ใช้ยีสต์สดในแม่สุกร สุกรแรกเกิด และสุกรหย่านม

ใช้ยีสต์สดในแม่สุกร สุกรแรกเกิด และสุกรหย่านม

11 ธันวาคม 2562 ผลกระทบจากการเติมยีสต์สดในโภชนาการสุกรสำหรับแม่สุกรพันธ์ ลูกสุกรแรกเกิด และลูกสุกรหย่านม จากการประชุมหารือ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

การประชุมระหว่างประเทศของ Levucell SB ปี 2562 ที่จัดขึ้นเมื่อกลางเดือนตุลาคม จัดโดย Lallemand Animal Nutrition ซึ่งบริษัทได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ 130 คน จาก 30 ประเทศ มารวมตัวกันที่สถาบันปาสเตอร์ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

Speakers had to address a ‘wall’ of 130 professionals. Photo: Lallemand Animal Nutrition

ในการประชุมเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ Saccharomyces cerevisiae boulardii CNCM I-1079 ออกวางตลาดเป็น Levucell SB และเรียกว่า 'ยีสต์สด' ประเด็นการประชุมนี้ เมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้วฝ่ายวิจัยและพัฒนาได้เริ่มเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโหมดการตอบสนองและการประยุกต์ใช้ที่เป็นไปได้ของยีสต์สดนี้ สำหรับสุกรทุกประเภท ซึ่งแนวคิดที่ดีและได้รับการบันทึกไว้เป็นผลงานทางวิทยาศาสตร์

แม่สุกร

ขนาดครอกใหญ่และประสิทธิภาพของลูกสุกร

คุณ Claudio Oliviero, มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ, ฟินแลนด์ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างครอกขนาดใหญ่และประสิทธิภาพของลูกสุกรที่ลดลง น้ำหนักแรกเกิด รวมทั้งภูมิคุ้มกัน เขาได้เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประมาณ 30% ของลูกสุกรจะได้รับระดับน้ำนมเหลือง หรือ คอลอสตรัมไม่เพียงพอ นั่นคือน้อยกว่า 250 กรัมต่อลูกสุกร คุณ Oliviero แนะนำให้ประเมินระดับคอลอสตรัม (colostrum) ของ IgG ในฟาร์มโดยใช้รีแฟรกโตมิเตอร์ (refractometer) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดค่าความเข้มข้นของสารละลายหรือใช้ตรวจสอบปริมาณสารแขวนลอยในของเหลวโดยอาศัยหลักการหักเหของแสง

คุณClaudio Oliviero, มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ, ฟินแลนด์ ภาพโดย: Lallemand Animal Nutrition

การตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันของน้ำนมเหลือง

วิธีการที่แม่นยำนั้นถูกใช้โดย คุณ Eduardo Bernal, SpinVet, ประเทศโคลัมเบีย เพื่อประเมินผลกระทบของ S. cerevisiae boulardii CNCM I-1079 ต่อคุณภาพการสร้างภูมิคุ้มกันของน้ำนมเหลืองภายใต้เงื่อนไขในสภาพของฟาร์ม การทดลองกับดัชนีบริกซ์แสดงให้เห็นว่าเมื่อใช้ยีสต์สดมีการเพิ่มจำนวนแม่สุกรที่มีระดับ IgG ที่เพียงพอในน้ำนมเหลือง

Eduardo Bernal, SpinVet, Colombia. Photo: Lallemand Animal Nutrition

การคลอดส่งผลอย่างยิ่งต่อจุลินทรีย์แม่พันธุ์

คุณ Yannig Le Treut ผู้จัดการทั่วไปด้านโภชนาการสัตว์ ของ Lallemand อธิบายว่ายีสต์สดกลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการท้องผูกในการคลอด ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ โดยใช้ Metagenomics (เป็นการศึกษากลุ่มสารพันธุกรรมทั้งหมดของจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อมที่จำเพาะ)แสดงให้เห็นว่าการใช้จุลินทรีย์มีผลต่อการคลอดลูกของแม่สุกรพันธุ์อย่างมาก เขากล่าวเสริมด้วยว่ายีสต์สดเข้าไปสู่อุจจาระส่งผลให้การคลอดลูกที่มีความเสถียรมากขึ้น Le Treut ได้นำเสนอผลการทดลองที่สเปน ซึ่งระบุว่าผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือการได้รับยีสต์ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมลูก

ลูกสุกรแรกเกิด

ขนาดครอกและท้องเสียในลูกสุกรแรกเกิด

อาการท้องเสียในลูกสุกรแรกเกิดมีความเชื่อมโยงกับขนาดครอกใหญ่ คุณ Francesc Illas, Grup Batallé, จากสเปน, ประมาณการณ์ว่าที่ฟาร์มแม่พันธุ์ระดับ 1,000 แม่ โรคท้องร่วงโรคท้องร่วงในสุกรแรกเกิดอาจทำให้เจ้าของฟาร์มเสียค่าใช้จ่ายจากการตายและการเติบโตลดลงอย่างน้อย 30,000 ยูโร เขากล่าวว่าส่วนใหญ่เป็นคำถามเกี่ยวกับความสมดุลและองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งควรนำมาพิจารณาเพื่อมุ่งสร้างสมดุลและการติดเชื้อ ภูมิคุ้มกัน และการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก

