรกิจอาหารที่ดีขึ้น  จะทำให้เนื้อวัวเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าในอาหารจีนมากกว่าในอดีต  ในขณะที่การเติบโตของการผลิตเบาบางในประเทศจะสนับสนุนการนำเข้า

          การนำเข้าเนื้อไก่ของจีนคาดว่าจะเติบโต 3% ในปี 2565 จากความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและความคาดหวังว่าผลิตภัณฑ์นำเข้าจะมีราคาที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งการค้าเนื้อไก่ทั่วโลกของจีนยังคงมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์อื่น ๆ การค้าเนื้อไก่ทั่วโลกจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวในวงกว้างจากการหยุดชะงักที่เป็นผลมาจากการแพร่ระบาด  พร้อมทั้งการปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจคาดว่าจะทำให้ผู้เล่นหลักจำนวนมากเข้าสู่ตลาดโลกอีกครั้ง

สุกร

          การผลิตทั่วโลกคาดว่าจะลดลง 2% ในปี 2565 เป็น 104.2 ล้านตัน ส่วนใหญ่มาจากการผลิตที่ลดลงในประเทศจีน การผลิตเนื้อสุกรของจีนคาดว่าจะอยู่ที่เกือบ 43.8 ล้านตันซึ่งต่ำกว่าปี 2564 เกือบ 5% การลดลงของราคาสุกรในประเทศจีนปรับฐานตั้งแต่ต้นปี 2564 กำลังผลักดันให้มีการลดจำนวนสินค้าคงคลังสุกรและคาดว่าจะคุมจำนวนผลผลิตของสุกรที่เข้าสู่โรงฆ่าในปีต่อไป

          หากไม่มีราคาที่สูง กำไรส่วนเกินที่ไม่เหมือนเดิม และผู้ผลิตมีแนวโน้มที่จะชะลอการคงสินค้าคงเหลือในสต็อกหรือในกรณีของผู้ประกอบการรายย่อยอาจออกจากธุรกิจโดยสิ้นเชิง ปริมาณที่รองรับตลาดจะกำหนดไว้ไม่มากของเนื้อสุกรคาดว่าจะรุนแรงขึ้นจากการลดลงของน้ำหนักซากเนื่องจากสต็อกเนื้อสุกรที่ต่ำ และราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้นทำให้การเข้าสุกรขุนที่เห็นในปีที่ผ่านมาเริ่มไม่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์

          การชดเชยการผลิตที่ลดลงบางส่วนในประเทศจีนจะเป็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในเวียดนามซึ่งการจัดการโรค ASF ในสุกร ได้ปกป้องผู้ผลิตจากการระบาดขนาดใหญ่ นอกจากนี้ในประเทศผู้ผลิตอื่น เช่น บราซิล และเม็กซิโก จะเห็นอุตสาหกรรมของพวกเขาขยายตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากทั้งการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและโอกาสในการส่งออกที่สูงขึ้น

        การค้าโลก: คาดว่าจะเติบโต 2% ในปี 2565 ถึง 12.8 ล้านเมตริกตัน เนื่องจากผลผลิตที่ไม่มากในประเทศทำให้ความต้องการนำเข้ามากขึ้นในประเทศจีน  ในขณะเดียวกันผู้ส่งออกรายใหญ่จะเห็นโอกาสเพิ่มเติมจากความต้องการที่ชัดเจนในตลาดเอเชียตะวันออกอื่น ๆ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและบริการในธุรกิจอาหารดีขึ้น สิ่งนี้จะชดเชยความต้องการที่ลดลงจากฟิลิปปินส์ซึ่งการสิ้นสุดการลดภาษีชั่วคราว ที่มีการลดลงไป 5% จากอัตราภาษีในโควตา 30% และนอกโควตาที่ 40% ในขณะที่มีการกำหนดปริมาณนำเข้าขั้นต่ำให้เข้าเกณฑ์โควตาในจำนวนที่สูงขึ้น (จาก 54,210 เมตริกตัน เป็น 254,210 เมตริกตัน) ของเนื้อสุกร จะกดดันให้การนำเข้าลดลง  โดย เวียดนามยังคาดว่าจะเห็นความต้องการนำเข้าที่ลดลงในปีหน้า  จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในผลผลิตเนื้อสุกรในประเทศ.
        การผลิตและการส่งออกของสหรัฐฯ: การผลิตของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อยในปี 2565  เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังสุกรที่ลดลงและความตั้งใจของผู้ผลิตที่จะลดจำนวนแม่พันธุ์สุกรน้อยลง ตั้งแต่ในช่วงหลังของปี 2564  ทำให้ผลผลิตจะตึงตัวในอนาคต  อย่างไรก็ตาม การส่งออกของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3% ในการพัฒนาความต้องการในตลาดหลักส่วนใหญ่  การนำเข้าที่สูงขึ้นในประเทศจีนจะสนับสนุนการค้าของสหรัฐฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อมเนื่องจากคู่แข่งรายใหญ่โยกเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ออกไปสู่ตลาดเอเชียตะวันออกอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้  นอกจากนี้ความต้องการของผู้บริโภคและการเพิ่มมูลค่าของเงินเปโซจะสนับสนุนการจัดส่งไปยังเม็กซิโกแทน

 

 

Visitors: 397,126