African Swine Fever ลงใต้แล้วที่มณฑลยูนนานซึ่งเป็นจุดหลักที่รับสุกรขุนส่งออกจากไทย

African Swine Fever ลงใต้แล้วที่มณฑลยูนนานซึ่งเป็นจุดหลักที่รับสุกรขุนส่งออกจากไทย

24 ตุลาคม 2561 ประเทศจีน – การระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ในประเทศจีนขยายวงกว้างมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และภาคใต้ของประเทศ กับล่าสุดที่ 30 เมือง 11 มณฑล ประกาศยกเลิกเขตระบาดไป 9 เมือง 5 มณฑล

ตามรายงานสภาวะการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ในประเทศจีน ตามรายงานของ Vet Products Group เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ที่มีการระบาดตั้งแต่ 3 สิงหาคม ถึง 23 ตุลาคม 2561 จำนวน 46 การระบาด จาก 30 เมือง 11 มณฑลและ 1 เขตปกครองพิเศษ ในขณะที่มีการประกาศยกเลิกเขตระบาด ASF รวม 9 เมือง 5 มณฑล โดยล่าสุดประกาศยกเลิกเขตระบาดที่เมืองตงหลิง มณฑลอันฮุย

โดยการระบาดครั้งที่ 42 และ 43 มีการระบาดที่เมืองเจาตง มณฑลยูนนาน ตามรายงานเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 ซึ่งถือว่าเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น โดยมณฑลยูนนานเป็นมณฑลหลักที่รับสุกรขุนที่ส่งออกมาจากประเทศไทย 

กรมปศุสัตว์เร่งต่อยอดจับมือประเทศรอบบ้านสร้าง Bubble Zone หรือเขตกันชนกับมาตรการความเสี่ยงระดับ 2 หลังการเดินสายของรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ ที่มีกำหนดลงภาคใต้ในสัปดาห์นี้ หลังขึ้นด่านกักสัตว์เชียงรายและให้ความรู้เกษตกรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายสัตว์แพทย์สุขุม สนธิพันธ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการซึ่งเป็นแกนหลักหนึ่งของทีมงานเฝ้าระวังการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ได้นำทีมงานจากกรมปศุสัตว์เข้าไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุก เพราะประเทศไทยไม่ได้มีเขตติดต่อโดยตรงกับประเทศจีน แต่มีกิจกรรมเสี่ยงเรื่องการส่งสุกรขุนไปประเทศจีนโดยผ่านด่านชายแดนที่ติดกับลาวแล้วส่งต่อไปปลายทางที่ประเทศจีน โดยกรมปศุสัตว์กำลังประเมินงบประมาณที่จะต้องใช้ในการป้องกันตามแนวชายแดน ซึ่งจะเป็นงบประมาณตั้งต้นสำหรับกองทุน ASF Fund ที่จะต้องเร่งปฏิบัติการโดยด่วนที่สุด

สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรีได้เห็นมหันต์ภัยร้ายของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) ที่จะเข้ามาในฟาร์มเลี้ยงสุกรในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้อาชีพเลี้ยงสุกรได้รับผลกระทบรุนแรงที่อาจหายไปพร้อมกับโรคนี้ ถึงเวลานี้หากทุกคนทุกฟาร์ม นิ่งเฉยก็จะทำให้โรคร้ายนี้เคลื่อนที่เข้าหาเราเร็วขึ้น ที่ผ่านมาไม่ว่าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง หรือภาคบริษัทต่างได้ให้ความสนใจกับโรคนี้เป็นอย่างมาก หากวันนี้ไม่มีการขับเคลื่อน หรือเอาจริงเอาจังมากกว่านี้ทุกอย่างจะจบเร็วกว่าที่คิดแน่นอน

สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จึงต้องออกมาปกป้อง และให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้เลี้ยงในพื้นที่ให้มากขึ้นกว่านี้ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2561 เพื่อเป็นแรงกดดัน ผู้ที่มีอาชีพเดียวกัน หรือผู้ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง 

Visitors: 398,117