ราชบุรีรับหมูขาขึ้น แถลงข่าว “วันกินหมูโพธารามและสืบสานประเพณีสงกรานต์ครั้งที่ 3”

ราชบุรีรับหมูขาขึ้น แถลงข่าว “วันกินหมูโพธารามและสืบสานประเพณีสงกรานต์ครั้งที่ 3”

21 มีนาคม 2561 โพธาราม ราชบุรี – 3 ผู้นำราชบุรีร่วมแถลงข่าวงานวันกินหมูโพธาราม ราชบุรีและงานประเพณีสงกรานต์ ระหว่าง ระหว่างวันที่ 4 – 13 เมษายน 2561 ท่ามกลางสถานการณ์ราคาสุกรขุน กับแนวโน้มทะยานขาขึ้นรับการประกาศราคาวันพระหน้าเสาร์ที่ 24 มีนาคมนี้

นายสวัสดิ์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองโพธาราม นายสัตว์แพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด ร่วมกับ นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกันแถลงข่าว จัดงานกินหมู และประเพณีสงกรานต์ใน “เทศกาลกินหมูโพธารามและงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ครั้งที่ 3” ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 4 – 13 เมษายน 2561 ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดในเทศกาลแห่งความสนุกช่วงประเพณีสงกรานต์ และส่งเสริมการบริโภคเนื้อสุกร ในหลากหลายเมนูของจังหวัด นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมการจับหมู แข่งกินหมู ชิงเงินรางวัล และอุ้มหมู โดยผู้ที่สามารถอุ้มหมูได้รับหมูตัวดังกล่าวไปเลี้ยงได้ทันที ซึ่งเป็นกีฬาที่สร้างความสนุกสนานของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรชาวจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นเมืองที่มีการเลี้ยงสุกร และค้าขายสุกร มากที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้

นายสัตว์แพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัดและอุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้กล่าวย้อนถึงการจัดงานครั้งแรกที่มีการไหว้หัวหมูถึง 558 หัว ที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักเมืองโพธาราม และจังหวัดราชบุรี ในฐานะจังหวัดที่มีการเลี้ยงสุกรมากที่สุดของประเทศ โดยในช่วงตั้งแต่พฤศจิกายน 2560 จนถึงปัจจุบัน สหกรณ์ได้ยืนหยัดผลักดันราคาสุกรให้ดีขึ้นโดยการจัดกิจกรรมจำหน่ายเนื้อสุกรราคาถูกพิเศษมาอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 จนถึงปัจจุบันซึ่งราคาสุกรขุนปรับตัวดีขึ้นมาตลอด ซึ่งเป็นผลดีกันทั้งประเทศ จึงนับได้ว่าสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด เป็นต้นแบบของผู้รักในอาชีพการเลี้ยงสุกร และพร้อมที่จะปกป้องอาชีพการเลี้ยงให้เกษตรกรทั้งประเทศ

สถานการณ์ปัจจุบันของราคาสุกรขุนที่คาดว่าราคาจะขึ้นมาอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังเริ่มไม่มีการเคลื่อนย้ายข้ามภูมิภาค บางพื้นที่ในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างสุกรขุนที่เข้าสู่ตลาดเริ่มขาดแคลน โดยบางพื้นยังที่มีอัตราการตายสูงจากโรคเดิมๆ ทำให้ผลผลิตสุกรขุนออกมายิ่งน้อยลง ผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินช่วงมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ทำให้ฟาร์มระดับท้องถิ่นระบายสุกรขุนที่ยังไม่ถึงน้ำหนักออกมามาก และมีการปลดแม่พันธุ์ก่อนกำหนดสูงมาก เป็นสาเหตุให้ช่วงดังกล่าวมีสุกรขุนล้นตลาดและราคาดิ่งเหว

ปีนี้ฤดูร้อนมาเร็วและมีสภาพอากาศร้อนมากผิดปกติกว่าทุกปี ส่งผลต่อการกินอาหารของสุกรที่ลดลง เติบโตช้า และมีความเสี่ยงโรคระบาดมากขึ้น

การบริหารจัดการผลผลิตที่ออกสู่ตลาดจากภาคบริษัท และฟาร์มเอกชนขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการตัดวงจรลูกสุกรยังคงเดินหน้าต่อเนื่องตามเป้าหมายเดิมที่ 100,000 ตัว

การประกาศราคาสุกรขุนในวันพระหน้าวันเสาร์ที่ 24 มีนาคมนี้ มีแนวโน้มกระโดดแรงจากปัจจัยบวกดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นสภาวะที่ดีสำหรับผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศที่ต้องแบกภาระขาดทุนกันมามากกว่า 6 เดือน ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา

 

Visitors: 397,167