ชาวหมูยิ้มออกหลังทุกฝ่ายพร้อมช่วย มิสเตอร์หมูรับจัดระเบียบพ่อค้าคนกลางด้วยตัวเอง หลังไร้เงา

ชาวหมูยิ้มออกหลังทุกฝ่ายพร้อมช่วย มิสเตอร์หมูรับจัดระเบียบพ่อค้าคนกลางด้วยตัวเอง หลังไร้เงา

30 พฤษภาคม 2561 กรมปศุสัตว์ – ผู้เลี้ยงสุกรทั่วไทยยินดีกับทิศทางการแก้ปัญหาการค้าสุกรทั้งระบบ ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการดึงกระทรวงพาณิชย์ สมาคมตลาดสด ตัวแทนสภาเกษตรเข้าร่วมกำหนดโครงสร้างราคาตลอดห่วงโซ่การค้าสุกรและเนื้อสุกร

                การประชุมจัดระเบียบการค้าสุกรทั้งระบบวันนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์อีกหนึ่งหน้าของการแก้ปัญหาเรื้อรังในวงการสุกรไทยที่มีทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุมยกเว้นกลุ่มพ่อค้าหน้าฟาร์ม โดยมีนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณรองอธิบดี เป็นประธานการประชุม โดยหลังจากทุกฝ่ายได้ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ต่อที่ประชุมตามข้อเท็จจริงที่ปฏิบัติกันของแต่ละฝ่าย คุณสุรชัย สุทธิธรรมนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้สรุปแนวทางให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อความกระชับของการหารือเพื่อกำหนดโครงสร้างราคาตลอดการค้าตั้งแต่สุกรมีชีวิตจนถึงการจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร  โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วยตัวแทนทุกฝ่าย

  1. ตัวแทนผู้เลี้ยงสุกร                                 6 ท่าน
  2. ตัวแทนห้างค้าปลีก                               3 ท่าน
  3. พ่อค้าคนกลาง(ยังไม่ระบุจำนวนเนื่องจากไม่ได้มาร่วมประชุม)ซึ่งท่านรองอธิบดีจะนัดมาร่วมประชุมเป็นการเฉพาะกิจอย่างเร่งด่วนด้วยตัวเอง
  4. สมาคมตลาดสด(เสนอโดยห้างค้าปลีก)
  5. ตัวแทนจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (เสนอโดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ)
  6. ตัวแทนโรงเชือด
  7. ผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาเกษตรแห่งชาติ

                โดยคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้น จะเร่งจัดตั้งและร่วมประชุมทันทีในเดือนมิถุนายนนี้

                สำหรับการประชุมครั้งนี้ไม่มีฝ่ายพ่อค้าคนกลางเข้าร่วมประชุม โดยมีตัวแทนจาก พี เอส ฟู้ดส์ โรงเชือดใหญ่จากสมุทรปราการเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งหลังการประชุมรับทราบข้อเท็จจริงตลอดห่วงโซ่ และปัญหาการขาดทุนตลอด 10 เดือนที่ผ่านมาของผู้เลี้ยง กลุ่มห้างค้าปลีกเข้าใจและยินดีปรับนโยบายด้านราคา หลังได้ข้อสรุปจากทุกฝ่ายในวันนี้

                ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้กล่าวว่าเมื่อห้างรับเนื้อสุกรในราคาถูก ห้างจะบวกมาร์จิ้นมากไม่ได้  ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายวิชาการของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ชี้แจงว่ากระทรวงพาณิชย์แจ้งต่อสมาคมฯ ว่าเนื้อสุกรเป็นสินค้าเกษตรจะนำมาเป็นสินค้าโปรโมชั่นไม่ได้ การตั้งราคาต่ำกว่าราคาแนะนำของกรมการค้าภายในมาก จะกลายเป็นราคาอ้างอิงกลับไปยังราคาสุกรขุนหน้าฟาร์ม ซึ่งเป็นปัญหาที่ คุณสุวดี ธีรสัตยกุลตัวแทนผู้เลี้ยงสุกรจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีได้กล่าวว่ามีการนำราคาห้างค้าปลีกมาอ้างอิงเสมอๆ

โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งห้างค้าปลีกไปแล้วในช่วงที่มีการร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกรไก่ไข่ที่มีปัญหาการดั๊มพ์ราคาเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่าไม่ควรนำสินค้าเกษตรมาจัดโปรโมชั่นรวมทั้งเนื้อสุกรด้วย  

ในการประชุมครั้งนี้มีผู้นำเกษตรกรผู้เลี้ยงมาจากทุกภูมิภาคทั่วไทยประกอบด้วย คุณนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี ที่ย้ำในที่ประชุมว่าครั้งนี้ผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนหนักและยาวนาน ให้ทุกฝ่ายพึงตระหนักว่าต้นทุนผู้เลี้ยงอยู่ที่ 63 บาทต่อกิโลกรัม ระยะเวลาขาดทุนยาวนาน 10 เดือน เราไม่สามารถขาดทุนไปมากกว่านี้อีกแล้ว ซึ่งท้ายสุดที่ประชุมเห็นด้วย โดยประธานที่ประชุมขอให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือกัน เพราะนี่คือปัญหาระดับชาติที่จะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมถ้าไม่รีบแก้ไข โดยได้ขอให้ห้างค้าปลีกเริ่มทบทวนการตั้งราคาได้ทันทีเพื่อตัดปัญหาการสร้างเงื่อนไขของการกดราคาหน้าฟาร์ม

ส่วนผู้นำในภูมิภาคอื่นๆ ประกอบด้วยคุณชูศักดิ์ รัตนวนิชย์โรจน์นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  คุณสมคิด เรืองวิไลทรัพย์ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม คุณถวัลย์ โขมศิริ ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดฉะเชิงเทรา คุณปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ คุณพีรพล ฤทธิเพชรอัมพรผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด โดยแต่ละท่านได้ให้ข้อมูลผลเสียหายตลอด 10 เดือนที่ผ่านมาของเกษตรกรผู้เลี้ยงในแต่ละภูมิภาค

โดยประธานที่ประชุมจะเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อร่วมแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ โดยช่วงท้ายได้ย้ำกับห้างค้าปลีกว่า เมื่อทราบต้นทุนฟาร์มแล้ว ช่วยพิจารณาราคาที่รับจากพ่อค้าส่งด้วยว่า ถ้าเสนอมาต่ำเกินไปอาจเป็นหนึ่งของการสร้างปัญหาโครงสร้าง ธรรมาภิบาลต้องมาก่อน Maximize Profit

 

 

 

 

Visitors: 397,133