USDA เพิ่มระดับการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร

USDA เพิ่มระดับการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร

1 เมษายน 2562 USDA - ในขณะที่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรในเอเชียยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) ได้ประกาศใช้ยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มการป้องกันของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรโดยได้มีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ผู้ผลิตและหน่วยงานรัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประเทศใกล้เคียงเพื่อเดินหน้าป้องกันการการระบาดของเชื้อจากการค้าขายและการเดินทางและการขนส่งข้ามทวีป โดยได้มีมาตรการ 6 ข้อ คือ

          1. การเพิ่มกำลังทีมสุนัขดมกลิ่น ซึ่งได้จัดทีมใหม่เพิ่มขึ้น 60 ทีมรวมทั้งหมดกว่า 179 ทีม ในการตรวจจุดเทียบสินค้าของสหรัฐทั้งในสนามบินและในท่าเรือเพื่อตรวจหาสินค้าลำเลียงที่มีสุกรหรือผลิตภัณฑ์จากสุกรที่ผิดกฎหมายและเพื่อความมั่นใจว่าผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงในการปนเปื้อนเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรจะถูกตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้งเพื่อยืนยันความปลอดภัย

          2. เพิ่มระดับการตรวจสอบและการบังคับใช้สำหรับการจัดการขยะเปียกเพื่อให้มั่นใจว่ามีการจัดการให้ความร้อนจนถึงจุดที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อได้

          3. เพิ่มการเฝ้าระวังในส่วนของผู้ผลิตรวมไปถึงความสำคัญของการประเมินตนเองของการดูแลความปลอดภัยทางชีวภาพในการเพาะเลี้ยงของผู้ผลิต

          4. ความถูกต้องของงานวิจัย และวิธีตรวจสอบที่น่าเชื่อถือเพื่อคัดกรองเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรในเมล็ดพืช อาหารสัตว์สารเติมแต่งในอาหารสัตว์ และตัวอย่างสารคัดหลั่งในปากของสุกร

          5. ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐของแคนาดาและเม็กซิโกเพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรในอเมริกาเหนือมีเป้าหมายในการตอบรับและฟื้นฟูการค้า

          6. ความร่วมมือกับผู้นำในการผลิตสุกรในสหรัฐเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อสู้กับการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร

              

          เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่ใช้รักษาโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรการป้องกันการปนเปื้อนจึงเป็นหนทางเดียวในการป้องกันการระบาดของโรค ซึ่ง USDA และภาคส่วนอื่นที่ให้ความร่วมมือจะยังคงเดินหน้าหาวิธีรับมือกับโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรและโรคติดต่อจากสัตว์ชนิดอื่นๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคในปศุสัตว์ไม่ให้เข้าสู่สหรัฐ

          โรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรทำให้เกิดความสูญเสียกับสุกรในทุกช่วงอายุ แพร่กระจายโดยการสัมผัสสารคัดหลั่งจากสุกรที่ติดเชื้อ ซึ่งสามารถติดต่อกันผ่านอาหารสัตว์ที่มีการสัมผัสกับตัวที่ติดเชื้อได้และจากการที่ไม่ส่งผลกระทบในคนทำให้ไม่เป็นประเด็นในด้านความปลอดภัยอาหาร

            

ที่มา : www.thepigsite.com แปลโดย มกอช.
https://thepigsite.com/news/2019/03/usda-steps-up-measures-to-prevent-asf-spread-to-the-us

Visitors: 398,084