อุตสาหกรรมสุกรของจีนจะกลับมาพร้อมโครงสร้างใหม่

อุตสาหกรรมสุกรของจีนจะกลับมาพร้อมโครงสร้างใหม่

8 เมษายน 2563 ประเทศจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรค ASF ในสุกร ในปีพ. ศ. 2561 และ 2562 ประมาณการส่วนใหญ่ระบุว่าอุตสาหกรรมสุกรมีขนาดลดลงมากกว่า 50% จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ไป? จีนจะกลับมาอีกแน่นอน แต่จะได้ผลเร็วแค่ไหนและผลกระทบจะเป็นอย่างไร Richard A. Brown ผู้อำนวยการของ Gira ได้ทำการวิเคราะห์ไว้

คาดไม่ถึง และ มีผลกระทบรุนแรง  นั่นคือลักษณะของ 'เหตุการณ์หงส์ดำ' และเป็นวลีที่ Richard Brown ชอบที่จะใช้เพื่ออธิบายการเกิดขึ้นของ ASF ในจีนและเอเชีย บราวน์เป็นผู้อำนวยการของ Gira Consultancy and Research ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส ดังนั้นเขาจึงให้ความสำคัญกับไวรัสและผลกระทบที่น่าเศร้าในระยะสั้นและระยะยาวสำหรับประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ในโลก

ผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวของ ASF

อาจจะหายากเหมือนหงส์ดำเหตุการณ์หงส์ดำอีกเหตุการณ์หนึ่งเพิ่งถูกครอบงำโดยอีกเหตุการณ์หนึ่ง: Covid-19 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดหมูนานาชาติเช่นกัน ในบทความนี้เราจะขยายภาพผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวของ ASF ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาบราวน์ได้รับการขอร้องให้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ ASF ในการประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ ทั่วโลกซึ่งเป็นหนึ่งในความคืบหน้าของสุกรที่เข้าร่วม บราวน์ได้นำเสนอภาพรวมที่ยอดเยี่ยมของการค้าเนื้อสัตว์และสุกร  การหยุดชะงักจากผลผลิตสุกรที่หายไป  ASF ในเอเชียจะเป็นอย่างไรและตลาดจะเด้งกลับมาในระยะกลางและระยะยาวได้อย่างไร

ตัวผลักดันและอุปสรรคในตลาดเนื้อสัตว์โลก

ในมุมมองของบราวน์นักวิเคราะห์จะต้องคำนึงถึงตัวผลักดันและอุปสรรคสำหรับตลาดเนื้อทั่วโลก ท่ามกลางปัจจัยผลักดันเขารวมถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่นการเติบโตของประชากรการเติบโตของรายได้การขยายตัวของเมืองและการตลาดเนื้อสัตว์ที่ดีขึ้น ปัจจัยที่เป็นอุปสรรครวมถึงราคา การเติบโตของกลุ่มประชากรที่กินเจ เช่นเดียวกับแรงกดดันทางสังคมและการประชาสัมพันธ์เชิงลบ นอกจากนี้ยังรวมถึงโรคสัตว์เช่น ASF

ก่อนและหลังวิกฤตที่ก่อให้ผลผลิตถดถอย

ก่อนการระบาดหนักของ ASF บราวน์อธิบายการเพิ่มขึ้นของการบริโภคเนื้อสัตว์ต่อหัวนั้นคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 สำหรับตลาดโลกส่วนใหญ่ ในทำนองเดียวกันแม้ไม่รวม ASF การเติบโตของปริมาณการค้าเนื้อสัตว์ถูกคาดการณ์สำหรับทุกกลุ่มเนื้อสัตว์ ในปี 2562 โดยคำนึงถึงการแพร่กระจายของ ASF ผลกระทบของไวรัสนั้นมีขนาดใหญ่ซับซ้อนและแปรปรวนอย่างมาก (ดูรูปที่ 1) สมมติฐานของ Brown เกี่ยวกับผลกระทบระยะสั้นคือ ASF กำลังทำลายการผลิตเนื้อสุกรของจีนส่วนใหญ่ การหายไปของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยในลักษณะการเลี้ยงหลังบ้าน ในปี 2562 เขาได้คำนวณปริมาณการผลิตที่รุนแรงด้วยการลดลงของการผลิต 18 ล้านตันของน้ำหนักซากที่แปรรูป (CWE) สำหรับปี 2563 ตลาดคาดว่าผลผลิตจะลดลงอีก 6 ล้านตัน CWE

ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังปี 2564

อย่างไรก็ตามสำหรับปีหลังจากปี 2021 มุมมองจะเปลี่ยนไป บราวน์กล่าว สำหรับปี 2021 และปีถัดไปเขาคาดการณ์การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการลงทุนที่แข็งแกร่งในฟาร์มเชิงพาณิชย์ จะพลิกกลับตัวขึ้นโดยปัจจัยสองประการ ประการแรกราคาเนื้อสุกรเป็นประวัติการณ์ (และกำไร) และความจริงที่สองที่รัฐบาลจีนจะทำให้การฟื้นตัวของธุรกิจสุกรมีความสำคัญ โดยรวมแล้วเขากล่าวว่าโครงสร้างของอุตสาหกรรมสุกรของจีนจะเปลี่ยนโครงสร้าง หลังวิกฤต ASF ไปอย่างสิ้นเชิง

