30 พฤษภาคมนี้ จัดระเบียบสุกรไทยทั้งระบบพร้อมประชุมดูแลกัน ที่กรมปศุสัตว์ ขณะที่ 44 สมาชิกครองเกรสลงชื่อเป็นหางว่าวกดดันผ่านท่านทูตวีระชัย ให้ไทยเปิดตลาดหมูให้สหรัฐ...อีกแล้ว

30 พฤษภาคมนี้ จัดระเบียบสุกรไทยทั้งระบบพร้อมประชุมดูแลกัน ที่กรมปศุสัตว์ ขณะที่ 44 สมาชิกครองเกรสลงชื่อเป็นหางว่าวกดดันผ่านท่านทูตวีระชัย ให้ไทยเปิดตลาดหมูให้สหรัฐ

28 พฤษภาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – วันพุธที่ 30 พฤษภาคมนี้ กรมปศุสัตว์เชิญผู้เกี่ยวข้องกับวงการสุกรไทยทั้งระบบเพื่อประชุมดูแลกัน ที่กรมปศุสัตว์ เพื่อให้ทุกกลุ่มดูแลกัน

หลังจากเมื่อ 16 พฤษภาคม 2561 มีการประชุมเรื่องนี้ครั้งแรกโดมีนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดี เป็นประธานการประชุม โดยมี 3 ห้างค้าปลีก แมคโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี กับผู้เลี้ยงสุกรจากภาคตะวันตก สมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี สหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด และ สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม เข้าร่วมประชุมในครั้งแรก โดยตัวแทนจากเทสโก้โลตัสยินดีที่จะดูแลราคาไม่ให้ผู้เลี้ยงสุกรเดือดร้อน แต่เนื่องจากห้างมีสมาชิกจำนวนหนึ่งไม่ได้มาร่วมประชุม และยังมีผู้ค้าส่ง(Packer)กับห้าง ผู้ค้าหน้าฟาร์ม และฟาร์มจากภูมิภาคอื่นๆ ที่น่าจะมาร่วมกำหนดแนวทางดูแลกัน จึงมีการกำหนดประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2561

ความประสงค์ในการร่วมหารือในครั้งนี้ด้วยเหตุสุกรและเนื้อสุกร เป็นสินค้าควบคุมและเป็นสินค้าอ่อนไหว เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรในวงกว้าง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเรื่องมิให้ห้างนำสินค้าเนื้อสุกร ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรมาทำโปรโมชั่นโดยการตั้งราคาจูงใจที่เมื่อคำนวณกลับจะกระทบราคาฟาร์มต้นทาง

ปัจจุบันกลุ่มผู้เลี้ยงสามารถควบคุมปริมาณการผลิตได้ และแจงต้นทุนการผลิตปัจจุบันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องที่ร่วมประชุมทราบ(ประมาณ 63 บาท) และรายงานสภาวะการขาดทุน 8-10 เดือนที่ผ่านมา จึงขอให้ผู้ร่วมประชุม ตั้งแต่ ห้างค้าปลีก ผู้ค้าส่งห้าง    ผู้ค้าหน้าฟาร์ม ผู้เลี้ยงสุกร ได้มีการกำหนดราคาดูแลระหว่างกันบนพื้นฐานให้ทุกคนตลอดห่วงโซ่อยู่ได้ ผู้บริโภคได้ราคายุติธรรมที่ห้างทั้งระบบตั้งราคาเหมาะสมกับราคาต้นทุนไม่ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องล้มหายตายจาก โดยผู้เลี้ยงเองก็ต้องร่วมมือกันในการควบคุมปริมาณการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ถ้าผู้ประกอบการที่เป็นห่วงโซ่กันยังไม่ดูแลซึ่งกันและกัน เมื่อฟาร์มสุกรรายกลางรายย่อยเลิกประกอบการ เมื่อปริมาณเนื้อสุกรไม่เพียงพอกับผู้บริโภค จะไปสร้างเงื่อนไขให้ต้องเปิดตลาดเนื้อสุกรให้ต่างชาติ(สหรัฐอเมริกา) ซึ่งฟาร์มขนาดกลาง ถึง รายย่อยพร้อมผู้ค้าสุกรขุนหน้าฟาร์มก็จะทะยอยหายไปจากระบบ เกษตรกรพืชอาหารสัตว์อื่นๆ และเศรษฐกิจของประเทศจะได้รับผลกระทบตามมา

โดยล่าสุดหลังผู้เลี้ยงสุกรทั่วไทยยื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ถัดมา 8 วัน เมื่อ 17 พฤษภาคม 2561 สภาผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติสหรัฐ (NPPC) มีการยื่นหนังสือถึงผู้แทนการค้าสหรัฐ(USTR) ให้ทบทวน GSP กับไทยตอบโต้ที่ไทยกีดกันการเปิดตลาดหมูสหรัฐ ถัดมา 4 วัน เมื่อ 21 พฤษภาคม 2561 สมาชิกครองเกรส 44 คน นำ David Young รัฐ Wisconsin และ Ron Kind ร่วมกันลงนามถึงทูตไทยประจำสหรัฐ(วีรชัย พลาศรัย) ร่วมกดดัน

จึงฝากเรียนเชิญท่านผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้รับเชิญมาร่วมประชุมเพื่อจัดระเบียบภายในก่อน เพราะศึกนอกหมูอเมริกายังไม่เลิกราง่ายๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : การประชุมเมื่อ 16 พฤษภาคม 2561

 

Visitors: 397,158