ความสำคัญของการได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่

คุณ David Saornil ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ - การใช้งานสุกรที่ Lallemand กล่าวถึงอาการท้องเสียของสุกรแรกเกิดโดยเน้นถึงความสำคัญของการได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่และจุลินทรีย์ในช่วงแรกเกิดของลูกสุกรองค์ประกอบสำคัญ 2 ประการของความสมดุล ผลทางวิทยาศาสตร์ต่อการใช้ยีสต์สด เขาได้กล่าวถึงรูปแบบต่างๆ สำหรับสุกรในกลุ่มแม่พันธุ์สุกร เช่น การรักษาระดับของจุลินทรีย์ในลำไส้สุกรและรักษาความสมบูรณ์ของลำไส้

การลดระยะเวลาของอาการท้องเสีย

สิ่งเหล่านี้ได้รับการยืนยันผ่านการทดลองหลายครั้ง แสดงให้เห็นว่าภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ยีสต์สดให้ผลในเชิงบวกต่อลูกสุกรแรกเกิดลดอุบัติการณ์ท้องเสีย หรือลดระยะเวลาท้องเสีย Lallemand ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของมนุษย์ ได้แก่ คุณ Vassilia Théodorou ซึ่งเป็นหัวหน้าของศูนย์วิจัยพิษวิทยาอาหาร Toxalim ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันวิจัยการเกษตรแห่งชาติของฝรั่งเศส (INRA) เธอดึงความเชื่อมโยงระหว่างลำไส้ สมองและจุลินทรีย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในร่างกาย

Vassilia Théodorou, head of Toxalim, INRA, France. Photo: Lallemand Animal Nutrition

สุกรหย่านม

การปูพรมภูมิคุ้มกันเบื้องต้น

คุณเจฟฟ์ แคร์โรลล์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่ Agricultural Research Service ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) มุ่งเน้นไปที่ลูกสุกรหลังจากหย่านมแล้ว เขาตั้งเป้าหมายหาทางเลือกในการให้ยารักษาโรคซึ่งสามารถให้ในแนวทางของการป้องกันทางภูมิคุ้มกันเพื่อรักษาระดับการผลิตในระดับสูง ทีมงานของเขาได้ทำการศึกษา 2 ครั้ง เพื่อให้เห็นถึงผลกระทบทางอิมมูโนวิทยาที่เป็นไปได้ของยีสต์สดในลูกสุกรหย่านมที่ต้องเผชิญกับการอักเสบ และวิเคราะห์การอักเสบตามดัชนีชี้วัดทางชีวภาพ การศึกษาทั้งสองแบบรวมกันบ่งชี้ว่า 'ภูมิคุ้มกันพื้นฐาน' ที่แท้จริงของยีสต์สดที่มีผลในเชิงบวกต่อการแปลงอาหารเข้าสู่ร่างกายของสุกร

สุกรมีความไวต่อสารพิษจากเชื้อรา

ภูมิคุ้มกันของลูกสุกรและปฏิกิริยาการตอบรับต่อความท้าทายที่น่าสนใจได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสารพิษจากเชื้อรา คุณ Imourana Alassane-Kpembi จาก INRA Toxalim เขาแสดงให้เห็นว่าสุกรมีความไวต่อสารพิษจากเชื้อราในธัญพืชเป็นพิเศษ ทั้งการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติ และภูมิคุ้มกันที่ได้รับมานั้น ได้รับผลกระทบจากสารพิษจากเชื้อรา การใช้ transcriptomic (หมายถึง RNA transcript ทั้งหมดของเซลล์ (ซึ่งได้แก่ messenger RNA รวมทั้ง non-coding RNA) ที่เกิดจากการแสดงออกของยีนต่างๆ ในจีโนม) แสดงให้เห็นว่าการเสริมยีสต์สดให้กับลูกสุกรสามารถลดผลกระทบที่เป็นอันตรายที่เกิดจาก deoxynivalenol (DON) ในระดับที่มีการแสดงออกของยีนในเนื้อเยื่อลำไส้

Imourana Alassane-Kpembi, Toxalim, INRA, France. Photo: Lallemand Animal Nutrition

Yangxiang: ยีสต์สดสามารถปรับปรุง FCR ลูกหมูได้

การประชุมช่วงลูกสุกรหย่านมได้ข้อสรุปจากคำรับรองเชิงพาณิชย์ของ ดร. ฟูซวงซี พูดในนามของผู้ผลิตอาหารสัตว์ และผู้ผลิตสุกร หยางเซียงเซียง ประเทศจีน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการห้ามใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่ม growth promoter  หรือกลุ่มเร่งการเจริญเติบโต โดยจีนจะเริ่มห้ามใช้ในปี 2020  หยางเซียงเซียง ได้ทำการทดลองกับยีสต์สด 4 ครั้ง โดยได้มีการทดสอบในฟาร์มเชิงพาณิชย์ และทดสอบในสถานีวิจัย ผู้ทดสอบยืนยันว่ายีสต์สดสามารถเสริมให้การแปลงประโยชน์ในอาหารของลูกสุกรหลังหย่านมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dr Fu Shuangxi, Yangxiang, China. Photo: Lallemand Animal Nutrition

ช่วงท้ายของการประชุมสิ้นสุดลงด้วยการนำเสนอการคาดการณ์อนาคตโดยคุณ Mathieu Castex ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ของ Lallemand เขาแสดงให้เห็นว่าความรู้เกี่ยวกับบทบาทของจุลินทรีย์ในลำไส้ คือการสร้างและความเข้าใจในการมีปฏิสัมพันธ์กับสรีรวิทยาของสัตว์ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน คุณ Castex สรุปว่าเทคนิคใหม่ เช่น '-omics' (การศึกษาสิ่งมีชีวิตแบบองค์รวม หรือ การศึกษาสิ่งมีชีวิตแบบทั้งระบบ) หรือการพัฒนาใน vivo และ in vitro models จะทำการสำรวจต่อไป

ที่มา: All About Feed

 

 

Visitors: 397,160