ตลาดและการค้าเนื้อสัตว์โลก ปี 2562

ตลาดและการค้าเนื้อสัตว์โลก ปี 2562

World Meat Markets and Trade 2019

 

  • การส่งออกเนื้อวัวของโลกคาดว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับ 10.6 ล้านเมตริกตัน การส่งออกจากบราซิล อาเจนติน่า และสหรัฐอเมริกา สูงขึ้น แต่การส่งออกของออสเตรเลีย และอินเดียจะลดลง สภาพการณ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้ส่งออกหลักๆ จะได้ส่วนแบ่งในตลาดส่งออกหลักมากขึ้น
  • การส่งออกเนื้อสุกรของโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3% ผลจากความต้องการจากตลาดเอเชียและลาตินอเมริกา ราคาเนื้อสุกรยังอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้กับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ผู้นำตลาดส่งออกเนื้อสุกรยังคงเป็นสหภาพยุโรป ติดตามด้วยสหรัฐอเมริกา
  • ตลาดส่งออกไก่เนื้อของโลกคาดว่าจะเพิ่ม 4% เป็นตัวเลขสูงสุดใหม่ ตัวเลขการส่งออกมาจากตลาดที่กำลังพัฒนาเป็นหลัก เช่น ฟิลิปปินส์  แองโกล่า คิวบา และ กาน่า  ความสามารถของบราซิลที่เข้าไปปรับเงื่อนไขใหม่ของซาอุดิอาระเบีย ในการลดความเครียดของไก่ในโรงเชือด (non-stun slaughter) ที่ช่วยให้ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่เป็นตัวเลขสูงสุดใหม่

 

เนื้อสุกร

          ผลผลิตสุกรทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1% ในปี 2562 จำนวน 114.6 ล้านตัน จากตัวเลขเติบโตต่อเนื่องของจีนและสหรัฐอเมริกา ภาพรวมเศรษฐกิจโลกเชิงบวกเป็นตัวผลักดันความต้องการบริโภคเนื้อสุกร โดยผลผลิตของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1% เช่นกัน จากจำนวนแม่พันธุ์ที่มากและการพัฒนาการเลี้ยงที่ดี อย่างไรก็ตามสถานะการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (African Swine Fever (ASF)) ยังคงมีผลอย่างยิ่งกับการผลิตและราคาสุกร เหตุเพราะการขยายจะยังคงชะลอตัว โดยสหภาพยุโรปจะชะลอตัวเช่นกันผลจากราคาสุกรที่ลดลง ในขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น ผลจะเกิดโดยตรงกับการลดแม่พันธุ์

 

        ตัวเลขการส่งออกเนื้อสุกรของโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3% จากปี 2561 จากความต้องการของตลาดโลก โดยสหภาพยุโรปยังคงเป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสูงสุด ประเทศจีนเป็นตลาดหลักในเอเชียที่ผลักดันยอดการส่งออกในทวีปดังกล่าว โดยการส่งออกบราซิลจะเติบโตมากขึ้นในจีนและฮ่องกง ชดเชยการลดลงของตลาดรัสเซีย  โดยในกลุ่มลาตินอเมริกาจะมีปริมาณความต้องการสูงขึ้นเช่นกันจากราคาจูงใจที่ผ่านมาได้ผลักดันการบริโภคต่อคนต่อปีให้สูงขึ้น

          การนำเข้าของเม็กซิโกคาดว่าจะสูงขึ้น 5% และโคลัมเบีย 29% ที่เป็นการเติบโตที่มีศักยภาพสูงมาก โดยการนำเข้าของเกาหลีใต้คาดว่าจะลดลงจากปริมาณเนื้อสุกรในสต๊อกที่ยังสูง

          การผลิตเนื้อสุกรของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะเพิ่มถึง 5% ในปี 2562 จากการขยายตัวของโรงงานชำแหละในประเทศและการเพิ่มน้ำหนักของซากสุกรถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาสุกรตกต่ำในปี 2561 ก็ตาม ผู้ผลิตวางแผนการเข้าคลอดของแม่สุกรเพื่อผลิตสุกรขุนมากขึ้นในปี 2562 จากที่ได้เพิ่มการลงทุนไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากราคาสุกรตกต่ำในปี 2561 แต่ความต้องการยังคงเพิ่มขึ้นสม่ำเสมอทำให้คาดว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นใกล้ 4% ในปี 2562 หลังจากที่เคยเติบโตถึง 6% ในปี 2561 โดยข้อจำกัดของการเติบโตคือปัญหาสงครามการค้ากับอากรขาเข้าที่จีนปรับเพิ่มขึ้นต่อสหรัฐทำให้กระทบการส่งออกไปจีนลดลง แต่อย่างไรก็ตามราคาที่ลดลงได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตกับเม็กซิโกตลาดอันดับหนึ่งของสหรัฐ   

          อย่างไรก็ตามการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรที่ประเทศจีนยังคงเป็นตัวแปรด้านราคาสุกรโลกในปี 2562 ที่ล่าสุดข้อมูลจาก VET Products ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2561 มีการระบาดไปแล้ว 91 ครั้ง จาก 63 เมือง 17 มณฑลและ 4 เขตปกครองพิเศษ ติดตามตลาดและการค้าเนื้อสัตว์โลก ปี 2562 อย่างละเอียดได้ที่วารสารสุกรฉบับที่ 86 ปลายเดือนธันวาคม 2561 นี้

 

ที่มา : USDA  

Visitors: 397,133