รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจด่านกักกันสัตว์อุดร ตรวจการสุ่มตรวจสัมภาระของผู้โดยสารที่อาจจะนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจด่านกักกันสัตว์อุดร ตรวจการสุ่มตรวจสัมภาระของผู้โดยสารที่อาจจะนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

วันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้เข้าตรวจเยี่ยมการทำงานในสนามบินของด่านกักกันสัตว์อุดร ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติ ด่านฯได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำและดำเนินการสุ่มตรวจสัมภาระของผู้โดยสารที่อาจจะนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีการประสานงานแจ้งกระเป๋าผู้โดยสารซึ่งส่งต่อมาจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อการตรวจสอบที่ถี่ถ้วน ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้เพิ่มการใช้ป้ายประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการนำเข้าซากสัตว์ที่ไม่ผ่านการอนุญาตได้อีกทางหนึ่ง

จากนั้นได้เข้าเป็นประธานในการเปิดการประชุมโครงการสัมมนา ติดตามงานเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพสัตว์ ณ ห้องประชุม โรงแรมอัศวรรณ โดยมีปศุสัตว์จังหวัด และนายสัตวแพทย์ผู้ดำเนินงานด้านพัฒนาสุขภาพสัตว์ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 4 เข้าร่วมประชุม เพื่อให้เกิดการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคระบาด และรับทราบนโยบายด้านสุขภาพสัตว์ของกรมปศุสัตว์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้ปศุสัตว์เขต และปศุสัตว์จังหวัด ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านโรค และการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจนถึงระดับอำเภอและถ่ายทอดไปยังเกษตรกรให้ครบทั้งพื้นที่ ในช่วงเวลา 1 เดือนอีก

ทั้งนี้ ได้พบปะและพูดคุยสร้างการรับรู้และแนวทางกำจัดความเสี่ยงในการนำโรคเข้าสู่ฟาร์ม และการสำรวจ ตรวจจับโรค  รวมทั้งการปฏิบัติตัวเมื่อพบโรคให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ในโครงการประชารัฐร่วมใจ เตรียมความพร้อมป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยมีวิทยากรจาก เวทโปรดักส์ กรุ๊ป (Vet Products Group) และมีกลุ่มวิชาการจากบริษัทเอกชน เข้าร่วมประชุม

ช่วงบ่าย นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดผ่านแดนผ่อนปรน ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่มีการส่งออกสินค้าอุปโภค บริโภค มูลค่ามากที่สุดในจุดผ่อนปรนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จุดผ่อนปรนมีการกำกับสินค้าส่งออก และควบคุมปริมาณการส่งออก ด้วยบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศ

รองอธิบดีขอความร่วมมือให้เข้มงวด ควบคุมการออกใบอนุญาตจำหน่ายอาหารสัตว์ และการเคลื่อนย้ายสัตว์ และซากสัตว์ และปราบปรามในกรณีที่มีการขนส่งที่ผิดกฎหมาย

การลักลอบขนส่งชิ้นส่วนสุกร เป็นปัจจัยหลักในการนำพาโรคระบาดเข้าสู่ประเทศ โดยเฉพาะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอความร่วมมือในการบูรณาการตรวจสอบจากทางทหารและตำรวจ รวมทั้งศุลกากรทั่วประเทศ เพื่อให้มีการป้องกันอย่างเข้มงวด

จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงสุกร “ประหยัดฟาร์ม” ซึ่งเป็นฟาร์มปรับระบบความปลอดภัยทางชีวภาพของเกษตรกรรายย่อย เพื่อให้เข้าระบบ GFM และได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายสัตว์พันธุ์ดีของกรมปศุสัตว์ เพื่อใช้ประโยชน์พันธุกรรมและเทคโนโลยีจากสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์

ได้เข้าเยี่ยมชมระบบของฟาร์มสุกรพันธุ์ขนาด 6000 แม่พันธุ์ ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นฟาร์มที่มีระบบการทดแทนแม่สุกรในฟาร์ม และระบบการเลี้ยงโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถลดความเสี่ยงของการนำโรคเข้าสู่ฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงเย็น เข้าเยี่ยมชมและรับฟังการนำเสนอผลงานของด่านกักกันสัตว์หนองคาย และตรวจเยี่ยมการทำงานของด่านกักกันสัตว์หนองคาย บริเวณด่านพรมแดนหนองคาย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อปรับปรุงและเสริมการทำงานให้ดีขึ้น ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้เน้นย้ำให้ด่านฯ ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง ในฐานะที่เป็นด่านสำคัญในการป้องกันโรคระบาดสัตว์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งการสำรวจโรคในพื้นที่ และการเก็บตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการแบบเชิงรุกโดยให้ประสานงานกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์(ศวพ) กรมปศุสัตว์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อีกทั้งได้แนะนำให้เพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ให้เห็นเด่นชัด และเข้าใจได้ง่าย เพื่อป้องกันการนำซากสัตว์ติดตัวมากับสัมภาระของนักท่องเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงในการนำโรคระบาดเข้าสู่ประเทศไทย

ที่มา : กรมปศุสัตว์

Visitors: 398,149