เคลื่อนไหวแล้ว ชาวหมูเตรียมยื่นพาณิชย์ไม่เห็นผลดีกับการนำหมูเข้ากรอบการเจรจา FTA THAI EU

เคลื่อนไหวแล้ว ชาวหมูเตรียมยื่นพาณิชย์ไม่เห็นผลดีกับการนำหมูเข้ากรอบการเจรจา FTA THAI EU

20 พฤศจิกายน 2562 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติรายงานความคืบหน้าการเตรียมกลับมาเจรจาใหม่ของความตกลงการค้าเสรี ไทย-สหภาพยุโรป ไม่เห็นด้วยถ้าจะมีสินค้าหมูอยู่ในกรอบความตกลงการค้าเสรี ในครั้งนี้

          คุณสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาตินำเรื่องเพื่อทราบเข้าที่ประชุม โดยการเจรจาการค้าเสรีไทยอียู ที่หยุดไปตั้งแต่ปี 2557 กำลังจะนำกลับมาเจรจาใหม่ โดยช่วงนี้อยู่ระหว่างการตระเวนให้ข้อมูลผลกระทบทุกภูมิภาคโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมอบหมายให้ทีมวิจัยของไอเอฟดี ดำเนินการศึกษาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือเป็นทางการ ไม่เห็นด้วยถ้าจะมีสินค้าหมูอยู่ในกรอบความตกลงการค้าเสรี ในครั้งนี้

          ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา วงการสุกรของไทยในส่วนของการค้าสุกรระหว่างประเทศมีข้อจำกัดในการส่งออกสูง  แต่มีความพยายามจากผู้ค้าในต่างประเทศที่จะขอเปิดตลาดมายังประเทศไทยทั้งๆ ที่ปริมาณการผลิตของไทยยังคงเกินกว่าความต้องการ เช่น ทวีปอเมริกาเหนือ ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศหลักที่กดดันให้ไทยเปิดตลาดให้สินค้าสุกรของเขามาตลอด และประเทศแคนาดาที่เคยมาเจรจาเช่นกัน แต่ไทยได้ชี้แจงไปว่าการผลิตของไทยยังเกินกว่าความต้องการการบริโภคในประเทศ ส่วนยุโรปก็มีหลายประเทศที่มีความสามารถในการผลิตสุกรเชิงคุณภาพสูง

          โดยเมื่อ 17 ตุลาคม 2562 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ร่วมให้ข้อมูลไปแล้วดังนี้

  • ปริมาณความสามารถในการผลิตสุกรของไทยสูงกว่าปริมาณความต้องการการบริโภคภายในประเทศ

การค้าระหว่างประเทศสุกรไทยยังมีข้อจำกัดในการส่งออกจากการเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย การส่งออกสุกรของไทยจึงทำได้เพียงสุกรแปรรูปบางส่วนกับบางบริษัทขนาดใหญ่ และการส่งสุกรมีชีวิตทั้งสุกรขุนและสุกรพันธุ์ สัดส่วนรวมเพียง 2-3% ของปริมาณการผลิตเท่านั้น จึงทำให้จำนวนผลผลิต 97-98%ต้องอาศัยตลาดภายในประเทศเป็นหลัก  

  • 70% ของต้นทุนการผลิตสุกรเป็นต้นทุนอาหารสัตว์ ที่ไปรองรับพืชผลทางการเกษตรกลุ่มพืชอาหารสัตว์ ตามนโยบายรัฐ ทั้งปริมาณการผลิตและราคาที่เกษตรกรพึงได้รับ เช่น ต้องใช้ผลผลิตข้าวโพดในประเทศเป็นลำดับแรก โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีการขอความร่วมมือกลุ่มโรงงานอาหารสัตว์ให้รับซื้อข้าวโพดราคาห้ามต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ในหลายฤดูกาลผลิตข้าวโพดโดยไม่มีการกำหนดเพดานสูงสุด ซึ่งเคยขึ้นสูงสุดกว่า 11 บาทต่อกิโลกรัม การขอความร่วมมือกับกลุ่มโรงงานอาหารสัตว์ก็เท่ากับกลุ่มปศุสัตว์สุกร และไก่เนื้อ ไก่ไข่ รับภาระดังกล่าวเป็นเป็นกลุ่มที่ใช้อาหารสัตว์ เสมือนการ“ประกันรายได้” ให้กลุ่มเกษตรกรข้าวโพด
  • กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรจะได้รับการขอความร่วมมือเสมอจากกรมการค้าภายในเรื่องการดูแลราคาเพื่อผู้บริโภค ล่าสุดช่วงกลางปีนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและผู้เลี้ยงสุกรพร้อมใจให้ความร่วมมือควบคุมราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มไม่เกิน 75 บาทต่อกิโลกรัม จนปัจจุบันราคาสุกรขุนตกมาต่ำกว่าทุนราคาขายในพื้นที่การเลี้ยงมากสุดที่จังหวัดราชบุรี ราคาต่ำกว่า 60 บาททั้งพื้นที่(17 ตุลาคม 2562) โดยต้นทุนไตรมาส 3/2562 ประมาณการโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่กิโลกรัมละ 65 บาท
  • สหภาพยุโรปเป็นกลุ่มที่ส่งออกผลิตภัณฑ์สุกรลำดับต้นๆ ของโลกเคียงคู่กับสหรัฐอเมริกา หลักๆ จะมีเยอรมัน สเปน ฝรั่งเศส โปแลนด์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ โดยเดนมาร์กจะมีความสามารถในเรื่องการพัฒนาสุกรพันธุ์ ผลผลิตลูกสุกรต่อแม่ต่อปี จำนวนมาก โดยปัจจุบันประเทศไทยใช้สุกรพันธุ์จากเดนมาร์กเป็นส่วนใหญ่
  • คาดว่ากรอบความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปจะมีการหยิบยกเรื่องการค้าสุกรมาร่วมแน่นอน เพราะบางประเทศแสดงเจตจำนงส่งผลิตภัณฑ์สุกรมาไทย เช่นกัน
  • ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้สรุปด้วยสภาพข้อเท็จจริงที่นำเสนอ จะเห็นว่าผู้เลี้ยงสุกรไทยต้องดูแลทั้งเกษตรกรพืชอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพด ข้าวที่ใช้ผลพลอยได้ เช่น รำข้าว ปลายข้าว ดูแลทั้งผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งไม่แปลกที่นานาชาติไม่เพียงกลุ่มสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกาต้องการสร้างตลาดส่งออกเนื้อสุกรและชิ้นส่วน แบบไม่คำนึงถึงสภาพความเสี่ยงต่ออาชีพของเกษตรกรประเทศคู่ค้า เพราะเป็นสินค้าเกษตรตั้งต้นที่จะไปรองรับเกษตรพืชอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ฟาร์มและการจ้างงานอีกมหาศาล จึงขอให้คณะผู้เจรจาหลีกเลี่ยงการเจรจาในเรื่องของผลิตภัณฑ์สุกร เพราะปัจจุบันไทยมีการนำเข้าเครื่องในสุกรจากยุโรปในหลายๆ ประเทศ เฉลี่ยปีละ 20,000 ตัน

 

ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะจัดการประชุมรับฟังความเห็นสาธารณะอีกครั้ง คาดว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะยื่นหนังสือไม่เห็นผลดีกับการนำหมูเข้ากรอบความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปในครั้งนี้

Visitors: 399,698