พบครั้งที่ 2 แอฟริกัน สไวน์ ฟีเว่อร์ ที่โรงเชือดของอู่ฮั่นกรุ๊ป ที่เหอหนาน

พบครั้งที่ 2 แอฟริกัน สไวน์ ฟีเว่อร์ ที่โรงเชือดของอู่ฮั่น กรุ๊ปที่เหอหนาน 

17 สิงหาคม 2561 ปักกิ่ง – จีนพบเคสที่ 2 ติดเชื้อ African swine fever เมื่อวาน(16 สิงหาคม) ที่โรงเชือดของอู่ฮั่นกรุ๊ป มีความกังวลอย่างยิ่งกับโอกาสที่จะมีการระบาดเพิ่มในประเทศจีนที่มีการผลิตสุกรมากที่สุดในโลก

มีสุกรติดเชื้อและตายจำนวน 30 ตัว ที่โรงเชือดในเมืองเจิ้งโจว(Zhengzhou) มณฑลเหอหนาน(Henan) โดยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนกล่าวว่า “กลุ่มสุกรดังกล่าวได้ถูกขนส่งมากว่า 1,000 กิโลเมตร จากฟาร์มในเมืองเจียมูซือ (Jiamusi) ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเฮย์หลงเจียง (Heilongjiang)”

ทางการจีนได้เข้าทำการปิดโรงเชือดดังกล่าว ที่เป็นโรงเชือดภายใต้การดูแลของเหอหนาน ซวงฮุ่ย อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ดิเวลอปเมนต์ (Henan Shuanghui Investment & Development) ผู้แปรรูปเนื้อรายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มอู่ฮั่นกรุ๊ป โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ยืนยันกับรอยเตอร์

การระบาดของ African swine fever ครั้งแรกที่จีนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนที่เมืองเสิ่นหยาง มลฑลเหลียวหนิง

กระทรวงเกษตรของจีนไม่ได้ระบุชื่อบริษัทในเจิ้งโจว ที่ส่งกลุ่มสุกรดังกล่าวมาโรงเชือด แต่ซวงฮุ่ย อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ดิเวลอปเมนต์ ได้รายงานตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวาน(16 สิงหาคม) ต่อหน่วยงานสัตวบาลและสัตวแพทย์ของมณฑลเฮย์หลงเจียง ว่าสงสัยว่ามีการติดเชื้อดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ของมณฑลเฮย์หลงเจียงได้ดำเนินการหาสาเหตุถ้าหากว่าสุกรได้ติดเชื้อในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนที่มีเขตติดต่อกับประเทศรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์ระดับจังหวัดได้กล่าวว่ายังไม่ทราบชัดเจนว่าสุกรในเมืองเจิ้งโจว(Zhengzhou) ติดเชื้อมาอย่างไร

“เราได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปสองทีมจากมณฑลเฮย์หลงเจียง (Heilongjiang) และจากรัฐบาลกลาง ไปเมืองถ่างหยวน (Tangyuan) เช้านี้(17 สิงหาคม) ที่ซึ่งสงสัยว่าเป็นที่ที่มีการระบาดเริ่มต้น”

ที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์

https://www.reuters.com/article/us-china-swinefever-pigs/china-finds-second-african-swine-fever-case-at-wh-group-plant-idUSKBN1L10YV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 3 สิงหาคม 2561 จีนกำจัดสุกรกว่า 900 ตัว หลังพบการระบาดของ African Swine Fever ครั้งแรกของจีน และเอเชียตะวันออกที่เมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง

 

 

Visitors: 398,084