สหภาพยุโรป : สเปนขึ้นอันดับ 1 ในการส่งออกเนื้อหมูนอกสหภาพยุโรป เป้าหมายตลาดเอเชีย โดยว่าคาดสเปนจะดันหมูสู่กรอบ FTA Thai EU ปีหน้า

สหภาพยุโรป : สเปนขึ้นอันดับ 1 ในการส่งออกเนื้อหมูนอกสหภาพยุโรป เป้าหมายตลาดเอเชีย โดยว่าคาดสเปนจะดันหมูสู่กรอบ FTA Thai EU ปีหน้า

20 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่ต้นปีนี้สเปนได้ครองตำแหน่งสูงสุดของสหภาพยุโรปในรายชื่อผู้ส่งออกเนื้อหมูไปยังประเทศนอกยุโรป (ที่เรียกว่าประเทศที่ 3) จากการวิเคราะห์ที่ชัดเจนโดยสถาบันหมูและหมูฝรั่งเศส(IFIP) เนื่องจากการเพิ่มการผลิตของประเทศทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งออกได้มากขึ้น ในปีที่ผ่านมา ภาคบริษัทของสเปนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการค้านอกสหภาพยุโรป

การทำตลาดส่งเนื้อหมูของกลุ่มสหภาพยุโรป ไม่ได้สร้างความกังวลมากนักต่อผู้เลี้ยงสุกรในประเทศไทยถ้าเทียบกับการบุกตลาดของหมูจากสหรัฐอเมริกา โดยปี 2563 การส่งออกเนื้อสุกรจากสหภาพยุโรปยังคงครองอันดับ 1 ในกลุ่มผู้ส่งออกเนื้อหมูของโลก โดยประเทศสเปนสร้างโดดเด่นขึ้นมาอย่างมาก หลังตัวเลขแซงเยอรมันขึ้นมา และเริ่มแสดงท่าทีที่จะขอเปิดตลาดเนื้อสุกรมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทยอียูปี 2563 สเปนจะเป็นผู้นำการดึงสินค้าหมูเข้าสู่กรอบการเจรจา

ช่วงพฤษภาคมปีนี้ สเปนสร้างความฮือฮา หลังมีการนำเซรั่มจากหมูป่าที่ติดเชื้อ ASF (104 TCID50 of Lv17/WB/Rie1 ASFV) ที่ได้จากการล่าในประเทศลัตเวีย ในปี 2560 มาทำวัคซีนทดสอบเข้าปากหมู 12 ตัวได้ผลการสร้างภูมิคุมกันสูงถึง 92% ซึ่งได้มีการจดสิทธิบัตรไว้ก่อนที่จะมีการทดลองต่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลสนับสนุนการวิจัยโดยทำการวิจัยโดย University of Madrid สะท้อนถึงภาครัฐของสเปนให้ความสำคัญกับวงการหมูของสเปนสูงมาก

สเปน: ส่งออกเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 21% ในปี 2562

การส่งออกเนื้อหมูของสเปนเพิ่มขึ้น 21% ในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน 2562 เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว การค้าสู่ประเทศจีนมีความคืบหน้าโดยคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกทั้งหมดจากสเปน โดยอีก 37% ของปริมาณส่งออกทั้งหมดเป็นยอดส่งออกไปยังประเทศในเอเชียอื่น ๆ

ฐานการตลาดในกลุ่มนี้จะเข้มแข็งมากขึ้น ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โรงฆ่าสัตว์สเปนหลายแห่งกำลังรอการอนุมัติการส่งออกไปยังประเทศจีน

เดนมาร์กและเยอรมันเคยเป็นผู้ส่งออกเนื้อสุกรหลักของสหภาพยุโรป

จนถึงปี 2008 เดนมาร์กเคยเป็นผู้ส่งออกหลักของสหภาพยุโรป โดยเยอรมนีขึ้นครองอันดับสูงสุดจนถึงปี 2561 ซึ่งในที่สุดก็เสียแชมป์ให้กับสเปน ผู้ส่งออกชั้นนำ 6 รายในสหภาพยุโรปคิดเป็น 84% ของผลิตภัณฑ์เนื้อหมูทั้งหมด

การส่งออกของเนเธอร์แลนด์กำลังเพิ่มปริมาณไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งหมายถึงช่องทางการค้าเนื้อสุกรภายในสหภาพยุโรปมีน้อยลง  โปแลนด์และฝรั่งเศสครองอันดับที่ 5 และ 6 แม้จะมีการระบาดของโรค ASF ในสุกรในโปแลนด์ แต่ประเทศยังคงรักษาการส่งออกไปยังประเทศที่ 3

สหภาพยุโรปได้ขยายการส่งออกไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นคาดว่าจะจบที่ +39% ในปี 2562 และคาดว่าจะยังคงเป็นผู้ส่งออกชั้นนำที่มีส่วนแบ่งการตลาด 61% สำหรับสิ้นปี 2562  สหภาพยุโรปเป็นผู้ส่งออกที่มีอุปสรรคน้อยที่สุด  การผลิตหมูของสหภาพยุโรปมีผลผลิตรองจากจีนในการผลิตเนื้อหมู โดยสินค้าคงเหลือสุกรที่สูงช่วยเพิ่มอุปทานสำหรับตลาดส่งออก อย่างไรก็ตามการผลิตค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่นอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอ, ASF ที่ยังดำเนินอยู่ในหลายประเทศสมาชิกและกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่มีข้อ จำกัด ด้านการเติบโตในบางประเทศ ASF ยังคงเป็นจุดแข็งสำหรับสหภาพยุโรป โดยประเทศสมาชิกผู้ส่งออกรายใหญ่ส่วนใหญ่ยังคงปลอด ASF แต่การแพร่กระจายไปยังยุโรปตะวันตกอาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อศักยภาพการส่งออก

การผลิตทั่วโลกคาดว่าจะลดลง 10% ในปี 2563 เนื่องจากผลกระทบของโรค ASF ในสุกรต่อฝูงสุกรในหลายประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ผลรวมที่ลดลงของการผลิตทั่วโลกปัจจัยหลักเกิดจากการลดลงร้อยละ 25 ของผลผลิตเนื้อหมูของจีน การผลิตก็ลดลงเช่นกันในฟิลิปปินส์ (-16 %) และเวียดนาม (-6 %) เกาหลีใต้รายงานว่า การระบาดคาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการผลิตในปัจจุบัน ในยุโรปอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนตัวลง  ASF ที่ยังคงระบาดในบางประเทศสมาชิกและกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมกำลังจำกัดการขยายตัว แต่คาดว่าการผลิตจะสูงขึ้น 1% จากการส่งออกที่แข็งแกร่งผู้ส่งออกเนื้อหมูรายใหญ่ส่วนใหญ่จะเพิ่มการผลิตในปี 2020 เนื่องจากความต้องการนำเข้าทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น การผลิตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา (4 %) และบราซิล (5 %)

แหล่งข่าวอ้างอิง :

https://www.pigprogress.net/World-of-Pigs1/Articles/2019/11/Spain-ranks-1st-for-pork-exports-outside-the-EU-502515E/
https://www.feedstrategy.com/pig-health-disease/possible-asf-vaccine-tested-on-wild-boars-in-spain/

 

Visitors: 397,141