จีนอนุมัตินำเข้าข้าวโพด GMO สองสายพันธุ์ตามความต้องการอาหารสัตว์เพิ่ม

จีนอนุมัตินำเข้าข้าวโพด GMO สองสายพันธุ์ตามความต้องการอาหารสัตว์เพิ่ม

11 มกราคม 2564Bloomberg News

จีนอนุมัตินำเข้าข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรม(GMO)สองสายพันธุ์ Bayer AG และ Syngenta AG ตามความต้องการอาหารสัตว์เติบโตแบบกระโดด

ทั้งสองสายพันธุ์ MON87411 และ MZIR098 ซึ่งทนต่อแมลงและทนต่อสารกำจัดวัชพืชได้รับการอนุมัติสำหรับการนำเข้าเป็นเวลา 5 ปีเริ่มเดือนธันวาคม 2563 ตามรายการจากกระทรวงเกษตร

การอนุมัติล่าสุดสะท้อนการนำเข้าข้าวโพดของจีนก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นเป็นสถิติ เนื่องจากประชากรสุกรในประเทศกำลังฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้เดิมจากโรค ASF ในสุกร นั่นคือการที่รัฐบาลดำเนินการ รวมทั้งกลับมาส่งเสริมข้าวโพดภายในประเทศ และคำมั่นสัญญาที่จะขยายการผลิตในประเทศ

พืชดัดแปลงพันธุกรรมกลายเป็นเรื่องธรรมดาในผู้ผลิตพืชชั้นนำของโลกจำนวนมาก โดยมีข้าวโพดและถั่วเหลืองจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา บราซิล และอาร์เจนตินาที่ปลูกจากเมล็ด GMO การใช้งานของพวก GMO ยังคงจำกัด ในบางประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จีนอนุญาตให้นำเข้าพืช GMO สำหรับการแปรรูปเป็นอาหารสัตว์เท่านั้นและไม่สามารถใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ได้

หน่วยงานระดับกระทรวงได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่ออนุมัติข้าวโพด GMO และ ถั่วเหลืองหลายชนิดที่ได้รับการพัฒนาโดย บริษัทในประเทศ Beijing Dabeinong Technology Group Co., Ltd. ที่กำลังติดตามความคิดเห็นของประชาชนตามรายการดังกล่าว พืช GMO กลุ่มนี้จะปลูกในภาคเหนือของประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่นอกเหนือไปจากสายพันธุ์ข้าวโพดที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปีที่แล้ว ใบรับรองความปลอดภัยของสามประเภทของฝ้าย GMO จาก BASF SE และ Syngenta ได้รับเพิ่มเติมสำหรับการนำเข้าไปยังประเทศจีน

ฤดูกาล 2563/2564 ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โลกคาดการณ์ไว้ที่ 1,158.82 ล้านตัน โดยมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่ 373.95 ล้านตัน จีนจะมีผลผลิตที่ 260 ล้านตัน โดยมีความต้องการใช้คาดไว้ที่ 279 ล้านตัน โดยประเทศไทยมีผลผลิตในปี 2563/2564 ที่ 4.81 ล้านตัน จากความต้องการใช้ปี 2563 ที่ 8.52 ล้านตัน 

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-01-11/china-approves-two-gmo-corn-strains-for-imports-as-demand-soars 

 

Visitors: 397,110