สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรีเตรียมต่อยอดโรงเชือดและเพิ่มช่องทางรายได้สมาชิก

สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรีเตรียมต่อยอดโรงเชือดและเพิ่มช่องทางรายได้สมาชิก
10 สิงหาคม 2561 ชลบุรี -  สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรีเปิดสำนักงานถาวรแห่งแรกหลังปรับโครงสร้างการบริหารลักษณะเดียวกับบริษัทจำกัด พร้อมเปิดแผน 2 ปี ต่อยอดให้ครบวงจรมากขึ้น เป้าหมายสร้างโรงเชือด เปิดร้าน Pork Shop เน้นจำหน่ายส่งกลุ่ม Food Service ในชลบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเพิ่ม Mobile Pork Shop ผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อสุกร

         เมื่อวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561 คุณภมร ภุมรินทร์ หรือเฮียเปี่ยว ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จำกัด และสมาชิกสหกรณ์ทำพิธีเปิดสำนักงานถาวรแห่งแรกอย่างเป็นทางการ ณ เลขที่ 99/86 หมู่บ้านเดอะพริมิโอ เลคฮิลล์ ซอยชลบุรี-บ้านบึง 9 ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ซึ่งสหกรณ์จดทะเบียนมากว่า 20 ปี โดยมีคุณสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เป็นประธานสหกรณ์คนแรก เป็นสหกรณ์ที่มีผลงานอยู่ในลำดับ TOP 10 ในกลุ่มของสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ มีสมาชิกเป็นฟาร์มสุกรในจังหวัดชลบุรีจำนวนกว่า 130 ฟาร์ม ถือว่าสหกรณ์ชลบุรีสามารถสร้างเสถียรภาพราคาสุกรขุนให้สมาชิกให้อยู่ในระดับที่สูง โดยราคาของสหกรณ์ถือเป็น Benchmark ของภาคตะวันออกมาตลอดตั้งแต่มีสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จำกัดเป็นต้นมา

          ปัจจุบันการประกอบการหลักอื่นๆ จะเป็นการจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยของกรมปศุสัตว์ และวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ โดยจัดหาในราคาพิเศษให้กับสมาชิกของสหกรณ์จากบริษัทเวชภัณฑ์ผู้จำหน่าย  โดยจะรวมไปถึงอุปกรณ์ฟาร์มอื่นๆ เช่น อุปกรณ์การผสมเทียมต่างๆ กับสุกรพันธุ์  รวมทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์หลักๆ เช่น ข้าวโพด  Feed Premix ต่างๆ เพื่อการปรับเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารสุกรในแต่ละวัย

           ด้านการค้าสุกรขุนไปประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออกได้แก่ประเทศกัมพูชา เป็นภาระกิจต่อเนื่องหนึ่งของสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรีที่ประสานทั้งจำนวนและราคา  โดยที่ผ่านมาสหกรณ์ได้จัดทำระบบบัญชีตามมาตรฐานของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และเป็นที่ประสานงานกับกรมปศุสัตว์ในด้านการเลี้ยงสุกร ทั้งส่วนกลาง ปศุสัตว์เขต และปศุสัตว์จังหวัด

            ภายใน 2 ปีข้างหน้า ภาพการต่อยอดขยายฐานรายได้ให้สมาชิกจะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และแนวนโยบายของคณะกรรมการบริหารของสหกรณ์เองด้วย ทั้งโรงเชือดจะเป็นเป้าหมายหนึ่งในแผนการต่อยอด โดยจะมียุทธศาสตร์ไม่ให้ทับซ้อนกับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทครบวงจรมากนัก โดยจะดึงกลุ่มแม่บ้านสหกรณ์เข้ามาร่วมในการสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปให้มากขึ้น โดยพื้นที่จังหวัดชลบุรีและภาคตะวันออกถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีอนาคตสูงมากต่อเนื่อง ทั้งการเป็นย่านท่องเที่ยว ย่านอุตสาหกรรม โดยโครงการ EEC  ( Eastern Economic Corridor) หรือ โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก เป็นแผนยุทธศาสตร์ต่างประเทศภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Seaboard ที่ดำเนินมาตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา  ด้วยความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานเดิมนี้เอง ประกอบกันทำเลที่ตั้งที่มีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค รวมทั้งชื่อเสียงและมาตรฐานระดับโลก โครงการ EEC จึงเป็นความหวังใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในยุคอุตสาหกรรม 4.0  

ด้วยปัจจัยเชิงบวกเหล่านี้ จะสร้างอนาคตที่ดีต่อธุรกิจอาหาร โดยจะส่งผลดีต่ออนาคตของสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จำกัด ได้เป็นอย่างดี โดยกลุ่มเลือดใหม่ในชื่อกลุ่ม “PIGCHON” ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากในปัจจุบัน มีศักยภาพมากจะสืบสานความสำเร็จตามโครงการต่างๆ ที่คุณภมร หรือเฮียเปี่ยว ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อสายปศุสัตว์ในวันเปิดสำนักงาน

Visitors: 397,112