พิษ Covid-19 ตลาดสุกรพลิกผันทั่วโลก

พิษ Covid-19 ตลาดสุกรพลิกผันทั่วโลก

8 เมษายน 2563 ไม่มีที่ไหนในอุตสาหกรรมสุกรที่ coronavirus (Covid-19) ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบหนักกว่าด้านการแปรรูปและธุรกิจอาหาร การระบาดไปทั่วโลกของ Covid-19 กำลังมีผลกระทบต่อราคาสุกรและเนื้อสุกรซึ่งนำไปสู่ความไม่แน่นอน


ตลาดเนื้อสุกรและสุกรของโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด -19 ในหลาย ๆ ทาง ตลาดส่วนใหญ่พลิกผันเนื่องจากช่องทางการจัดส่งเปลี่ยนไป ร้านอาหารปิดในหลายประเทศเช่นเดียวกับ บริษัทด้านบริการอาหาร การแพร่กระจายของสุกรมากขึ้นจะผ่านตลาด (super) นำไปสู่ความไม่แน่นอนของราคา

การเปลี่ยนแปลงพลิกผันของตลาดสุกร

ในการให้สัมภาษณ์กับ Boerderij สื่อในกลุ่มของ Pig Progress, John de Jonge ผู้อำนวยการแผนกแปรรูปสุกร ของบริษัท Vion ผู้แปรรูปเนื้อสุกรและเนื้อวัวรายใหญ่ในเนเธอร์แลนด์  อธิบายว่าสถานการณ์ Covid-19 มีความหมายต่อบริษัทอย่างไร เขากล่าวว่าการส่งออกเนื้อสุกรไปยังยุโรปตอนใต้ลดลงเนื่องจากการปิดร้านอาหารและฤดูการท่องเที่ยวยังไม่เริ่มต้นอย่างเหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้นประเทศในเอเชียหลายประเทศยังต้องปิดตัวลงแม้ว่าจีนจะดูเหมือนจะฟื้นตัวและไม่ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อก็ตาม

นอกจากนี้ยังทำให้กระบวนการแปรรูปสุกรในเนเธอร์แลนด์หยุดการทำงานชั่วคราวกับระบบ ‘freeze’ ระบบการันตีดัชนีสุกร ตั้งแต่เมื่อวาน ระบบอนุญาตให้ผู้ผลิตเนื้อสุกรที่เข้าร่วมได้รับโบนัสในกรณีที่ราคา Vion จ่ายไม่ตรงกับที่จ่ายในต่างประเทศ เมื่อสถานการณ์ของตลาดกลับสู่ปกติระบบ PIG จะกลับมาทำงานอีกครั้ง

สหรัฐอเมริกา: ราคาสุกรลงเขา

อันเป็นผลมาจาก Covid-19 ราคาสุกรสหรัฐลดลงประมาณ 27% ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาเนื้อสุกรผ่าซีกเฉลี่ยของ USDA อยู่ที่ 30.96 บาทต่อกิโลกรัม หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้นราคาอยู่ที่ 42.51 บาท/กิโลกรัม ดังนั้นบริษัทแปรรูปขนาดใหญ่ เช่น Tyson Foods จึงมีรายได้ลดลง 35-40%

 

ส่วนหนึ่งเกิดจากการว่างงานที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ในตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างฉับพลันทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากตัดสินใจอย่างมีสติเกี่ยวกับสิ่งที่จะซื้อ

การดำเนินการแปรรูปสุกรถูกระงับหรือลดการดำเนินงานลง

ด้านแปรรูปดูเหมือนจะถูกกระทบอย่างแรง ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา Tyson Foods ระงับการดำเนินงานที่โรงงานแปรรูปเนื้อสุกรใน Columbus Junction, IA หลังจากมีพนักงานมากกว่า 25 คนติดเชื้อ Covid-19 โรงฆ่าสัตว์ประมาณ 10,000 สุกรต่อวัน สุกรจะต้องย้ายไปยังโรงงานเนื้อหมูอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน ด้วยเหตุผลที่คล้ายกันโรงฆ่าสัตว์สัญชาติเนเธอร์แลนด์ Westfort ตัดสินใจทำงานเพียง 94% ของกำลังการผลิต โรงงานกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนพนักงานเนื่องจาก Covid-19 เมื่อใช้ร่วมกับคำแนะนำที่เจ้าหน้าที่หลายคนให้เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างคนงาน 1.5 เมตร (เพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อน) โรงงานไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามปกติ

การระบาดของโรคนี้มีผลกระทบต่อภาคสุกรทั่วโลกอย่างไรและพวกเขาจัดการกับมันอย่างไร

จีน: การนำเข้าเนื้อสุกรยังคงดำเนินต่อไปแม้จะมี Covid-19

ในประเทศจีนธุรกิจเติบโตแม้ Covid-19 ยอดการนำเข้าเนื้อสุกรโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์การนำเข้าเนื้อสุกรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าแตะระดับ 720,000 ตัน

ไม่ได้หมายความว่า Covid-19 ไม่มีผลกระทบต่อตลาดเลยเนื่องจากผู้นำเข้าบางรายล้มละลาย เนื่องจากยอดขายในประเทศลดลงในช่วง Covid-19 และเนื่องจากการนำเข้าเนื้อสุกรนำเข้าบางส่วนไม่สามารถผลักดันตลาดได้ในทันทีทำให้กระแสเงินสดของพวกเขาลดลง

 

Vincent ter Beek บรรณาธิการของ Pig Progress / Topic: Pigs around the world

https://www.pigprogress.net/World-of-Pigs1/Articles/2020/4/Global-pigmeat-market-upside-down-due-to-Covid-19-567404E/

Visitors: 397,137