การบริโภคเนื้อสุกรของจีน

การพัฒนาทั้งหมดเหล่านี้จะมีความหมายต่อการบริโภคเนื้อสุกรต่อประชากรโดยเฉลี่ยในประเทศจีนอย่างไร  บราวน์กล่าวว่าก่อนการระบาดของ ASF เนื้อสุกรคิดเป็นสัดส่วน 35% ของการบริโภคโปรตีนจีน แต่มันกลับชะลอตัวตั้งแต่ปี 2557 โดยมีสัตว์ปีกและปลาเป็นหลักที่เข้ามาแทนที่   การตกต่ำลงของผลผลิตน่าจะทำให้เกิดความต้องการอย่างมากเช่นกัน โดยราคาเนื้อหมูพุ่งสูงขึ้นในปลายปี 2562 ไม่ได้สร้างความต้องการให้ลดลง

การผลิตเนื้อสุกรของจีน

เมื่อมองออกไป วิกฤต ASF นั้น ได้ผลักดันแนวโน้มการเกิดฟาร์มทันสมัยที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะที่ภาคสุกรเคลื่อนย้ายรูปแบบจากฟาร์มหลังบ้านไปสู่ฟาร์มประเภทอุตสาหกรรมมากขึ้น  จากการสอบถามข้อมูลจากคู่มือการเลี้ยงสัตว์ของจีน  บราวน์กล่าวว่าในปี 2546 การผลิตหมูของจีนประมาณ 70% มาจากฟาร์มที่ผลิตสัตว์ 1-49 ตัวต่อปี โดย 3% มาจากฟาร์มที่ผลิต 10,000 ตัวขึ้นไป

ภายในปี 2565 ในทางกลับกัน ประมาณการก่อนเกิด  ASF มีการประมาณการว่า 42% ของการผลิตหมูทั้งหมดจะมาจากฟาร์มที่มีขนาดใหญ่กว่า 10,000 ตัวและหมวดฟาร์มหลังบ้าน (ต่ำกว่า 50 ตัว) จะถูกลดลงเหลือเพียง 3% จากผลผลิตทั้งหมด

บราวน์กล่าวว่า ASF จะส่งเสริมภาคการผลิตที่ทันสมัยและล้างฟาร์มที่ไม่สามารถรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพได้ดี

'ผู้เลี้ยงรายย่อยจำนวนมากจะละทิ้งการทำฟาร์มหมู'

บราวน์กล่าวว่าการพัฒนานั้นเป็นการกระตุ้นจาก  ASF จากการประมาณว่าอย่างน้อย 70% ของการผลิตสุกรถูกทำลาย เขากล่าวว่าผู้เลี้ยงรายย่อยจำนวนมากจะเลิกการเลี้ยงสุกร โดยได้กล่าวเสริมว่า ASF จะส่งเสริมภาคการผลิตที่ทันสมัยและกำจัดฟาร์มที่ไม่สามารถมีความปลอดภัยทางชีวภาพที่ดีได้ ราคาสุกรสูงที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนครั้งใหญ่ในฟาร์มขนาดใหญ่และทันสมัย เขากล่าวเสริมว่าโรงฆ่าจะถูกย้ายเข้ามาใกล้กับพื้นที่เกษตรกรรมใหม่

การนำเข้าเนื้อสัตว์เข้าประเทศจีน

ในแง่ของการนำเข้าเนื้อสัตว์ผลกระทบของ ASF นั้นเกิดขึ้นแล้วในครึ่งแรกของปี 2562 บราวน์กล่าว การนำเข้าเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกโดยเฉพาะเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 การนำเข้าเนื้อสุกรก็เริ่มเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาดังกล่าวพบว่ามีการเติบโตปีละ 63% แนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2562  จีนได้ปลดเปลื้องภาษีศุลกากรและข้อจำกัด อื่น ๆ เกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อสุกรโดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเพื่อขยายแหล่งที่มาของอุปทาน

ศักยภาพในการนำเข้าเนื้อหมู

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤต ASF บราวน์กล่าวต่อไปว่า จีนยังคงเป็นผู้นำเข้าเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดของโลกในระยะเวลาไม่กี่ปี ศักยภาพในการนำเข้าเนื้อสุกรสามารถเติบโตได้จาก 1.2 ล้านตันต่อปีในปี 2561 เพิ่มเป็น 3.4 ล้านตัน ในปี 2563 เขากล่าวว่ามีการเติบโตเฉลี่ย 2.2 ล้านตันต่อปี ปริมาณดังกล่าวอาจมาจากสเปนและบราซิลและสหรัฐอเมริกา ที่น่าสนใจเขาเสริม “ส่วนใหญ่ของปริมาณสุกรป้อนตลาดที่เพิ่มขึ้นไม่ได้มาจากผลิตเพิ่ม แต่มาจากตลาดส่งออกอื่นๆ” ราคาเนื้อหมูของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปี 2562 บราวน์เสริม ที่เกิดขึ้นเมื่อรวมกับปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีสัญญาณ “ซื้อ” ที่แข็งแกร่งไปทั่วโลก

