กรมปศุสัตว์เตรียมของบประมาณสร้างศูนย์ฆ่าเชื้อเพิ่ม…อุดรูรั่วเพื่อสร้างความมั่นใจ

กรมปศุสัตว์เตรียมของบประมาณสร้างศูนย์ฆ่าเชื้อเพิ่ม…อุดรูรั่วเพื่อสร้างความมั่นใจ

13 มิถุนายน 2562 มุกดาหาร – ภาคเอกชนส่งมอบศูนย์ที่ 3 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ สนับสนุนงบประมาณ โดย บริษัท ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) โดยกรมปศุสัตว์เตรียมตั้งงบประมาณทำเองด่านที่เหลือ เพื่อปิดช่อว่าง

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานรับมอบและเปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ซึ่งเป็นศูนย์ที่ 3 นับจากที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดสระแก้ว โดยระหว่างกล่าวในพิธีรับมอบศูนย์ ท่านอธิบดีได้กล่าวถึงด่านกักกันสัตว์บริเวณแนวชายแดนที่เหลือ เช่น ท่าลี่ จังหวัดเลย ด่านสุรินทร์ แม้แต่ที่บุรีรัมย์ โดยเตรียมงบประมาณสำหรับด่านที่เหลือทั้งหมด

อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้กล่าวชื่นชมทุกภาคส่วน กองกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารในทุกพื้นที่ ด่านศุลกากร รวมทั้งภาคเอกชน ที่ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันอย่างเต็มที่ โดยปัจจุบันประเทศจีนระบาดไปทั่วประเทศแล้ว ประเทศเวียดนามมีการระบาดแทบทุกจังหวัดแล้ว กัมพูชามีเพียงรัตนคีรี โดยกรมมีการตรวจพบสารพันธุกรรม ASF เป็นระยะ ซึ่งสถานการณ์จะต้องเข้มงวดกันต่อเนื่อง

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ตอบคำถามที่ว่าประเทศไทยจะรับมือในการป้องกัน ASF ว่าจะเอาอยู่ไม่ กับ ระยะแนวชายแดนที่ยาวนับพันกิโลเมตร นายกสุรชัยได้ถามกลับพวกเราชาวหมูนี้แหละ เพราะเดิมพันสูงมาก ทั้งอุตสาหกรรมสุกร อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง Supply Chain ทั้งระบบ มูลค่ามหาศาล

ด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขต มีมูลค่าการค้าผ่านแดนสูงมาก รองจากด่าน(ไทย-มาเลเซีย)สะเดา จังหวัดสงขลา กับมูลค่ารวมสินค้าผ่านแดนกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนต่อปี โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี      

 

 

Visitors: 398,113