สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์หวังตลอดห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์อาหารของไทยมีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวภายใต้คณะกรรมการนโยบายอาหาร หลังกุ้งไทยร่วงส่งออกสหรัฐมาอยู่ที่ 6 จากที่เคยอยู่อันดับที่ 1

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์หวังตลอดห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์อาหารของไทยมีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวภายใต้คณะกรรมการนโยบายอาหาร หลังกุ้งไทยร่วงส่งออกสหรัฐมาอยู่ที่ 6 จากที่เคยอยู่อันดับที่ 1

24 กันยายน 2561 กรมการค้าภายใน -  กระทรวงพาณิชย์ ประชุมหารือเพื่อประเมินมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์  ปี 2561 ตามมติคณะกรรมการนโยบายอาหาร กำหนดนโยบายและมาตรการนำเข้า 3 วัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ กากถั่วเหลือง ปลาป่น และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คราวละ 3 ปี (ปี 2561-2563)

          สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้เข้าร่วมประชุม โดยนายสัตวแพทย์สุทัศน์ ตั้งธโนปจัย ผู้ช่วยเลขาธิการ เป็นผู้แทนร่วมประชุมในการขอความเห็นดังกล่าว

          จากนโยบายและมาตรการนำเข้ากากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปี 2561-2563 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 เห็นชอบกำหนดนโยบายและมาตรการนำเข้ากากถั่วเหลืองพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย 2304.00.90 รหัสสถิติ 001 เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปี 2561-2563 ไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า ตามมติคณะกรรมการนโยบายอาหารเมื่อ 18 ตุลาคม 2560 ดังนี้

  1. องค์การการค้าโลก (WTO)
    ในโควตา ภาษี 2% สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเป็น 1 ใน 11 รายของผู้มีสิทธินำเข้าซึ่งประกอบด้วย

1) สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย

2) สมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์

3) สมาคมปศุสัตว์ไทย

4) สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดเพื่อการค้าและการส่งออก

5) สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ

6) สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออก

7) สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย

8) สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก

9) สมาคมพ่อค้าพืชผลไทย

10) สมาคมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูป

11) ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด

  1. มีเงื่อนไขรับซื้อกากถั่วเหลืองที่ผลิตจากเม็ดถั่วเหลืองในประเทศของโรงงานสกัดน้ำมันถั่วเหลืองทั้งหมด ไม่ต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่กำหนด (รมว.พาณิชย์เห็นชอบ) โดยปี 2561 ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 14.58 บาท ซึ่งสอดคล้องกับราคาเม็ดถั่วเหลืองเกรดสกัดน้ำมัน ที่คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชกำหนด
  2. โดยทำสัญญาปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  3. นอกโควตา ภาษี 119%
  1. อาเซียน (AFTA), ไทย-ออสเตรเลีย(TAFTA), ไทย-นิวซีแลนด์(TNZCEP) ภาษี 0% ไม่จำกัดปริมาณ
  2. ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA), อาเซียน-เกาหลี (AKFTA), ไทย-ชิลี (TCFTA) ในโควตาภาษี 0% ปริมาณตามการเปิดตลาด WTO นอกโควตา ภาษี 119%
  3. นำเข้าจากประเทศนอกความตกลงภาษี 6% ค่าธรรมเนียมพิเศษตันละ 2,519 บาท

         โดยปัญหาห่วงโซ่ในกลุ่มพืชอาหารสัตว์จนถึงเกษตรปศุสัตว์ที่พบ คือ คลัสเตอร์ทั้งหมดมีคณะกรรมการแยกแต่ละประเภท เช่น นบขพ. หรือบอร์ดข้าวโพด  Pig Board, Egg Board นโยบายที่ดูแลกันของกลุ่มอาจจะไปกระทบกับกลุ่มห่วงโซ่ที่ต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่เป็นห่วงโซ่อาหารเดียวกัน เช่น ต้นทางที่เป็นอาหารสัตว์ เฉกเช่นสภาวะที่เกิดในช่วงปี 2560 ถึงต้นปี 2561 ที่ราคาข้าวโพดอาหารสัตว์แพงไปถึง เกือบกิโลกรัมละ 11 บาท

          โดยประเด็นดังกล่าวคุณบุญธรรม อร่ามศิริวัฒน์ เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยเสนอให้มีบอร์ดร่วมในลักษณะบอร์ดเดียวที่เกลี่ยประโยชน์ที่เหมาะสมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อประโยชน์กับการแข่งขันในธุรกิจด้านอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารระหว่างประเทศ โดยได้โยงถึงคณะกรรมการนโยบายอาหาร เช่น กุ้งไทยเคยเป็นที่ 1 ส่งออกไปสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันตกลงมาอยู่ลำดับที่ 6 ปัญหาเรื่องต้นทุนเฉพาะส่วนที่เป็นปลาป่นสูงขึ้นมาก ตั้งแต่มีการทำประมงโดยปฏิบัติตาม IUU ราคาปลาป่นกระโดดสูงมากขึ้น การที่มีคณะกรรมการที่ดูแลทั้งระบบน่าจะมีการดูแลกันได้ดีทั้งห่วงโซ่  

ในการประชุมดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายของนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตรในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ก่อนการรับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ ก่อนที่นายวิชัย โภชนกิจจะมารับหน้าที่ในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในคนต่อไป

          ซึ่งหน้าที่สุดท้ายที่นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร คือรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่กำลังมีการกล่าวถึงกันมากในปัจจุบันกับความหวังของประเทศที่จะสามารถสร้างความเป็นธรรมทางการค้ากับประเทศหรือไม่เพียงใด กับ ข้อกังขาการทำงานของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าชุดก่อนตาม พรบ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ถูกครหารุนแรงกับการไม่สามารถเอาผิดกับ 102 การร้องเรียน ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งการค้าไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นมากกับวงการเกษตรของไทยโดยเฉพาะจากผู้มีอำนาจเหนือตลาด

          พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 น่าจะสรรหาคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าได้ครบทั้ง  7 แล้ว  โดยกฎหมายฉบับที่ออกใหม่มีบทบัญญัติการเข้าไปดูแลภาคธุรกิจที่มีโอกาสจะมีการเอารัดเอาเปรียบด้วย สังคมฝากความหวังไว้กับคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่นี้สูงมากเพื่อแก้ปัญหา “รวยกระจุก จนกระจาย” เพราะถ้ายังปล่อยปัญหานี้ให้ยังคงอยู่ ประเทศเราอันตรายมาก ถ้ายังปล่อยให้รายใหญ่ครอบครองความมั่งคั่งที่มีสารพัดองค์ประกอบบวกที่สนับสนุนเพราะผลร้ายจะเกิดกับประเทศอย่างรุนแรงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

 

Visitors: 397,128