ราชบุรี ติวเข้ม Biosecurity ผู้เลี้ยงสุกรทั้งในฟาร์ม นอกฟาร์ม กับทุกจุดเสี่ยงทั้งจังหวัดกับทุกขนาดฟาร์ม

ราชบุรี ติวเข้ม Biosecurity ผู้เลี้ยงสุกรทั้งในฟาร์ม นอกฟาร์ม กับทุกจุดเสี่ยงทั้งจังหวัดกับทุกขนาดฟาร์ม  

วันที่ 25 กันยายน 2561 ราชบุรี –ปศุสัตว์จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีร่วมสร้างการรับรู้และเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังโรค African swine fever เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคราชการ ทหาร ตำรวจ รวมทั้ง ภาคเอกชน และ สื่อสาร มวลชนทุกท่าน ได้ตระหนักถึง ภัยร้ายแรงของโรคนี้

          สัตวแพทย์หญิงวรรณี วัฒนพงศ์ชาติ ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ร่วมแถลงข่าวกับนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ณ สโมสรนายทหาร ค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และเตรียมความพร้อม ในการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร หรือ African swine fever เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคราชการ ทหาร ตำรวจ รวมทั้ง ภาคเอกชน และ สื่อสาร มวลชนทุกท่าน ได้ตระหนักถึง ภัยร้ายแรงของโรคนี้ ต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย ที่มีมูลค่า ประมาณ 100,000 ล้านบาท และในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสุกรมากที่สุดในประเทศคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25-30% ของทั้งประเทศ สามารถผลิตสุกรขุนได้ ปีละ 4-5 ล้านตัว คิดเป็นมูลค่า ประมาณปีละ 25,000 ล้านบาท 

          จังหวัดราชบุรี จัดว่าเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้ จึงขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ ได้ตระหนักถึง ภัยร้ายแรงของโรคนี้ และมีการเข้มงวดในระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ เพื่อมิให้มีการนำโรคจากภายนอกเข้าสู่ฟาร์ม และหากพบสุกร ป่วย หรือตาย ตามคำนิยามของโรคคือ สุกรในบริเวณเดียวกัน มีอัตราป่วย 100% มีอัตราตาย 30 - 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ และมีอาการไข้สูง ผิวหนังมีสีแดงช้ำ บริเวณใบหูท้อง ขา และอาจมีอาการในระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหารร่วมด้วย

          กรณีเกษตรกรมีการพบสุกรที่มีอาการลักษณะนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอในทุกพื้นที่หรือที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ภายใน 24 ชั่วโมง

**อัพเดพสถานะการณ์การระบาดของ ASF ล่าสุด ในประเทศจีน ตั้งแต่ 3 สิงหาคม ถึง 24 กันยายน 2561 21 การระบาด 16 เมือง 8 มณฑล 

 

 

Visitors: 398,108