ผู้เลี้ยงสุกรเตรียมต่อยอด Compartment ดันการค้าเอกชน-เอกชนไทย-จีนผ่าน JC เศรษฐกิจ ไทย-จีน

ผู้เลี้ยงสุกรเตรียมต่อยอด Compartment ดันการค้าเอกชน-เอกชนไทย-จีนผ่าน JC เศรษฐกิจ ไทย-จีน

29 สิงหาคม 2561 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย –  สมาคมด้านการเกษตรร่วมประชุมระดมความคิดเห็น การค้าไทย-จีน สินค้าเกษตรและอาหาร กับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสานรับการเจรจาการค้าการลงทุนและความร่วมมือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายหวัง หยง มนตรีแห่งรัฐจีน

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย-สมาคมด้านการเกษตรร่วมประชุมระดมความเห็น เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคทางการค้าสินค้าเกษตรและอาหารไทยจีน ต่อยอดการประชุมของคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (JC เศรษฐกิจ) เมื่อ 24-25 สิงหาคม 2561 ระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายหวัง หยง มนตรีแห่งรัฐจีน

มูลค่าการค้าไทย-จีน ปี 2560 รวม 73,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐโดยสองประเทศตั้งเป้าการค้า 140,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2564 ซึ่งได้มีการลงนามความตกลงระหว่าง รัฐมนตรีพาณิชย์ไทย และรัฐมนตรีพาณิชย์ จีน จัดตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างไร้อุปสรรค (Working Group on Unimpeded Trade) โดยการต่อยอดเขตเศรษฐกิจพิเศษของ สปป.ลาว จะอยู่ในแผนของคณะทำงาน ซึ่งจะสนับสนุนการค้า ไทย ลาว จีน ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะร่วมผลักดันการค้าด้านการเกษตรของไทยผ่านช่องทางนี้

ในการประชุมครั้งนี้คุณสมพร กมลพรสินและฝ่ายวิชาการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลการค้าไทย-จีน ในกลุ่มสินค้าสุกรและผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันสินค้าสุกรมีการค้าขายผ่านตามแนวชายแดน สปป.ลาว ณ ด่านเชียงแสน เป็นสุกรขุนมีชีวิต ส่วนการค้าเนื้อสุกรแปรรูปยังไม่มีในภาพใหญ่มีแต่ภาคบริษัทกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง  โดยอยู่ระหว่างการผลักดันระบบ Compartment ในฟาร์มสุกร โดยมี 2 Pilot project ได้แก่ ฟาร์ม VPF กับ เบทาโกรภาคเหนือ ซึ่งมีการประสานการเจรจาด้านมาตรฐานกันในระดับรัฐต่อรัฐ โดยกรมปศุสัตว์ของไทยและหน่วยงานด้านปศุสัตว์ของจีน เพื่อเปิดประตูให้ภาคเอกชนเจรจากัน ซึ่งจะมีสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ช่วยจับคู่ทางธุรกิจ ผ่านคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือ

ดร.สมบัติ ธีระตระกูลชัย กรรมการรองเลขาธิการของหอการค้าไทยมองการระบาดของ African Swine Fever ที่ประเทศจีนในขณะนี้ เป็นโอกาสทางการค้าของไทย นอกเหนือจาก Trade War US China ที่จะมีการขึ้นอากรขาเข้ารอบใหม่โดยสหรัฐอเมริกาวงเงินประมาณ 200,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเร็วๆ นี้

คุณยุทธศาสตร์ คุณธรวิวัฒน์ ตัวแทนจากเครือเบทาโกร รายงานที่ประชุมว่าเบทาโกรมองโมเดลไก่เนื้อที่ไทยเพิ่งได้ตลาดจีน เป็นต้นแบบกับอนาคตของการส่งออกเนื้อสุกรไปยังประเทศจีน

กรณีการค้าสุกรขุนมีชีวิตผ่านแดน สปป.ลาวสู่ประเทศจีน สามารถใช้ประโยชน์จากข้อเสนอต่อยอด โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-ลาว-จีน  ที่อยู่ในโครงการของภาครัฐ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ทางการค้าในช่องทางนี้ให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งในอนาคตแม้การค้าสุกรขุนก็จะต้องมาจากฟาร์มในโครงการ Compartment เช่นกัน เพื่อให้มั่นใจการปลอดโรคปากและเท้าเปื่อยเพื่อการค้าที่ยั่งยืน

ดร.ชนินทร์ ชลิศราพงศ์ กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จากสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ประธานที่ประชุมขอให้สมาคมด้านเกษตรที่เข้าร่วมประชุมฯ จัดทำรายละเอียดด้านการค้า ปัญหาอุปสรรค เพื่อแนบเป็นข้อสรุปและความเห็น เพื่อประกอบการเจรจาการค้าไทย-จีนต่อไปภายในวันที่ 7 กันยายน 2561 นี้ รวมทั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติตามเรื่องที่ได้รายงานความคืบหน้าในที่ประชุมวันนี้

Visitors: 396,991