เครื่องบินหกลำที่เต็มไปด้วยพันธุ์สุกรสู่ประเทศจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการเติมเต็มสุกรพันธุ์ของจีนกำลังขยับขึ้นเต็มที่ มีเครื่องบินทั้งหมด 6 ลำที่มีสุกรพันธุ์จากฝรั่งเศสมากกว่า 4,000 ตัวเดินทางมาถึงจีนในปีนี้ ราคาเนื้อสุกรที่พุ่งสูงขึ้นและรัฐบาลผลักดันให้มีการเลี้ยงเพิ่มขึ้นใหม่ได้กระตุ้นให้เกษตรกรที่หยุดการเลี้ยงไป ซื้อพันธุ์สุกรเพื่อกลับมาเลี้ยงใหม่ บริษัท Axiom ของฝรั่งเศสส่งเครื่องบิน 2 ลำในเดือนมกราคมตามด้วยอีก 2 ลำในเดือนมีนาคมรวมเป็น 3,400 ตัว ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงสำหรับการโหลดเครื่องบินอีก 6 ลำในปีต่อมา อีก 500 พ่อพันธุ์โดย บริษัท ดัตช์ Topigs Norsvin เดินทางมาจากฝรั่งเศสสู่เมืองกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Dekang Group ของจีนกล่าวว่าจะใช้สุกรในฟาร์มสุกรพันธุ์เพื่อผลิตสุกร 20 ล้านตัวเพื่อป้อนโรงฆ่า

Covid-19 กระทบอะไรบ้าง

ยังคงเป็นช่วงเริ่มต้น แต่การคาดการณ์ของ Gira เกี่ยวกับผลกระทบของ Covid-19 ต่อธุรกิจสุกรและเกษตรกรรมทั่วโลกและความพยายามของพวกเขาในการเอาชนะวิกฤต ASF ครั้งก่อนคืออะไร การระบาดของ Covid-19 ในประเทศจีนมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดเนื้อสัตว์จีน แต่มันอาจจะเป็นการชั่วคราวตามการวิเคราะห์ของ Gira

ความต้องการลดลงเนื่องจากร้านอาหารปิด เนื่องจากผู้คนกินเนื้อในร้านอาหารมากขึ้น ตลาดสดที่ขายเนื้อสุกรสดให้กับผู้บริโภคได้ถูกปิด กระทบห่วงโซ่มูลค่าเนื้อสุกรแบบดั้งเดิมและส่งเสริมเนื้อสุกรแช่เย็นในร้านค้าปลีกสมัยใหม่และอีคอมเมิร์ซ  Seaports เพิ่มปริมาณการขนส่งภายในประเทศของจีน ซึ่งเป็นช่วงที่งดการนำเข้า  อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจีนจะพลิกผันและคาดว่าการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี

กระบวนการสร้างใหม่

สำหรับกรณีของ  ASF บราวน์สรุปว่า ASF ทำให้อุปทานเนื้อสุกรขาดแคลนซึ่งอุตสาหกรรมภายในประเทศไม่สามารถผลิตป้อนตลาดได้ซึ่งนำไปสู่ราคาที่พุ่งสูงขึ้น ในปี 2563 กระบวนการสร้างใหม่เริ่มต้นขึ้นด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพสูงและเทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงและผลที่ตามมาก็คือความทันสมัยของผลิตภัณฑ์แช่เย็น  ราคาเนื้อสุกรที่สูงจะสร้างความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับเนื้อสุกรและเนื้อสัตว์ทดแทนทุกชนิดจากทั่วโลกซึ่งจะนำเข้าจากตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะผลักดันการเติบโตในบางส่วนของโลก

ในที่สุดอุตสาหกรรมหมูจีนจะกลับมาในรูปแบบที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งจะมีประสิทธิผลมากขึ้น สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดบราวน์ไม่คาดหวังว่าจีนจะกลับมาสู่จุดสูงสุดของการบริโภคเนื้อสุกรเท่ากับปี 2557 อีกครั้ง เพียงเพราะว่าผู้บริโภคจะได้รับรสชาติของโปรตีนชนิดอื่นเมื่อพวกเขาลองชิม

Vincent ter Beek บรรณาธิการความคืบหน้าของหมู / หัวข้อ: หมูทั่วโลก

https://www.pigprogress.net/Health/Articles/2020/4/Chinas-pig-industry-will-rise-like-a-phoenix-560395E/

 

Visitors: 397,135