สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือพาณิชย์เรียกโมเดิร์นเทรดมาคุยเลิกดัมพ์ราคารายวันกับเนื้อหมู

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือพาณิชย์เรียกโมเดิร์นเทรดมาคุยเลิกดัมพ์ราคารายวันกับเนื้อหมู

13 พฤษภาคม 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกร – สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมยื่นหนังสือถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เรียกทุกห้างค้าปลีกมาคุยให้เลิกใช้ราคาสินค้าเกษตรที่ต่ำเกินควรมาจูงใจลูกค้าในลักษณะที่จะก่อผลเสียต่อเกษตรกรในทุกระดับ

จากกรณีศึกษา...ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยบุกถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ยื่นหนังสือร้องเรียนเตรียมเรียกโมเดิร์นเทรดเข้าพบ หลังจัดโปรโมชันดัมพ์ราคาไข่ไก่ต่ำกว่าต้นทุนไข่ไก่จนเกษตรกรรายย่อยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากนั้น หลังการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ห้างโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชันลดราคาไข่ไก่จริง และกระทบกับผู้เลี้ยงไข่ไก่รายย่อย โดยราคาที่ห้างโมเดิร์นเทรดจัดโปรโมชัน คือ ราคาไข่ไก่เบอร์กลางจำหน่ายใบละ 2 บาท ในขณะที่ ต้นทุนของเกษตรกรรายย่อยอยู่ที่ 2.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนมาก ซึ่งล่าสุดห้างดังกล่าวเลิกการกระทำดังกล่าวไปแล้ว

มาถึงกลุ่มเนื้อหมูที่เป็นสินค้าที่จัดแล้วดึงดูดกว่าไข่ไก่ ปรากฏว่าหลังการขยับขึ้นมาของราคาหน้าฟาร์มถึงระดับหนึ่งที่ใกล้ต้นทุน เมื่อติดตามตรวจสอบราคาจำหน่ายปลีกตามห้าง กลับปรากฏมีการตั้งราคาที่เมื่อคำนวณกลับแล้วจะไปกดราคาหน้าฟาร์ม เช่น วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ราคาปลีกของเทสโก้โลตัสชิ้นส่วนสะโพกกำหนดไว้ที่ 102 บาท เมื่อคำนวณกลับจะเท่ากับราคาหน้าฟาร์มที่ 50 บาท ซึ่งต้นทุนจากสำนักงานเศรษฐกิจไตรมาสที่ 1 ปีนี้คำนวณไว้ที่ 63 บาท

ต้องยอมรับว่า ห้างโมเดิร์นเทรดทุกวันนี้ กระจายเข้าไปอยู่ในชุมชนทุกพื้นที่ ดังนั้น การที่ห้างจัดโปรโมชันลดราคาเนื้อหมูเป็นรายวันแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรในทุกระดับโดยตรง ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะทำการยื่นหนังสือถึงกรมการค้าภายในให้เรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาทำความเข้าใจ เพราะการกระทำการในลักษณะนี้ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างชัดเจน ซึ่งโทษของผู้ที่กระทำผิดมีตั้งแต่ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลิงค์ข่าวผู้เลี้ยงไก่ไข่บุกพาณิชย์! โวยห้างดังขายไข่ดัมพ์ราคา

http://www.thansettakij.com/content/276014

http://www.thansettakij.com/content/275778

Visitors: 397,112