เร่ง พรบ.สุกร กรมปศุสัตว์ส่งสัญญาณ มีนาคมนี้ ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณา นัดแรก

เร่ง พรบ.สุกร กรมปศุสัตว์ส่งสัญญาณ มีนาคมนี้ ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณา นัดแรก

25 กุมภาพันธ์ 2563 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – การจัดระเบียบวงการสุกร ยุทธศาสตร์ต่างๆ กำลังเป็นแนวทางที่วงการสุกรต่างเร่งรัดผลักดัน หลังการแก้ปัญหาป้องกันการระบาดของโรค ASF ในสุกร เริ่มผ่อนคลายเบาบางลง จึงเริ่มมาโฟกัสเรื่องทิศทางกันมากขึ้น

ห่างหายไปนาน กับ การพิจารณา พรบ.สุกรและเนื้อสุกร ที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ผลักดันผ่าน Pig Board เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ กรมปศุสัตว์ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาตินำเสนอรายหมวดในที่ประชุม Pig Board  โดยกรมปศุสัตว์ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาขึ้นมา 1 คณะ ซึ่งหลังจากมีการติดตามงาน ฝ่ายเลขากรมปศุสัตว์แจ้งว่าจะมีการเรียกประชุมพิจารณาภายในเดือนมีนาคม 2563 นี้

ร่าง พรบ.สุกรและเนื้อสุกร มีการร่างอย่างรัดกุม เพื่อผู้เลี้ยงทั้งอุตสาหกรรม มีแนวทางกำหนดสัดส่วนการผลิต การตลาด ที่เป็นธรรม การมีข้อกำหนดการขึ้นทะเบียน ผู้เลี้ยง ผู้ค้า ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ผู้แปรรูป ชัดเจน พร้อมการจัดเก็บค่าบำรุงเพื่อการดูแลอุตสาหกรรมทั้งระบบ  เพราะที่ผ่านมาภาคผู้เลี้ยงมีการร่วมกันสมทบเพื่อการป้องกัน ASF ในสุกรร่วม 70 ล้านบาท โดยงบประมาณแผ่นดิน ปีงบประมาณล่าสุดยังคงล่าช้า จากปัญหาทางเทคนิคในสภา

การร่างยุทธศาสตร์สุกรของภาคผู้เลี้ยงที่กำลังดำเนินจัดทำร่าง ประกอบกับการบริหารจัดการเลี้ยง 6 ภูมิภาค ที่เริ่มต้นระดมความเห็นไปแล้วในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จะมีการนำมาประสานทันทีหลังห่างหายไปเนื่องจากปัญหาการต้องมาร่วมกันป้องกันและเฝ้าระวังโรค ASF ในสุกร  โดยการผนวกยุทธศาสตร์สุกร และ การบริหารจัดการเลี้ยง 6 ภูมิภาค เพื่อรองรับ กับ พรบ.สุกรและเนื้อสุกร เพื่อประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนวงการสุกรต่อไป

ยุทธศาสตร์สุกรของภาคเอกชน จะมีการนำเสนอในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่กำหนดไว้ช่วงปลายเดือนเมษายน 2563 นี้ โดยมีกำหนดร่วมจัดทำในการประชุมกรรมการระหว่าง 4-6 มีนาคมนี้ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : Pig Board มีมติตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณา พรบ. สุกรและเนื้อสุกรเพื่อผลักดันขั้นต่อไป

Visitors: 397,154