ครั้งที่ 3 กับ African swine fever ที่ เหลียนหยุนกั่ง มณฑลเจียงซู

ครั้งที่ 3 กับ African swine fever ที่ เหลียนหยุนกั่ง มณฑลเจียงซู

20 สิงหาคม 2561 ประเทศจีน – รัฐมนตรีเกษตรแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์(19 สิงหาคม)ว่าสุกร 88 ตัวตายจากโรค African swine fever ในฝั่งตะวันออกของเมืองเหลียนหยุนกั่ง (Lianyungang) มณฑลเจียงซู (Jiangsu) นับเป็นการติดเชื้อครั้งที่ 3 ในเดือนสิงหาคมนี้ ตามข่าวการระบาดของประเทศที่ผลิตสุกรมากที่สุดในโลก

รัฐมนตรีเกษตรของจีนกล่าวว่า โดยยอดรวมทั้งหมดที่สุกรติดเชื้อนี้ 615 ตัว ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ในเมืองเมืองเหลียนหยุนกั่ง   มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นเมืองที่เจ้าหน้าที่ได้ห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสุกร ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุกร ที่สามารถติดเชื้อได้ง่ายทั้งภายในและภายนอกพื้นที่

มาตรการฉุกเฉินจะรวมไปถึงการเฝ้าระวัง และดูแลสัตว์ติดเชื้อ ซึ่งได้มีการติดเชื้อยังเมืองไห่จู(Haizhou) ที่อยู่ภายใต้การดูแลเช่นกัน

การติดเชื้อที่มณฑลเจียงซูนับเป็นครั้งที่ 3 ของการระบาดของ African swine fever ในประเทศจีน ซึ่งยังไม่มีวัคซีนที่ใช้ในการฉีดสร้างภูมิคุ้มกันให้สุกรได้  โดยที่ผ่านมายังไม่ปรากฏการระบาดในเอเชียตะวันออกมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามโรคนี้ไม่ติดต่อมาสู่คน

ที่มา : https://m.timesofindia.com/world/china/third-african-swine-fever-outbreak-hits-chinas-hog-herd/amp_articleshow/65459620.cms?__twitter_impression=true

Visitors: 398,092