จีนจะเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและซื้อเนื้อหมูสหรัฐ

จีนจะเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและซื้อเนื้อหมูสหรัฐ

16 เมษายน 2562 รอยเตอร์ – จีนน่าจะเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกสหรัฐฯ ตามส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้า และอาจจะซื้อเนื้อหมูเพิ่มเพื่อให้เพียงพอต่อซัพพลายที่กำลังขาดแคลนมากขึ้น แต่ไม่เต็มใจที่จะอนุญาตให้นำเข้ายาที่ใช้เร่งการเติบโตในสุกร แหล่งข่าวสองรายที่รับรู้เกี่ยวกับการเจรจาเปิดเผยว่า สหรัฐฯ และจีนกำลังพยายามที่จะทำข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าที่ได้สร้างความเสียหายต่อสองเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกและตลาดการเงิน และซัพพลายเชนทั่วโลก

          คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลล์ ทรัมป์ กำลังกดดันให้รัฐบาลปักกิ่งคลายความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติของจีนเกี่ยวกับสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การโอนเทคโนโลยีโดยบีบบังคับ และการอุดหนุนอุตสาหกรรม

          รัฐบาลวอชิงตันผลักดันให้สินค้าเกษตรสหรัฐฯ เข้าถึงตลาดจีนมากขึ้น ด้วยการหาทางให้จีนลดภาษี ยกเลิกการห้ามนำเข้า และยกเครื่องระเบียบนอกจากนี้สหรัฐฯ ได้ขอให้รัฐบาลปักกิ่งเลิกห้ามนำเข้ายา ractopamine ซึ่งผู้ผลิตเนื้อหมูสหรัฐฯ ใช้เพื่อเร่งการเติบโตของสุกร และขอให้จีนเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกสหรัฐฯ ด้วย

          แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้เจรจาของจีนได้คัดค้านการยกเลิกนำเข้ายา ractopamine แม้ว่ารัฐบาลจีนน่าจะเพิ่มการนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐฯ เนื่องจากเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

          ป๊อบ บราวน์ นักวิเคราะห์อิสระตลาดปศุสัตว์สหรัฐฯ กล่าวว่า จีนจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อที่จะทำให้นำเข้าโปรตีนได้ง่ายขึ้น

          ข้อมูลของราโบแบงก์ชี้ว่า สุกรถึง 200 ล้านตัวอาจถูกฆ่าหรือตายเพราะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ปริมาณเนื้อหมูทั่วประเทศในปีนี้ลดลงประมาณ 30%

          เดอมอด เฮเยส นักเศรษฐศาสตร์ เกษตรมหาวิทยาลัยไอโอวา คาดว่า จีนจะนำเข้าเนื้อหมูประมาณ 4-6 ล้านต้นในปีหน้า จำนวนเนื้อหมูที่จีนจะนำเข้าจากสหรัฐฯ จะขึ้นอยู่กับข้อตกลงการค้า เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งยืนกรานว่าจะเก็บภาษีนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐฯ และต้องมีซัพพลายเออร์อื่น ๆ เป็นทางเลือก

          จิม รัมเนอร์ ประธานสภาส่งออกสัตว์ปีกและไข่ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ตลาดสัตว์ปีกจีนมีศักยภาพมากสำหรับผู้ผลิตสหรัฐฯ โดยมีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

          กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจีนจะนำเข้าเนื้อไก่ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 68% เป็น 575,000 ตันในปีนี้ โดยไม่รวมลืมไก่ เนื่องจากการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในจีนจะทำให้ผู้บริโภคหันมารับประทานโปรตีนอื่นแทนเนื้อหมู

          รัฐบาลปักกิ่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและไข่จากสหรัฐฯ ทั้งหมดมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เนื่องจากโรคไข้หวัดนกระบาดมานานหลายปีสหรัฐฯ ส่งออกสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปยังจีน 390 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2557 แต่หนึ่งปีต่อมาการส่งออกลดลงเหลือ 74 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่ถึงหนึ่งในห้า

          จีนได้เลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่ผ่านมา และได้ยกเลิกภาษีเนื้อไก่ขนสีขาว การเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกทั้งหมดของจีนจะเปิดทางให้สัตว์ปีกของสหรัฐฯ แข่งขันในตลาดใหญ่สุดของโลกได้ และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทอย่างเช่น แซนเดอร์สันฟาร์ม อิงก์

          แหล่งข่าวสองคนกล่าวว่า ในขณะที่น่าจะมีโอกาสมากขึ้นที่จีนจะเลิกห้ามนำเข้าสัตว์ปีกสหรัฐฯ รัฐบาลปักกิ่งกำลังมองหา “ถนนสองทาง” และต้องการที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกไปยังสหรัฐฯ เช่นกัน

ที่มา : Reuter แปลโดย ข่าวหุ้น

https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-china-livestock/china-eyes-u-s-poultry-pork-imports-in-trade-talks-sources-idUSKCN1RS1PT

 

Visitors: 397,120