สมาคมหมูหวั่นชิ้นส่วนจากจีนหลุดเข้าประเทศ ห่วงไส้หมูหมักเกลือขออภัยธุรกิจแปรรูปอาหารที่ต้องนำเข้าจากประเทศอื่นช่วงนี้

สมาคมหมูหวั่นชิ้นส่วนจากจีนหลุดเข้าประเทศ ห่วงไส้หมูหมักเกลือขออภัยธุรกิจแปรรูปอาหารที่ต้องนำเข้าจากประเทศอื่นช่วงนี้

10 ตุลาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยอมรับมาตรการเฝ้าระวังถึงแม้ยังไม่ถึงขั้นสูงสุด แต่การนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากประเทศเสี่ยงเช่นประเทศจีนจำเป็นอย่างยิ่งจากสภาพที่น่ากลัวและระยะเวลาที่นานของการแฝงตัวในชิ้นส่วนและอาหารแปรรูป

คุณสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มีความห่วงใยต่อความเสี่ยงของการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร African Swine Fever และเห็นใจธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถ้าเกิดการระบาดมูลค่าความเสียหายจะกระทบภาพรวมของประเทศมหาศาล นับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2561 ที่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ทำให้ประเทศต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง โดยกรมปศุสัตว์ได้มีประกาศชะลอนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากประเทศจีนทันทีเช่นกัน  ซึ่งปัญหาการคงอยู่ของเชื้อไวรัส ASF ได้นาน ทำให้จะต้องเข้มงวดกับทุกชิ้นส่วน ซึ่งธุรกิจแปรรูปจากเนื้อสุกรจะต้องเพิ่มการนำเข้าจากประเทศอื่นแทน ซึ่งมีทั้งจากประเทศที่มีข้อตกลงเขตการค้าเสรีลักษณะเดียวกับ FTA ไทย-จีน และจากประเทศที่เป็นการค้าปกติในกรอบ WTO ซึ่งอาจกระทบต้นทุนด้านอากรขาเข้าบ้าง

ประเทศที่ไทยนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องใน ที่ผ่านมานำเข้า 5 ประเทศหลัก จีน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน อิตาลี นอกนั้นจะมี เกาหลีใต้ เบลเยี่ยม โปแลนด์ บราซิล โดยประเทศที่กล่าวมานี้ไม่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ปริมาณนำเข้าเครื่องในไม่รวมหนัง

                        ปี 2559 จำนวน 22,000 ตัน

                        ปี 2560 จำนวน 19,998 ตัน (ตัวเลขจากกรมปศุสัตว์)

สำหรับไส้หมูหมักเกลือมีการนำเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูป เช่น ไส้กรอกอีสาน ไส้กรอกเยอรมัน ฯลฯ ส่วนหนังจะมาใช้ทั้งเครื่องหนังและแคบหมูที่มีมูลค่าตลาดสูงมาก

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ จะมีการประชุมหารือแนวทางต่างๆ ในการเฝ้าระวัง โดยจะมีการหารือต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ครั้งแรก 27 สิงหาคม 2561 ครั้งที่ 2 วันที่ 5 ตุลาคม 2561 โดยครั้งที่ 3 วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่ BETAGRO SHOP สาขาประชาชื่น 10.00-12.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีการออกมาตรการป้องกัน และวิธีการดำเนินการป้องกัน แบ่งเป็นระดับขั้นของความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับที่นานาชาติได้ดำเนินการกัน

 

Visitors: 398,118